+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 5/2: Mỹ cảnh báo Iran sau loạt đòn tập kích Trung Đông

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ cảnh báo đanh thép Iran sau loạt đòn tập kích Trung Đông

    "Đây chỉ là bước khởi đầu cho loạt phản ứng của chúng tôi, sẽ có nhiều bước đi hơn nữa. Một số bước sẽ được nhìn thấy, một số bước có thể không được nhìn thấy. Nhưng sẽ có thêm nhiều hành động được thực hiện để đáp trả vụ 3 quân nhân dũng cảm của Mỹ thiệt mạng", báo Dân trí dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố hôm 4/2.

    Ông Sullivan đồng thời nói rằng Washington đã "chuẩn bị" cho kịch bản căng thẳng leo thang với Iran. Sau vụ căn cứ tại Jordan bị tập kích khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng vào đầu tuần trước, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở cả Syria và Iraq. Mỹ đổ lỗi cho Iran về các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ, cáo buộc các chiến binh được Tehran tài trợ đứng sau các vụ tấn công này. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận trách nhiệm.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 5 2 2024 my canh bao iran sau loat don tap kich trung dong
    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: WSJ

    Động thái răn đe khu vực của Mỹ rõ ràng không chỉ gửi đi một thông điệp cứng rắn tới các nhóm lực lượng tại Trung Đông mà còn nhắm thẳng vào Iran. Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 4/2 cho biết quân đội nước này đã tấn công hơn 85 mục tiêu. Ngoài ra, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố chiến dịch đáp trả chưa dừng lại.

    "Những cơ sở bị tấn công bao gồm các trung tâm hoạt động chỉ huy, tình báo, tên lửa, trang thiết bị chiến đấu cũng như các chuỗi cung ứng hậu cần. Chúng đều do Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các bên liên quan đứng ra tài trợ nhằm chống lại Mỹ và các đồng minh", CENTCOM cho biết.

    Tại Iraq và Syria, các nhóm được Iran hậu thuẫn đã tấn công lực lượng Mỹ hơn 150 lần kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, song hầu hết không gây thương vong. Theo lập luận của Mỹ, Iran đang tìm cách đối phó với sự hiện diện của họ ở Trung Đông và cố gắng đẩy lực lượng Mỹ ra khỏi khu vực.

    Phía Mỹ cho biết, các cuộc tấn công đáp trả của họ là một phần trong nỗ lực nhằm chấm dứt các cuộc tấn công của Iran và răn đe những hành động tương tự có thể xảy ra trong tương lai, đồng thời trấn an người Mỹ rằng an ninh của họ sẽ được đảm bảo.

    Hàn Quốc tham gia khóa huấn luyện an ninh không gian đa quốc gia

    Báo điện tử VietnamPlus dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap, ngày 5/2, Lực lượng không quân Hàn Quốc thông báo nước này sẽ tham gia một sự kiện huấn luyện đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu về an ninh không gian, trong bối cảnh Seoul đang nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ.

    Cụ thể, các nhân sự thuộc Lực lượng Không quân, Viện Khoa học Vũ trụ và Thiên văn Hàn Quốc và Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc sẽ tham gia khóa huấn luyện Global Sentinel 2024 do Bộ Tư lệnh Vũ trụ Mỹ tổ chức tại Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg ở California từ ngày 5-16/2 (giờ địa phương).

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 5 2 2024 my canh bao iran sau loat don tap kich trung dong1
    Hàn Quốc tham gia khóa huấn luyện an ninh không gian đa quốc gia. Ảnh: VietnamPlus

    Sự kiện sẽ có sự tham gia của khoảng 250 người từ 28 quốc gia, tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động nâng cao nhận thức về lĩnh vực không gian, như các vụ va chạm vệ tinh và các mảnh vỡ rơi xuống.

    Theo Không quân Hàn Quốc, trong khuôn khổ sự kiện, nước này sẽ thành lập một nhóm phối hợp với các đối tác từ Australia, Nhật Bản và New Zealand để thảo luận và thực hành cách ứng phó với những tình huống nêu trên.

    Các quan chức từ Lục quân, Hải quân và Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tham dự sự kiện này với tư cách quan sát viên. Hàn Quốc tham gia Global Sentinel từ năm 2014. Trong thời gian gần đây, nước này đã nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ không gian, nổi bật nhất là vụ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào tháng 12/2023.

    Không quân Hàn Quốc cho biết lực lượng này dự kiến tăng cường hơn nữa khả năng hoạt động trong lĩnh vực không gian trong năm 2024, theo đó nâng cấp Phi đội Hoạt động Không gian và triển khai một hệ thống dự báo thời tiết không gian.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-5-2-2024-my-canh-bao-iran-sau-loat-don-tap-kich-trung-dong-a609836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan