+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 6/10: Mỹ giải thích lý do bắn rơi UAV của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 6/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ giải thích lý do bắn rơi UAV của đồng minh NATO tại Syria

    Lầu Năm Góc xác nhận chiến đấu cơ của Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria hôm 5/10. Vụ việc xảy ra gần thị trấn al-Hasakah ở phía đông bắc Syria. Máy bay không người lái tấn công (UAV) Anka-S của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tiếp cận căn cứ Mỹ tại đây.

    Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho hay, sau nhiều lần cảnh báo, máy bay chiến đấu đa năng F-16 Falcon của Mỹ đã xuất kích đã bắn hạ UAV Anka-S của Thổ Nhĩ Kỳ.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 6 10 2023 my giai thich ly do ban roi uav cua tho nhi ky tai syria
    Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ bắn hạ UAV Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều lần cảnh báo. Ảnh: Getty Images

    Theo ông Ryder, đó là "một sự cố đáng tiếc, không có dấu hiệu nào cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố tình nhắm vào lực lượng Mỹ". Ông cho hay, UAV của Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các cuộc không kích nhóm chiến binh người Kurd tại khu vực hoạt động có giới hạn.

    Quan chức Lầu Năm Góc đồng thời lưu ý rằng không có binh sĩ Mỹ nào bị thương trong vụ việc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler vào chiều 5/10 (theo giờ địa phương).

    UAV của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã ném bom các vị trí nhóm chiến binh người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn ở Syria, để trả thù vụ đánh bom khủng bố hôm 1/10 ở Ankara mà nhóm này đã nhận trách nhiệm.

    Ước tính có khoảng 900 lính Mỹ đang ở Syria, giúp Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát đất nông nghiệp và giếng dầu tại các vùng lãnh thổ chiếm được từ những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhiều năm trước. Chính phủ Syria cáo buộc sự hiện diện của lính Mỹ là bất hợp pháp.

    Pháp bắt đầu rút quân khỏi Niger

    Theo thông tin mới nhất từ tờ The Guardian, ngày 5/10, quân đội Pháp cho biết họ sẽ bắt đầu rút quân một cách có trật tự, an toàn khỏi Niger. Việc đưa 1.400 binh sĩ và một khối lượng lớn thiết bị quân sự rời Niger diễn ra một tuần sau khi Đại sứ Pháp tại Niger phải về nước dưới sức ép của chính quyền quân sự mới.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 6 10 2023 my giai thich ly do ban roi uav cua tho nhi ky tai syria1
    Pháp bắt đầu rút quân khỏi Niger. Ảnh: AP

    Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/9 nói, Paris sẽ rút quân khỏi Niger vào cuối năm nay. Binh sĩ Pháp hiện diện tại Niger như một phần của cuộc chiến nhằm chống lại lực lượng thánh chiến trên khắp vùng Sahel. Khoảng 400 lính Pháp được triển khai cùng với quân đội địa phương ở phía Tây Bắc Niger, gần biên giới của nước này với Burkina Faso và Mali. Vùng 3 biên giới này nổi tiếng là thiên đường của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

    Quân đội Pháp cho rằng việc rút quân phải được thực hiện nhanh chóng. Những binh sĩ rút khỏi vùng 3 biên giới cần phải được che chắn để rời khỏi vị trí của họ. Theo đó, họ có thể nhận được sự hỗ trợ trên không từ lực lượng lớn hơn tại căn cứ không quân ở ngoại ô thủ đô Niamey.

    Binh sĩ Pháp có mặt tại Niger phải sống trong tình trạng bất ổn kể từ khi chính quyền quân sự mới của Niger đòi họ phải rời đi. Họ cũng phải đối mặt với các cuộc biểu tình chống Pháp liên tục cũng như không được cung cấp lương thực thường xuyên.

    Năm 2013, dưới thời Tổng thống Francois Hollande, Pháp lần đầu tiên triển khai quân tới Mali để chống lực lượng thánh chiến. Tuy nhiên, trong ba năm qua, một số cuộc đảo chính quân sự đã diễn ra và sự hiện diện liên tục của lực lượng thánh chiến đã làm bộc lộ những hạn chế trong chiến lược quân sự, buộc Pháp phải giảm bớt sự hiện diện và tập trung nỗ lực vào Niger.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-6-10-2023-my-giai-thich-ly-do-ban-roi-uav-cua-tho-nhi-ky-tai-syria-a594121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan