+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/3: Người đàn ông bị hoại tử da toàn thân nghi do phản ứng với thuốc

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/3/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông bị hoại tử da toàn thân nghi do phản ứng với thuốc

    VOV đưa tin, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhân xuất hiện nhiều triệu chứng phức tạp. Trên da toàn thân bệnh nhân xuất hiện các ban hoại tử dạng mảng, thâm nhiễm, kèm nhiều phỏng nước to, đau rát trên da nhiều.

    Ngoài ra, người bệnh hoại tử ở niêm mạc với hai mắt phù nề, cương tụ, tiết nhiều gỉ mắt, nhìn mờ, niêm mạc mũi, miệng họng nhiều ổ loét sâu, đau, chảy máu. Niêm mạc đường hô hấp tổn thương với biểu hiện ho khạc đờm máu và đi tiểu ra máu kèm theo sốt hơn 41,6 độ C, mệt mỏi, ăn kém, khát nước nhiều.

    tin tuc doi song ngay 93 nguoi dan ong bi hoai tu da toan than nghi do phan ung voi thuoc1
    Trên da toàn thân bệnh nhân xuất hiện các ban hoại tử dạng mảng, thâm nhiễm. Ảnh: VOV

    Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị Hội chứng Hoại tử thượng bì nhiễm độc (Lyell) nghi ngờ do phản ứng với thuốc. Bệnh nhân còn có thể bị tổn thương niêm mạc mắt, miệng, hô hấp tiêu hóa. Mặc dù tỷ lệ tử vong cao nhưng cho đến nay bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có sự thống nhất về chiến lược điều trị.

    Hiện tại, bệnh nhân không còn sốt, các tổn thương ở da và niêm mạc đã có những chuyển biến tích cực. Người bệnh ăn uống ngon miệng hơn, ngủ được, không còn tình trạng ho máu và đi tiểu ra máu.

    Thanh niên suýt liệt 2 chân vì tập gym quá sức, sai tư thế

    Theo báo Pháp Luật TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và tiến hành điều trị cho nam thanh niên 18 tuổi.

    Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống ngực có khối máu tụ chén ép tủy ngang mức D3D4. Bệnh nhân đã được hội chẩn và phẫu thuật mở cung sau đốt sống D3D4 giải ép, cố định cột sống.

    Bác sĩ Lã Quang Thịnh – Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chia sẻ, đây là một trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể gặp chấn thương do tập gym quá sức, sai tư thế.

    May mắn, bệnh nhân đến bệnh viện sớm và được phẫu thuật kịp thời. Khi tủy sống bị chèn ép, người bệnh có nguy cơ bị liệt hai chi dưới phải ngồi xe lăn suốt đời. Sau mổ, bệnh nhân diễn biến ổn định, phục hồi tốt và đang được các bác sĩ theo dõi.

    Phẫu thuật cứu cánh tay của nữ công nhân bị cuốn vào máy ép

    Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công cứu cánh tay của nữ công nhân T.T.Y. (33 tuổi) bị tai nạn lao động, theo VTV News. Trước đó, bệnh nhân bất ngờ bị cuốn tay vào máy ép khi đang vệ sinh máy móc trước khi làm việc.

    Phần mềm cánh tay, cẳng tay trái của bệnh nhân bị tổn thương nặng nề, toàn bộ phần da bị kéo rách từ cánh tay ngay dưới nách cho đến sát cổ tay, các múi cơ bị bầm dập, dây thần kinh và các động mạch nuôi tay bị lộ hoàn toàn.

    Người bệnh nhập viện trong tình trạng sốc, vết thương phần mềm lớn khiến bệnh nhân đau đớn, tụt huyết áp, vết thương vùng cánh tay, cẳng tay trái bị lột da, lộ gân cơ, chảy máu nhiều. Ngay lập tức, bệnh nhân được dùng thuốc giảm đau mạnh, băng cầm máu, cố định cánh tay, cẳng tay trái để chống sốc.

    tin tuc doi song ngay 93 nguoi dan ong bi hoai tu toan than nghi do phan ung voi thuoc
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: VTV News

    Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết và được tiến hành phẫu thuật ngay sau đó. ThS.BS Trần Minh Tân - hoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân, kíp mổ gặp nhiều khó khăn do vết thương khá bẩn vì bị máy ép cuốn nên có nhiều dị vật. Các bác sĩ phải cắt lọc kỹ lưỡng vì nếu không làm sạch, không lấy hết dị vật sẽ bị nhiễm trùng về sau.

    Ngoài ra, các tổ chức cơ gân của bệnh nhân tổn thương rất nhiều, kíp mổ phải đánh giá kỹ lưỡng để có thể bảo tồn tối đa tổ chức gân cơ, lại phải đảm bảo loại bỏ những tổ chức đã hoại tử, mất nuôi dưỡng. Đồng thời, cố gắng bảo tồn hệ thống mạch và thần kinh cho bệnh nhân để không những đảm bảo máu đến nuôi dưỡng cánh tay mà hệ thống tĩnh mạch dẫn máu về phải đảm bảo đủ thì cánh tay bệnh nhân mới tồn tại được.

    Bên cạnh đó, phải bảo tồn hệ thống thần kinh vì chính nó sẽ chỉ đạo cho vận động sau này của cánh tay. Sau mổ, bệnh nhân được hồi sức tích cực và theo dõi sát tình trạng cấp máu ở cánh tay và đầu ngón tay. Đánh giá sơ bộ sau mổ, đầu ngón hồng ấm, tưới máu tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-3-2023-nguoi-dan-ong-bi-hoai-tu-da-toan-than-nghi-do-phan-ung-voi-thuoc-a568149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan