+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 16/10: Ukraine tuyên bố Nga tiến công Avdiivka thất bại

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 16/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố Nga tiến công Avdiivka thất bại

    Các quan chức Ukraine cho biết Nga từ giữa tuần trước điều ít nhất ba tiểu đoàn với tổng quân số 6.000-9.000 quân để tiến công thành phố Avdiivka nằm gần thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên. Trong những ngày tiếp theo, Nga liên tục pháo kích, không kích thành phố này, với mục tiêu bao vây Avdeevka.

    Tuy nhiên, các quan chức quân sự Ukraine cho hay sau gần một tuần giao tranh ác liệt, Nga mới đạt kết quả khiêm tốn, khi kiểm soát một ngôi làng ở ngoại ô Avdiivka và áp sát nhà máy sản xuất than cốc, hóa chất của thành phố.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 16 10 2023 ukraine tuyen bo nga tien cong avdiivka that bai
    Ukraine tuyên bố Nga tiến công Avdiivka thất bại. Ảnh: 9News

    Đại tá Dmytro Lysyuk - chỉ huy lữ đoàn 128 Ukraine tuyên bố Nga không thể đột phá phòng tuyến của họ tại Avdiivka. Ông Lysyuk nhận định chiến thuật triển khai lực lượng theo hàng dọc tiến vào trận địa của Nga sẽ không thành công tại Avdiivka .

    Theo đó, các chỉ huy Nga "đánh giá thấp sức mạnh của Ukraine" tại Avdiivka , thành phố tiền tuyến từ khi xung đột giữa quân đội Ukraine và phe ly khai vùng Donbass nổ ra năm 2014. Ông Lysyuk nhận định Nga cần chiến thắng trên chiến trường để dân chúng trong nước ủng hộ chiến dịch của họ, với mục tiêu là tiến tới địa giới hành chính của tỉnh Donetsk.

    "Họ muốn kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk vào cuối năm 2023, nhưng sẽ không làm được. Với quy mô tổn thất như vậy, chiến dịch tấn công này là một thất bại với họ", đại tá Lysyuk dự đoán.

    Ukraine tuyên bố Nga chịu tổn thất nghiêm trọng trong chiến dịch tiến công Avdiivka khi mất ít nhất 36 xe tăng và thiết giáp trong 24 giờ đầu tiên. Ukraine cho rằng tới nay Nga đã mất 102 xe tăng, 183 thiết giáp và hơn 2.800 quân nhân tại khu vực quanh Avdiivka.

    Nga điều chiến đấu cơ chặn UAV của Mỹ trên biển Đen

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay phản lực Su-27 của nước này chặn máy bay không người lái giám sát RQ-4B Global Hawk của Mỹ bay vào không phận Nga trên biển Đen.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, thiết bị giám sát không phận của Nga đã phát hiện mục tiêu trên không (máy bay không người lái giám sát RQ-4B Global Hawk của Mỹ) tiếp cận biên giới Nga trên biển Đen vào ngày 15/10. Sau đó, Nga điều máy bay chiến đấu Su-27 ngăn UAV Mỹ xâm nhập không phận Nga.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 16 10 2023 ukraine tuyen bo nga tien cong avdiivka that bai1
    Chiến đấu cơ Su-27 của quân đội Nga. Ảnh: Tass

    "Phi hành đoàn trên máy bay chiến đấu Nga đã xác định mục tiêu trên không là máy bay không người lái giám sát RQ-4B Global Hawk của không quân Mỹ. Khi chiến đấu cơ Nga đến gần, UAV giám sát Mỹ bay ra xa. Hành động vi phạm biên giới Nga đã được ngăn chặn", Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

    Trước đó, hồi tháng 3, không quân Nga điều tiêm kích Su-27 chặn UAV MQ-9 Reaper của Mỹ trên biển Đen. Lầu Năm Góc cáo buộc hai tiêm kích Su-27 xả nhiên liệu và va chạm vào UAV MQ-9 Reaper của Mỹ, khiến chiếc UAV này rơi xuống biển Đen.

    Tuy nhiên, giới chức Nga phủ nhận cáo buộc, cho rằng phi cơ Mỹ tắt thiết bị phát đáp, cơ động ngoặt gấp và tự rơi sau khi mất lái. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định chiếc UAV MQ-9 Reaper đang thu thập dữ liệu mục tiêu để chuyển cho Ukraine trước khi rơi.

    Sau vụ việc trên, Lầu Năm Góc đã định tuyến lại hoạt động UAV do thám của nước này trên biển Đen nhằm tránh xung đột trực tiếp với các lực lượng Nga đã hạn chế việc thu thập thông tin tình báo về cuộc khủng hoảng Ukraine.

    UAV do thám nước này vẫn tiến hành các hoạt động bay ở khu vực biển Đen nhưng sẽ bay ở khoảng cách xa hơn và ở độ cao cao hơn so với khu vực có nguy cơ xảy ra xung đột. Điều này làm giảm chất lượng thu thập thông tin tình báo.

     Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-16-10-2023-ukraine-tuyen-bo-nga-tien-cong-avdiivka-that-bai-a595392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan