+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/1: Nhật Bản phóng vệ tinh viễn thông quân sự đầu tiên; Hàn Quốc lên kế hoạch khám xét văn phòng Tổng thống Park Geun-hye;…

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 26/1: Nhật Bản phóng vệ tinh viễn thông quân sự đầu tiên; Hàn Quốc lên kế hoạch khám xét văn phòng Tổng thống Park Geun-hye;…

    Nhật Bản phóng vệ tinh viễn thông quân sự đầu tiên

    Nhật Bản phóng vệ tinh viễn thông quân sự đầu tiên hôm 24/1 (Ảnh: Reuters)

    Theo người phát ngôn của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi, vệ tinh viễn thông quân sự băng tần X nói trên đã được tên lửa đẩy H-IIA của Tập đoàn Mitsubishi phóng thành công lên quỹ đạo hôm 24/1. Đây là vệ tinh viễn thông quân sự đầu tiên do Bộ Quốc phòng Nhật Bản vận hành với mục tiêu nâng cấp mạng lưới liên lạc quân sự của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF).

    Nhật Bản dự kiến sẽ đưa 3 vệ tinh băng tần X lên quỹ đạo trong những năm tới để đáp ứng nhu cầu về thông tin liên lạc băng thông rộng, hợp nhất mạng lưới thông tin liên lạc đang bị quá tải, từ đó cho phép phủ sóng thông tin liên lạc rộng hơn và có thể vươn tầm tới các khu vực xa xôi nhất.

    Trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Shinzo Abe, quân đội Nhật Bản tăng cường hoạt động ở các đảo xa hơn nhằm đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Tokyo và Bắc Kinh đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ tại khu vực quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

    Phiến quân al-Shabab tấn công khách sạn Somalia, ít nhất 13 người chết

    Ngày 25/1, cảnh sát Somalia cho biết ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn chục người bị thương trong hai vụ đánh xe bom ở bên ngoài một khách sạn nổi tiếng ở thủ đô Mogadishu và sau đó các tay súng tấn công vào khách sạn. Vụ tấn công xảy ra khi một xe ô tô chở thuốc nổ đâm vào cổng khách sạn Dayah gần tòa nhà quốc hội và tòa nhà chính phủ Somalia. Sau đó các tay súng xông vào khách sạn này và đọ súng dữ dội với các nhân viên an ninh.

    Vụ nổ thứ hai xảy ra khi xe cứu thương và các phóng viên tới hiện trường khách sạn. Theo sĩ quan cảnh sát Ibrahim Mohammed, vụ tấn công đã làm khoảng 13 người thiệt mạng, trong đó có cả dân thường và nhân viên an ninh. Trong số những người bị thương có ít nhất 4 phóng viên.

    Nhóm phiến quân al-Shabab có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã nhận gây ra vụ tấn công trên.

    Hàn Quốc lên kế hoạch khám xét văn phòng Tổng thống Park Geun-hye

    Bà Park Geun-Hye phát biểu tại Seoul. Ảnh: AFP/TTXVN

    Ngày 25/1, các công tố viên cho biết họ có kế hoạch thẩm vấn Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye và khám xét văn phòng của bà vào đầu tháng tới do vụ bê bối tham nhũng có liên quan đến bà Park và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.

    Người phát ngôn của nhóm các công tố viên đặc biệt, ông Lee Kyu-chul cho biết các quan chức đang hướng tới việc thẩm vấn bà Park và khám xét văn phòng của bà vào đầu tháng 2 tới.

    Hiện vẫn chưa rõ văn phòng của Tổng thống Park có cho phép khám xét Nhà Xanh hay không.

    Tổng thống Donald Trump sắp ký sắc lệnh hạn chế nhập cư

    Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sắp ký một số sắc lệnh hạn chế nhập cư từ Syria và 6 nước khác ở Trung Đông, châu Phi.

    Theo Donald Trump dự kiến ký các sắc lệnh tại trụ sở Bộ An ninh Nội địa, thủ đô Washington vào ngày 25/1, Vnepxress dẫn lời một số trợ lý quốc hội và chuyên gia về nhập cư được báo cáo về vấn đề cho biết.

    Các sắc lệnh của ông Trump dự kiến bao gồm việc hạn chế những người tị nạn và một số người có thị thực từ Iraq, Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen vào Mỹ, các trợ lý và chuyên gia giấu tên nói.

    Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump từng hứa có những thay đổi đối với hệ thống nhập cư, như hạn chế nhập cảnh và "rà soát tối đa lý lịch" của người nhập cư theo Hồi giáo. Khi đó, ông cho rằng chính sách sẽ giúp chính quyền hạn chế những kẻ có nguy cơ quá khích vào Mỹ.

    Phóng viên trèo gần 1.000 bậc thang để chụp lễ nhậm chức của Donald Trump

    Hôm 13/1, qua email, hãng tin Reuters đã liên hệ với ban quản lý Công viên quốc gia tại Washington xin phép cho phóng viên tác nghiệp từ đài quan sát trên đỉnh đài tưởng niệm để có thể ghi lại toàn cảnh lễ nhậm chức của tân Tổng thống Donald Trump hôm 20/1, theo Dân Trí.

    Ngày hôm sau, phía ban quản lý Công viên quốc gia đã chấp nhận lời đề nghị của Reuters với điều kiện hãng phải cung cấp bức ảnh cho các hãng truyền thông khác nếu được yêu cầu.

    Khi đó, do thang máy tại Công viên quốc gia đang bảo trì, nên phóng viên ảnh Lucas Jackson của Reuters buộc phải trèo 897 bậc thang để lên đến vị trí cao 152m cùng với lỉnh kỉnh thiết bị tác nghiệp. “Đó thực sự là một chuyến leo trèo vất vả”, Jackson nói.

    Một phóng viên quay phim của CBS và nhiếp ảnh gia của Công viên Quốc gia cũng nằm trong số 3 người duy nhất có cơ hội tiếp cận đài quan sát này. Reuters sau đó đã công bố hai bức ảnh so sánh sự khác biệt rõ rệt giữa 2 thời khắc lịch sử của nước Mỹ đó là khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hôm 20/1/2017 và khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức hôm 20/1/2009.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-261-a179381.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/1

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1: Vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton có thể sớm quay lại chính trường; Thượng viện Mỹ phê chuẩn Giám đốc CIA mới....

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 25/1

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 24/1: Vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton có thể sớm quay lại chính trường; Thượng viện Mỹ phê chuẩn Giám đốc CIA mới....

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 23/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 23/1

    (ĐSPL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 23/1: Nhà Trắng cáo buộc truyền thông đưa tin sai lệch về lễ nhậm chức của ông Trump; Đánh bại IS là ưu tiên cao nhất ...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1: Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc bị bắt giữ vì cáo buộc lập "danh sách đen"; Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh bãi bỏ di sản của