+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 13/1: Nga công bố mẫu bom khiến phòng không Ukraine bất lực

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 13/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga công bố mẫu bom 1,5 tấn khiến phòng không Ukraine bất lực

    Vnexpress đưa tin, truyền hình quốc phòng Nga ngày 12/1 công bố hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thăm Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật (KTRV), thị sát dây chuyền sản xuất nhiều loại tên lửa và bom dẫn đường đang được Moskva sử dụng trong chiến dịch tại Ukraine.

    Trong video, ông Shoigu kiểm tra các quả bom FAB-1500 M54 gắn Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK), đánh dấu lần đầu Nga hé lộ hình ảnh về một trong những loại bom dẫn đường uy lực nhất của nước này.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 13 1 2024 nga cong bo mau bom 1 5 tan khien phong khong ukraine bat luc

    FAB-1500 có kích thước khổng lồ. Ảnh: Getty Images

    Bom FAB-1500 M54 nguyên bản có dạng đầu tù để tăng lực cản, cho phép máy bay có đủ thời gian thoát ly khỏi vùng nổ khi thả bom ở độ cao nhỏ. Tuy nhiên, thiết kế này làm giảm đáng kể tầm bay của bom khi thả ở độ cao lớn. KTRV đã khắc phục vấn đề bằng cách gắn tấm bọc dạng khí động học để giảm sức cản, tăng đáng kể tầm bay cho bom.

    Phần cánh nâng gấp gọn được gắn trên lưng quả bom và tự mở ra sau khi tách khỏi máy bay. Cụm thiết bị UMPK kéo dài đến đuôi quả bom, kết thúc bằng cánh ổn định dạng chữ V. Bom chùm dẫn đường RBK-500 SPBE-D và phiên bản nâng cấp bom FAB-500 M62 trang bị UMPK đang trong quá trình thử nghiệm cũng xuất hiện trong video.

    Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh quá trình hoán cải bom thông thường thành bom thông minh bằng thiết bị UMPK đạt hiệu quả cao, thêm rằng hệ thống dẫn đường kháng nhiễu hợp nhất trên nền tảng này đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

    UMPK gồm thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống điều khiển để tăng đáng kể độ chính xác, kèm theo cánh nâng cho phép bom bay xa hơn. Đây là phương án tương tự dòng JDAM-ER của Mỹ, giúp biến bom thông thường thành bom thông minh, thay vì phải sản xuất những quả bom dẫn đường chuyên biệt có chi phí cao.

    Bom dẫn đường gắn thiết bị UMPK với tầm bay 50-70 km vẫn là vấn đề nan giải với phòng không Ukraine kể từ khi xuất hiện trên chiến trường đầu năm 2023.

    Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat hồi giữa năm ngoái thừa nhận Kiev chưa có biện pháp đối phó loại bom này. Phòng không Ukraine những tháng qua dường như cũng phải thay đổi chiến thuật, trong đó có mạo hiểm triển khai tên lửa phòng không Patriot đến gần tiền tuyến để cản trở hoạt động của tiêm kích bom Su-34, phương tiện chính để triển khai loại bom này. 

    Mỹ mở đợt tấn công mới vào Houthi

    Báo điện tử VTC News đưa tin, hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, quân đội Mỹ tiếp tục không kích các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen vào tối 12/1 (theo giờ địa phương).

    Cuộc tấn công mới nhất của Mỹ nhằm vào một trạm radar của Houthi ở thủ đô Sanaa. Quan chức Mỹ cho biết đây là mục tiêu chính trong nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 13 1 2024 nga cong bo mau bom 1 5 tan khien phong khong ukraine bat luc1

    Các vụ nổ xảy ra ở phái bắc Sanaa, Yemen hôm 12/1. Ảnh: AFP

    Sự việc diễn ra một ngày sau hàng chục cuộc tấn công của liên minh Mỹ - Anh vào các cơ sở của nhóm được Iran hậu thuẫn. Theo hãng thông tấn Tass, kênh truyền hình Al Masirah thuộc sở hữu của Houthi cũng đưa tin máy bay quân sự của Mỹ và Anh đã thực hiện một cuộc không kích mới vào Thủ đô Sanaa của Yemen.

    Anh vẫn chưa xác nhận sự tham gia trong cuộc tấn công mới. Trước đó, lực lượng vũ trang Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay, tàu thủy và tàu ngầm nhằm vào các mục tiêu của Houthi tại một số thành phố ở Yemen, trong đó có Sanaa và Hodeidah.

    Quân đội Mỹ cho biết họ đã sử dụng hơn 150 loại đạn dược để tấn công 60 mục tiêu tại 28 địa điểm của Houthi. Lầu Năm Góc nói rằng cuộc tấn công của Mỹ - Anh đã "làm suy yếu năng lực của Houthi trong việc thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái".

    Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố các cuộc tấn công được thực hiện để đáp trả “các cuộc tấn công chưa từng có của Houthi” ở Biển Đỏ. Nhà Trắng cho biết, kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái, đến nay, hơn 50 quốc gia đã bị ảnh hưởng trong 27 vụ tấn công của Houthi nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ.

    Phía Houthi cho biết cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ - Anh đã khiến 5 chiến binh thiệt mạng, đồng thời tuyên bố sẽ trả đũa và tiếp tục tấn công tàu thuyền, hành động mà họ cho là nhằm hỗ trợ người Palestine chống lại Israel.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-13-1-2024-nga-cong-bo-mau-bom-1-5-tan-khien-phong-khong-ukraine-bat-luc-a607090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan