+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 7/10: Ukraine có thể phải dừng phản công vì thiếu đạn dược

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 7/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine có thể phải dừng phản công vì thiếu đạn dược

    Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, nghị sỹ Ukraine Lesia Vasylenko thừa nhận kế hoạch phản công chống lại Moscow của Kiev đã không diễn ra như kế hoạch.

    “Chúng tôi thực hiện theo kế hoạch với số lượng vũ khí và chất lượng đạn dược mà chúng tôi đang nhận được. Việc giao hàng càng ổn định và với số lượng càng lớn thì cuộc phản công có thể diễn ra càng nhanh”, quan chức Ukraine nói.

    Bà Vasylenko cho biết Ukraine hiện chỉ giành lại được chưa đến 1% lãnh thổ mà họ đã mất trong xung đột với Nga. “Chỉ còn một tháng nữa là mùa đông giá lạnh bắt đầu. Chúng tôi sẽ phải tạm dừng cuộc phản công cho đến mùa xuân. Đó không chỉ là tin buồn đối với chúng tôi, mà còn đối với tất cả các nước ủng hộ”, bà chia sẻ thêm.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 7 10 2023 ukraine co the phai dung phan cong vi thieu dan duoc

    Ukraine có thể phải dừng phản công vì thiếu đạn dược. Ảnh: The Times

    Theo số liệu công bố vào tháng 8, trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 5/2023, các nước thuộc Liên minh Châu Âu và Na Uy đã gửi cho Ukraine ít nhất 223.800 quả đạn pháo - khoảng 1/4 mục tiêu. Hầu hết số đạn pháo này đều đến từ kho dự trữ quân sự. Đó là phần tương đối dễ tìm vì chúng được lấy từ nguồn cung cấp sẵn có.

    Tuy nhiên, theo tờ New York Times, mức dự trữ này đã xuống quá thấp nên hầu hết quân đội các nước châu Âu sẽ không thể cung cấp thêm. Theo các điều khoản trong kế hoạch, số đạn pháo còn lại phải được mua từ các nhà sản xuất có trụ sở trong Liên minh châu Âu và Na Uy và phải mua theo thỏa thuận mua sắm chung giữa các quốc gia.

    Về mặt lý thuyết, mặc dù Liên minh Châu Âu có thể mua đạn pháo từ các nhà sản xuất ngoài, chẳng hạn như Anh, Mỹ và Hàn Quốc, 3 nhà sản xuất và xuất khẩu đạn 155 mm lớn trên thế giới. Nhưng một trong những mục đích của việc cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Kiev là tăng cường sản xuất ở châu Âu và việc mua từ bên ngoài sẽ khiến EU không đạt được mục tiêu này.

    Hơn nữa, nếu EU mua đạn pháo từ bên ngoài, ngành công nghiệp quốc phòng nội khối sẽ không được hưởng các ưu đãi tài chính. Lầu Năm Góc cho biết các nhà sản xuất Mỹ dự kiến sẽ sản xuất 57.000 viên đạn pháo 155 mm mỗi tháng vào mùa xuân tới. Ngay cả khi tất cả số đạn pháo này được bán cho các nước thuộc EU và sau đó được gửi đến Ukraine, thì như vậy vẫn chưa đủ để lấp đầy khoảng trống.

    Trước khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát, các nhà sản xuất châu Âu sản xuất 230.000 viên đạn 155mm mỗi năm. Sản lượng dự kiến ​​sẽ cao hơn trong năm nay, nhưng cho dù vậy, mục tiêu gửi một triệu quả đạn tới Ukraine vẫn rất khó được đảm bảo.

    NATO gửi thêm quân tới Kosovo

    Theo đài RT, khoảng 200 binh sĩ Anh đã đổ bộ vào Kosovo ngày 6/10 để tăng cường cho đội quân NATO tại tỉnh ly khai của Serbia, sau vụ việc căng thẳng hồi tháng trước liên quan đến cái chết của một cảnh sát người dân tộc Albania. Một tướng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nắm quyền chỉ huy lực lượng này vào tuần tới.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 7 10 2023 ukraine co the phai dung phan cong vi thieu dan duoc2
    NATO gửi thêm quân tới Kosovo. Ảnh: Reuters

    Các thành viên của Tiểu đoàn 1 thuộc Trung đoàn Hoàng gia của Công nương xứ Wales đã được bổ sung cho sứ mạng tại Kosovo cùng 400 binh sĩ Anh. Đầu tuần này, chính phủ Romania cũng cam kết gửi thêm 100 binh sĩ.

     “Hoạt động triển khai này là một bước đi thận trọng để đảm bảo KFOR có lực lượng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ của Liên hợp quốc nhằm duy trì môi trường an toàn và bảo đảm cũng như quyền tự do đi lại cho tất cả người dân ở Kosovo”, khối quân sự do Mỹ dẫn đầu cho biết trong một tuyên bố

    Theo tuyên bố trên website chính thức của NATO, những đợt triển khai này là một bước đi thận trọng để đảm bảo KFOR có lực lượng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ của Liên hợp quốc nhằm duy trì một môi trường an toàn và đảm bảo cũng như quyền tự do đi lại cho tất cả người dân ở Kosovo. Hoạt động triển khai mới dựa trên yêu cầu của Tư lệnh Đồng minh Tối cao Châu Âu của NATO và đã được các đồng minh trong khối chấp thuận.

    khoảng 30 người Serbia được trang bị vũ khí hạng nặng đã xông vào làng Banjska phía bắc Kosovo vào ngày 24/9. Một cảnh sát Kosovo và ba kẻ tấn công đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng.

    Lãnh đạo Kosovo đổ lỗi Belgrade đứng đằng sau “vụ tấn công khủng bố” vào Kosovo hôm 24/9. Đáp lại, Tổng thống Serbia, Vucic phủ nhận điều này, cho rằng người Serb địa phương có thể đã cầm vũ khí để đáp lại sự đàn áp của Pristina, điều mà ông cáo buộc KFOR đã dung túng.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-7-10-2023-ukraine-co-the-phai-dung-phan-cong-vi-thieu-dan-duoc-a594239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan