+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/1: Mỹ hé lộ bằng chứng mối liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump và Nga; 8 ngư dân Philippines bị hải tặc bắn chết...

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 12/1: Mỹ hé lộ bằng chứng mối liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump và Nga; 8 ngư dân Philippines bị hải tặc bắn chết; Nga không kích 71.000 lần, giải phóng gần 500 khu định cư ở Syria khỏi IS....

    Mỹ hé lộ bằng chứng mối liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump và Nga

    Theo CNN, giới chức tình báo Mỹ đã thu thập các thông tin thu thập từ một điệp viên Anh cung cấp cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) qua một loạt bản ghi nhớ hồi tháng 8/2016 và tóm tắt trong 2 trang về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.


    Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump (trái) và thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Reuters.

    Tuy nhiên, báo cáo mật này chỉ được trình lên Tổng thống Obama, Tổng thống đắc cử Trump và 8 lãnh đạo cấp cao của Quốc hội. Báo cáo nói rằng, Nga đã nắm các thông tin bất lợi của cả hai ứng viên tổng thống là ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, tuy nhiên chỉ công bố thông tin bất lợi cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

    Ngoài ra, thông tin của điệp viên Anh cũng cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên hệ với phía Nga dựa trên những cuộc trao đổi giữa điệp viên này với các nguồn tin tình báo Nga.

    Tài liệu nói, Carter Page, cố vấn đối ngoại của ông Trump, và Michael Cohen, luật sư riêng của ông Trump, đã có các cuộc gặp kín với quan chức Điện Kremlin ở Moscow. Tài liệu này cũng cáo buộc đội ngũ của ông Trump liên tục nhận các thông tin tình báo từ phía Nga trong đó có cả thông tin về các đối thủ ở đảng Dân chủ.

    Báo cáo nói rằng, chiến dịch của ông Trump và Điện Kremlin đã có sự trao đổi thông tin qua lại “đôi bên cùng có lợi” và rằng “Nga sẽ hỗ trợ ông Trump ít nhất 5 năm”.

    8 ngư dân Philippines bị hải tặc bắn chết

    Theo Reuters, đêm 9/1 (giờ địa phương), một tàu đánh cá Philippines gồm 15 người đang hoạt động ở ngoài khơi đảo Laud Siromon gần bán đảo Zamboanga thì bị 5 kẻ có vũ trang đi tàu cao tốc tấn công.

    "Những kẻ tấn công đã nổ súng vào ngư dân", phát ngôn viên Lực lượng bảo vệ bờ biển, Trung tá Armand Balilo cho biết.

    Ông Balilo cho hay 8 người thiệt mạng. 5 người nhảy xuống biển và bơi đến hòn đảo gần đó. Hai người vẫn ở trên tàu nhưng an toàn.

    Chúng tôi coi đây là vụ tấn công của cướp biển. Nếu là những tay súng Hồi giáo cực đoan, bọn chúng sẽ bắt ngư dân làm tù binh và đòi tiền chuộc", Trung tá Balilo nói thêm.

    "Những thuyền viên khác nhảy khỏi tàu và sống sót", Filemon Tan, phát ngôn viên quân đội khu vực, nói.

    Ông Tan cho biết giới chức nghi ngờ những ngư dân bị giết trong một vụ tống tiền hoặc một vụ thanh toán lẫn nhau giữa các thuyền viên tàu cá khác.

    Người phát ngôn cho biết những kẻ tấn công đã bỏ trốn sau khi gây án. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã điều hai tàu đi tìm kiếm.

    Nga không kích 71.000 lần, giải phóng gần 500 khu định cư ở Syria khỏi IS

    TTXVN dẫn tin Sputnik cho biết, trong một cuộc gặp ở Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/1, Tướng Valery Gerasimov cho biết: “Hành động của không quân chúng ta… đã làm thay đổi cục diện của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Cộng hòa Arab Syria”.

    Kể từ thời điểm bắt đầu chiến dịch của Nga ở Syria, trên 12.360 m2 và 499 khu định cư đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát khủng bố. Trong chiến dịch, không quân Nga đã phá hủy trên 200 mục tiêu cơ sở vật chất nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng 174 nhà máy lọc dầu.

    Theo tướng Gerasimov, “điều này đã cho phép [chúng ta] không chỉ làm gián đoạn hệ thống cung cấp của các nhóm phiến quân Daesh [IS], mà còn cắt chúng khỏi nguồn thu nhập chính”. Tướng Gerasimov nhấn mạnh, tất cả các cuộc không kích chỉ được tiến hành sau khi khi thông tin tình báo được xác nhận từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm dữ liệu từ vệ tinh và máy bay không người lái.

    Trong khi đó, tướng Gerasimov đánh giá liên quân quốc tế do Mỹ cầm đầu trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria không những không thu được kết quả quan trọng nào mà còn làm tăng con số thương vong của dân thường và lực lượng chính phủ sở tại.

    Trước đó, hôm 6/1, tướng Gerasimov tuyên bố Nga bắt đầu rút quân đội khỏi Syria. Chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria của Nga được tiến hành từ ngày 30/9/2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-121-a177952.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan