+Aa-
    Zalo

    Tin tức pháp luật mới nhất ngày 26/7: Xét xử vụ cha con đại gia Thiện "Soi" cho vay nặng lãi

    (ĐS&PL) - Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 26/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Xét xử vụ cha con đại gia Thiện "Soi" cho vay nặng lãi

    tin tuc phap luat moi nhat ngay 26 7 2023 xet xu vu cha con dai gia thien soi cho vay nang lai dspl 1
    Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong. Ảnh: VTC News

    VTC News đưa tin, ngày 26/7, TAND thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vụ án cha con Thiện "Soi" cho vay nặng lãi hơn 324 tỷ đồng, với lãi suất 146%/năm ra xét xử.
    Thông tin từ TAND thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, dự kiến ngày mai (26/7) đưa vụ án "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền" đối với bị can Lê Thái Thiện (tên thường gọi Thiện "Soi", SN 1965, quê Nam Định, trú tại thị xã Phú Mỹ) và Lê Thái Phong (con trai Thiện, SN 1992) ra xét xử.

    Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 26/7 - 8/8. HĐXX triệu tập 44 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có nhiều người là đại diện theo ủy quyền của các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

    Theo cáo trạng, tháng 8/2020, Công an thị xã Phú Mỹ nhận được tin tố giác tội phạm của ông Lưu Ngọc Tư (SN 1980) tố cáo Lê Thái Thiện có hành vi "Cho vay nặng lãi".

    Cụ thể, tháng 3/2017, do thiếu vốn đầu tư bất động sản, ông Tư tìm đến Thiện vay tiền với lãi suất 3.500 đồng/1 triệu/mỗi ngày (tức 10,5%/tháng), cứ 10 ngày sẽ thanh toán tiền lãi một lần. Nếu đến hẹn chưa có trả, Thiện sẽ yêu cầu ông Tư viết giấy vay tiền và cộng lãi vào gốc.

    Do số lãi phát sinh quá cao, ông Tư không còn khả năng trả nên phải bán cho Thiện 4 thửa đất tại thị xã Phú Mỹ để cấn trừ 110 tỷ đồng cả vốn lẫn lãi.

    Cũng với thủ đoạn tương tự, Lê Thái Thiện cho vợ chồng ông N.V.X. vay 42,8 tỷ đồng. Sau một thời gian, số tiền gốc lẫn lãi ông X. không thể trả được lên đến 51,8 tỷ đồng. Lúc này, Thiện buộc vợ chồng ông X. phải chuyển nhượng lại cho mình một số bất động sản. Sau đó, Thiện mang bất động sản này đi thế chấp.

    Đặc biệt, có trường hợp từ 2017 đến 2020 có vay của Thiện hơn 84 tỷ đồng, đã trả được toàn bộ tiền gốc và lãi hơn 98 tỷ đồng, nhưng trên hợp đồng vay tiền vẫn nợ Thiện 182 tỷ đồng là tiền lãi phát sinh không trả được.

    Cũng theo cáo trạng, 9 người tố cáo với tổng số tiền Thiện cho vay hơn 324 tỷ đồng. Những người này đã trả được cho Thiện 279 tỷ đồng tiền gốc và hơn 122 tỷ đồng tiền lãi. Như vậy, tổng số tiền mà Thiện thu lời bất chính từ hoạt động cho vay là hơn 98 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Lê Thái Phong có nhiệm vụ hỗ trợ, giúp sức cho Thiện "Soi", đứng tên các hợp đồng vay vốn và chịu trách nhiệm thu hồi nợ. Ngoài ra, Phong cũng cho 23 người khác vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền hơn 493 triệu đồng.

    Riêng đối với hành vi "Rửa tiền", Cơ quan CSĐT xác định trong quá trình cho vay, khi những người vay tiền của Thiện không còn khả năng trả gốc và lãi cho các khoản vay vì lãi suất quá cao, 2 cha con Thiện "Soi" đã yêu cầu trả bằng các bất động sản và dùng số tiền thu lợi bất chính hợp thức hóa thành các tài sản như đất đai, nhà cửa và các tài sản khác bằng các giao dịch hợp pháp với số tiền hơn 59 tỷ đồng.

    Bắt giữ 7 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng

    Ngày 25/7, An ninh Thủ đô dẫn thông tin từ Công an huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa bắt giữ 7 đối tượng tham gia hoạt động 'tín dụng đen', cho vay với lãi suất từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/ triệu/ ngày.

    7 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự bị bắt giữ gồm: Vũ Thị Phương (SN 1985); Lê Thị Hoa (SN 1968) đều ở thị trấn Cành Nàng; Đoàn Thị Quyên (SN 1975, ở xã Điền Lư); Trương Thị Huệ (SN 1983, ở xã Lương Trung); Lê Thị Quỳnh (SN 1987); Phạm Thị Ngần (SN 1990) và Trương Hồng Ngọc (SN 1991), đều ở xã Thiết Ống, huyện Bá Thước.

    Trước đó, qua công tác điều tra xác minh, nắm tình hình, Công an huyện Bá Thước phát hiện trên địa bàn các xã Điền Lư, Lương Trung, Thiết Ống và thị trấn Cành Nàng xuất hiện một số đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Hầu hết các đối tượng này chủ yếu là lao động tự do, buôn bán; thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin để điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ…

    Để đấu tranh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của số đối tượng này, Công an huyện Bá Thước đã lập Chuyên án xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, đấu tranh.

    Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều hợp đồng mua bán, giấy phép lái xe, căn cước công dân và các tài liệu, sổ sách ghi thông tin khách hàng liên quan đến việc cho vay lãi nặng.

    Đây là các điểm cho vay lãi nặng có quy mô hoạt động lớn, với tổng số tiền các đối tượng cho vay lãi nặng khoảng gần 7 tỷ đồng. Với lãi suất từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/ triệu/ ngày, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, các đối tượng này đã cho trên 500 người dân ở huyện Bá Thước vay và thu lời bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

    Bắt đôi vợ chồng lừa đảo hơn 15 tỷ đồng

    tin tuc phap luat moi nhat ngay 26 7 2023 xet xu vu cha con dai gia thien soi cho vay nang lai dspl 2
    Công an đọc lệnh khởi tố đối với ông Hùng. Ảnh: VietNamnet

    Theo báo VietNamnet, ngày 25/7, Công an TP.Đà Nẵng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Phước Hùng (54 tuổi) và vợ là bà Hoàng Thị Hồng Nhạn (52 tuổi, cùng trú quận Thanh Khê) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Theo điều tra, vợ chồng ông Hùng có quan hệ thân thiết với bà H.T.K.N. (55 tuổi, trú Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng).

    Đầu năm 2022, vợ chồng ông Hùng nói với vợ chồng bà N. là cần tiền nộp các khoản chi phí để nhận 850.000 USD và muốn vay tạm 15 tỷ đồng.

    Tin tưởng, từ ngày 15/3/2022 đến 17/5/2023, vợ chồng bà N. cho vợ chồng ông Hùng mượn số tiền hơn 15 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, sau đó bà N. phát hiện sự việc không đúng như vợ chồng ông Hùng nói và cũng không lấy lại được tiền nên đã làm đơn tố cáo đến công an.

    Khai với cơ quan công an, bà Nhạn cho biết, năm 2008, bà có tham gia hội thảo tại Mỹ, gặp và quen người đàn ông tên Mark. Sau hội thảo, giữa bà Nhạn và Mark thỉnh thoảng trò chuyện với nhau qua mạng xã hội.

    Năm 2021, Mark liên lạc với bà Nhạn hỏi mượn tiền để trả tiền nợ. Bà Nhạn chuyển cho Mark 38.000 USD bằng cách mua tiền điện tử Bitcoin.

    Cuối năm 2021, bà Nhạn kể về khó khăn của công ty mình và Mark ngỏ ý giúp đỡ 850.000 USD để vượt qua khó khăn.

    Tuy nhiên, Mark nói rằng không biết cách chuyển số tiền này về Việt Nam nên hướng dẫn bà Nhạn liên hệ với một luật sư tên là Sidy để hỗ trợ.

    Sau đó, Sidy chủ động liên hệ với bà Nhạn qua mạng xã hội để hướng dẫn làm thủ tục nhận tiền. Để nhận 850.000 USD, vợ chồng bà Nhạn phải vay hơn 15 tỷ đồng lo các khoản chi phí. Tuy nhiên, sau khi đóng các khoản phí thì vợ chồng bà Nhạn không nhận được khoản tiền trên.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-phap-luat-moi-nhat-ngay-26-7-2023-xet-xu-vu-cha-con-dai-gia-thien-soi-cho-vay-nang-lai-a584223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan