+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 30/12: Bé 8 tuổi suýt vỡ ruột do táo bón kéo dài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 30/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 30/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 30/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 30/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 8 tuổi suýt vỡ ruột do táo bón kéo dài

    Bé 8 tuổi suýt vỡ ruột do táo bón kéo dài nhưng cha mẹ chủ quan. (Hình minh họa)

    Khoa Phẫu thuật nhi, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Đăng K. (8 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bụng chướng căng, quai ruột nổi, nôn dịch nâu bẩn, không đại tiện.

    Người nhà cho biết, đã phát hiện K. có những triệu chứng như khó đại tiện, táo bón từ khi con được 3 tháng tuổi, tuy nhiên, do chủ quan nên không đưa đi điều trị.

    Tới gần đây, trẻ không đại tiện được, bụng chướng căng dần, gia đình mới lo lắng và đưa con vào bệnh viện Xanh Pôn khám.

    Thăm trực tràng, bác sĩ phát hiện bóng trực tràng rỗng, phía trên có khối phân to làm gấp đại tràng, dùng sonde không đẩy lên được để thụt tháo. Kết quả chụp Xquang cho thấy quai ruột giãn to, chứa nhiều phân. Cháu bé được chẩn đoán phình đại tràng bẩm sinh, nguy cơ vỡ ruột do giãn đại tràng.

    Ngay lập tức, kíp trực đã quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu, làm hậu môn nhân tạo và sinh thiết đại tràng, cứu sống cháu bé.

    Bác sĩ khuyến cáo, đối với những trẻ có biểu hiện chậm đi ngoài phân su 24h đầu sau sinh, có biểu hiện khó đại tiện hay táo bón, bụng chướng…, phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện có chuyên khoa Ngoại Nhi để khám, chẩn đoán và điều trị sớm cho con.

    Căn bệnh khiến người phụ nữ đột ngột liệt nửa người

    Bệnh nhân đột quỵ may mắn được giữ được tính mạng do cấp cứu kịp thời. (Ảnh: Zing)

    Các bác sĩ tại bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.T.M. (52 tuổi, ngụ tại Long An).

    Bà M. được phát hiện rung nhĩ cách đây 10 năm, phải dùng thuốc kháng đông để dự phòng đột quỵ. Cách đây một tuần, bệnh nhân ngưng thuốc kháng đông để đi nhổ răng. Buổi sáng sau khi nhổ răng, bà M. bắt đầu uống thuốc trở lại. Gần trưa, bà bất ngờ liệt nửa người trái, méo miệng, nói khó.

    Tại bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, sau khi thăm khám, đánh giá, các bác sĩ chẩn đoán bà M. bị đột quỵ, nguyên nhân có thể là thiếu máu não liên quan rung nhĩ.

    Bệnh nhân nhanh chóng được chụp cắt lớp sọ não và mạch máu não. Các bác sĩ xác định động mạch não giữa bên phải của bệnh nhân bị tắc. Bệnh nhân được can thiệp nội mạch cấp cứu, lấy được cục máu đông, thông lại mạch máu.

    Sau can thiệp, người bệnh hồi phục tốt, chỉ còn yếu nhẹ tay trái. Các bác sĩ đánh giá nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh sẽ bị nhồi máu não diện rộng, hư hại gần một nửa não bộ, có thể phù não nặng nguy hiểm tính mạng. Nếu sống sót, bệnh nhân cũng sẽ liệt nửa người và rối loạn lời nói.

    Sau khi tình trạng bệnh ổn định, bà M. được chỉnh liều kháng đông cho phù hợp để tiếp tục dùng thuốc lâu dài.

    "Cha đẻ" kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được vinh danh

    Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bằng khen cho phó giáo sư Trần Ngọc Lương, ngày 29/12. (Ảnh: VNE)

    Phó giáo sư Trần Ngọc Lương, Giám đốc bệnh viện Nội tiết Trung ương, tác giả kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp "Dr Lương", được vinh danh Anh hùng lao động.

    Ngày 29/12, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho phó giáo sư Lương.

    Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của phó giáo sư Lương được chuyển giao, đào tạo cho các bác sĩ trong và ngoài nước nhiều nhất Việt Nam, mở ra hướng mới trong điều trị các bệnh lý về tuyến giáp. Tính đột phá trong phương pháp mổ "Dr Lương" là sử dụng đường nách, ngực với những vết rạch nhỏ trên da, kích thước 0,5-1 cm. Phương pháp mổ mở (cũ), vết sẹo thường dài 8 đến 12 cm ở cổ người bệnh.

    Mổ nội soi đáp ứng các tiêu chí nhanh, an toàn và hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Phẫu thuật viên chỉ cần sử dụng dụng cụ mổ nội soi ổ bụng thông thường, không cần dụng cụ chuyên biệt. Kỹ thuật "Dr Lương" áp dụng cho tất cả bệnh lý tuyến giáp như bướu nhân, basedow, ung thư tuyến giáp, mổ được những bướu lớn mà không cần phải cắt bất cứ cơ cổ trước nào.

    Ca mổ bằng kỹ thuật này chi phí chỉ bằng 1/25 so với các nước trong khu vực. Một ca mổ cắt thùy tuyến giáp tại Hàn Quốc hoặc Singapore tiến hành trong 2 giờ chi phí khoảng 8.000-10.000 USD, mổ theo phương pháp "Dr Lương" tiến hành tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương chỉ mất 30 phút, chi phí 300-400 USD.

    Hơn 300 giáo sư, bác sĩ ở 20 nước trên thế giới đã đến bệnh viện Nội tiết Trung ương để học tập phương pháp mổ "Dr Lương".

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-3012-be-8-tuoi-suyt-vo-ruot-do-tao-bon-keo-dai-a351002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan