+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 30/12: Ukraine nhận 200 tên lửa sau trận không kích lớn chưa từng có

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 30/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine nhận 200 tên lửa sau trận không kích lớn chưa từng có

    Báo Dân trí dẫn nguồn Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Anh ngày 29/12 thông báo, nước này sẽ gửi khoảng 200 tên lửa phòng không, giúp Ukraine bảo vệ dân thường và hạ tầng khỏi các cuộc tập kích của Nga.

    Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm rằng các tên lửa phòng không này do nhà thầu quốc phòng MBDA của Anh chế tạo, được thiết kế để phóng từ các máy bay chiến đấu như Typhoon, F-35.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 30 12 2023 ukraine nhan 200 ten lua sau tran khong kich lon chua tung co
    Ukraine sẽ nhận thêm 200 tên lửa mới từ Anh. Ảnh: Getty Images

    "Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thử thách hệ thống phòng không của Ukraine cũng như quyết tâm của phương Tây với hy vọng có thể giành chiến thắng. Nhưng ông ấy đã nhầm. Giờ là lúc thế giới cần đoàn kết lại, tăng gấp đôi nỗ lực viện trợ cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói.

    Anh là một trong những quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022. Trong gần hai năm qua, Anh đã cam kết viện trợ gần 6 tỷ USD cho Kiev.

    Ngoài ra, Anh cũng là nước đầu tiên viện trợ tên lửa tầm xa Storm Shadow cho Ukraine. Tên lửa này được cho là vũ khí mà Ukraine đã sử dụng trong hàng loạt vụ tập kích gần đây nhằm vào hạm đội của Nga ở bán đảo Crimea.

    Quyết định viện trợ thêm hàng trăm tên lửa của Anh được đưa ra không lâu sau khi Nga không kích lớn chưa từng có vào Ukraine đêm 28/12, rạng sáng 29/12. Theo giới chức Ukraine, Nga sử dụng hơn 150 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine.

    Vụ tấn công khiến ít nhất 31 người thiệt mạng, nhiều hạ tầng của Ukraine hư hại. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích động thái này của Moscow, đồng thời kêu gọi quốc hội Mỹ hành động nhanh chóng để viện trợ những vũ khí cần thiết giúp Kiev phòng vệ.

    Mỹ phê duyệt bán đạn pháo cho Israel

    Báo điện tử VOV đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 29/12 đã phê duyệt việc bán đạn pháo và một số thiết bị liên quan cho Israel mà không cần Quốc hội rà soát lại. Số đạn pháo và thiết bị Mỹ bán cho Israel lần này có giá trị khoảng 147 triệu USD.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 30 12 2023 ukraine nhan 200 ten lua sau tran khong kich lon chua tung co1
    Quân đội Israel phóng đạn pháo về khu vực giáp giới Dải Gaza. Ảnh: AFP

    Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, Ngoại trưởng Antony Blinken cho rằng, tình trạng khẩn cấp cần phải bán ngay đạn pháo cho Israel, do đó, không cần Quốc hội phải rà soát lại. Đây là lần thứ hai trong tháng chính quyền Biden đã bỏ qua khâu rà soát ở Quốc hội nhằm bán vũ khí cho Israel.

    Động thái này diễn ra trong bối cảnh Israel tăng cường chiến dịch quân sự ở Dải Gaza. Mỹ đã yêu cầu Israel phải giảm thiểu thiệt hại cho dân thường ở Gaza, đồng thời kêu gọi Israel giảm quy mô chiến dịch quân sự của mình trong những tuần tới.

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

    Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas.

    Nhờ nỗ lực ngoại giao của cộng đồng quốc tế, hai bên đã thực thi thỏa thuận ngừng bắn bảy ngày, bắt đầu từ ngày 24/11, trao đổi khoảng 320 con tin và tù nhân. Tuy nhiên, giao tranh tái diễn ngay khi thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ. Nguyên nhân gốc rễ của xung đột chưa được giải quyết khiến bạo lực có thể bùng phát bất cứ lúc nào, đe dọa an ninh toàn khu vực.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-30-12-2023-ukraine-nhan-200-ten-lua-sau-tran-khong-kich-lon-chua-tung-co-a605506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan