+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/7: Pin điện tử mắc kẹt trong mũi bệnh nhi 3 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Pin điện tử mắc kẹt trong mũi bệnh nhi 3 tuổi

    Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết đơn vị này đã điều trị thành công cho bệnh nhi 3 tuổi ở TP.HCM bị mắc kẹt pin điện tử trong mũi, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống. Trước đó, vào ngày 4/7, người nhà phát hiện bệnh nhi chảy nước mũi, hôi mũi nên đưa đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng. Qua kiểm tra, bác sĩ đã phát hiện có pin điện tử trong mũi.

    Sau khi lấy dị vật ra, nội soi phát hiện vách ngăn mũi đọng máu, hoại tử, phù nề sung huyết. Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi lấy mô hoại tử và bơm rửa mũi. Sau mổ, bệnh nhi ổn, bác sĩ tiếp tục điều trị nội khoa và rửa mũi tích cực.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 97 pin dien tu mac ket trong mui benh nhi 3 tuoi1
    Viên pin điện tử được lấy ra khỏi mũi bệnh nhi sau gần 6 tiếng mắc kẹt. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ cho biết phần lớn các ca dị vật mũi gặp ở trẻ em từ 2 - 5 tuổi, các dị vật mũi thường gặp như đồ chơi nhỏ, hạt thức ăn, pin điện tử….. Trong đó, pin điện tử tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vật liệu nguy hiểm khi tiếp xúc với niêm mạc và gây ra các biến chứng lâu dài.

    Dị vật pin điện tử trong mũi sẽ phóng thích hóa chất gây ăn mòn, làm hoại tử mô tại chỗ; tạo ra dòng điện cục bộ làm bỏng niêm mạc mũi. Bệnh nhi cũng sẽ bị thiếu máu cục bộ do pin chèn ép, gây hoại tử mô xung quanh. Trường hợp bệnh nhi nói trên, pin đã được lấy ra trong vòng gần 6 tiếng sau khi bị kẹt dị vật mà vẫn gây hoại tử cuống mũi, niêm mạc vách ngăn.

    Do đó, việc phát hiện sớm để loại bỏ pin nhanh chóng rất quan trọng. Cha mẹ và người chăm sóc cần hiểu về sự nguy hiểm của pin điện tử và đưa bé đi khám ngay khi nghi ngờ có dị vật mũi, như triệu chứng chảy máu mũi hoặc chảy mũi hôi 1 bên.

    Xuyên đêm nối bàn tay đứt lìa cho bệnh nhân 32 tuổi

    Theo báo Người Lao Động, Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Nam Sài Gòn vừa phẫu thuật nối thành công bàn tay bị đứt lìa cho nam bệnh nhân 32 tuổi, ngụ Đồng Nai. Trước đó, người bệnh được Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cấp cứu trong tình trạng bàn tay bị chém gần lìa, đứt gân, cơ, mạch máu, thần kinh, xương bàn tay đứt, gãy và mất nhiều máu.

    Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đánh giá nguy cơ bàn tay sẽ không thể phục hồi nếu không xử lý kịp thời. Do đó, bệnh viện kích hoạt khẩn cấp quy trình báo động đỏ để kịp thời gian vàng điều trị của bệnh nhân.

    Chỉ trong chưa đầy 30 phút, bệnh nhân nhanh chóng được thăm khám, hồi sức tích cực; truyền máu, giảm đau… sơ cấp cứu bảo quản lại bàn tay bị đứt. Đồng thời, các sĩ cũng khẩn trương hội chẩn, xử trí mổ cấp cứu với mong muốn cứu sống bàn tay của bệnh nhân.

    Sau khi hồi sức, truyền máu, truyền dịch, các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật vi phẫu nối tay cho bệnh nhân. Sau hơn 5 tiếng căng thẳng đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ dưới kính vi phẫu, các bác sĩ đã thành công bước đầu trong việc nối lại gân - cơ, thần kinh, mạch máu, kết hợp xương, nối động mạch, tĩnh mạch cứu bàn tay cho bệnh nhân.

    3 ngày sau ca phẫu thuật, bàn tay bệnh nhân đã hồng hào, dấu bấm móng tay hồng, có thể nhúc nhích nhẹ các đầu ngón tay. Hiện, bệnh nhân bước vào giai đoạn vật lý trị liệu, kết hợp với các hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ để hồi phục vận động và tiếp tục được theo dõi, điều trị để tránh nhiễm trùng.

    Theo bác sĩ CKII Vi Văn Dương, đây là ca phẫu thuật phức tạp nhưng rất may, bệnh nhân được chuyến đến cấp cứu trong thời gian vàng. Vì thế, chưa đầy 1 giờ nhập viện, bệnh nhân đã nhanh chóng được phẫu thuật, bàn tay hiện được nối lại đã "sống". Do phẫu thuật kịp thời nên thời gian phục hồi nhanh và hạn chế tối đa biến chứng. Bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 5 ngày điều trị tích cực.

    Phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng hơn 13kg cho nữ bệnh nhân

    VTC News thông tin, cách đây 2 tháng, chị T.T.H.D thấy đầy tức bụng tăng dần, nghĩ bị “béo bụng” nên ra sức tập luyện để giảm cân và cải thiện vòng eo. Tuy nhiên, những triệu chứng không cải thiện mà ngày càng có xu hướng nặng thêm. Chị đi khám tại một bệnh viện thì phát hiện khối u vùng tiểu khung.

    Các bác sĩ khuyên chị vào viện để phẫu thuật nhưng bệnh nhân vẫn chần chừ, chỉ uống thuốc và theo dõi ở nhà. Chỉ đến khi thấy bụng to lên nhanh chóng như mang bầu ở những tháng cuối, ăn uống kém, cơ thể suy kiệt, gia đình mới đưa chị đến bệnh viện.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 97 pin dien tu mac ket trong mui benh nhi 3 tuoi2
    Các bác sĩ đã phẫu thuật  lấy thành công khối u “khổng lồ” nặng hơn 13 kg ra khỏi cơ thể người bệnh. Ảnh minh họa: Nhân Dân

    Người bệnh điều trị tại khoa ngoại Phụ khoa, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. TS.BS Lê Chí Trinh - Trưởng khoa ngoại phụ khoa cho biết, bệnh nhân nữ 30 tuổi, chưa lấy chồng, chưa sinh con, thể trạng gầy, suy kiệt nhưng khối u buồng trứng khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng kích thước lên tới 35x60 cm, đè đẩy các tạng như thận, gan, lách và các mạch máu lớn là động tĩnh mạch chủ bụng.

    Bên cạnh đó, người bệnh còn bị tràn dịch màng phổi hai bên, đặc biệt ở phổi bên phải. Đây là ca bệnh khó, cần phối hợp chặt chẽ giữa chuyên khoa ung bướu phụ khoa và gây mê hồi sức cả trước trong và sau mổ. Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 7/7, các bác sĩ đã lấy thành công khối u “khổng lồ” nặng hơn 13 kg ra khỏi cơ thể người bệnh.

    Sau phẫu thuật 5 tiếng, bệnh nhân tỉnh táo, vui vẻ trò truyện với các y bác sĩ, cơ thể chỉ còn 40 kg. Theo dự kiện, bệnh nhân sẽ được ra viện sau khi sức khỏe được hồi phục trong tuần tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-7-2022-pin-dien-tu-mac-ket-trong-mui-benh-nhi-3-tuoi-a543932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan