+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất 5/12: Hơn 300 cán bộ, học viên quân y vào các tỉnh phía Nam chống dịch

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 5/12/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 5/12/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hơn 300 cán bộ, học viên quân y vào các tỉnh phía Nam chống dịch

    Ngày 4/12, học viện Quân y tổ chức lễ xuất quân đưa hơn 300 cán bộ, học viên lên đường vào địa bàn Quân khu 7 và Quân khu 9 tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

    Thực hiện nhiệm vụ của bộ Quốc phòng giao về việc huy động lực lượng của học viện Quân y tăng cường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho các tỉnh phía Nam, học viện Quân y đã nhanh chóng tổ chức lực lượng tăng cường, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ được giao.

    hon 300 can bo hoc vien quan y vao cac tinh phia nam chong dich
    Toàn quân chung một ý chí đẩy lùi dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

    Hơn 300 cán bộ, học viên lên đường được chia thành 2 đoàn công tác. Đoàn công tác số 1 gồm 111 đồng chí thực hiện nhiệm vụ tăng cường tại địa bàn Quân khu 9. Đoàn công tác số 2 gồm 209 đồng chí được tăng cường thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn Quân khu 7.

    Cả 2 đoàn thực hiện theo sự điều động của Sở chỉ huy phòng, chống dịch Bộ Quốc phòng tại khu vực phía Nam.

    Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết trên TTXVN, nhiệm vụ chính của đoàn công tác là tăng cường, hỗ trợ địa phương điều trị và chăm sóc các trường hợp F0 tại nhà. Dù người dân đã được tiêm vaccine, nhưng nhiều ca mắc COVID-19 có chuyển biến rất nhanh, nhiều người mắc bệnh nền. Do đó cần lực lượng y tế có kinh nghiệm để phát hiện triệu chứng, hướng dẫn bà con điều trị.

    Trung tướng Đỗ Quyết yêu cầu các đơn vị nhận nhiệm vụ cần phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, triển khai công tác đảm bảo và tổ chức nghiêm túc; chỉ huy các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động giám sát, kiểm tra, đôn đốc đơn vị thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ và thực hiện tốt công tác dân vận. Ngay sau lễ ra quân, các đơn vị đã nhanh chóng cơ động lên đường làm nhiệm vụ.

    Sở Y tế TP.HCM ra hướng dẫn xử trí F0 trong trường học

    Theo sở Y tế TP.HCM, khi học sinh đi học trở lại, nếu phát hiện F0 thì sẽ được xử trí theo quy trình 4 bước. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn COVID-19 trường học, trạm y tế, trung tâm y tế địa phương là các đơn vị thực hiện.
    Theo đó, phát hiện học sinh nhiễm bệnh sẽ được thực hiện theo quy trình 4 bước. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn COVID-19 trường học, trạm y tế, trung tâm y tế địa phương là các đơn vị thực hiện.

    Cụ thể, ở bước 1, trường thông báo kết quả dương tính cho các đơn vị có trách nhiệm liên quan. F0 được cách ly tạm thời.

    Bước 2 yêu cầu đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. F0 có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, nồng độ SpO2 dưới 96% sẽ được chuyển đến bệnh viện có khoa COVID-19 hoặc bệnh viện dã chiến gần nhất. Bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được đón về nhà và thực hiện theo hướng dẫn của địa phương.

    Ở bước 3, trường vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác vẫn hoạt động bình thường.

    Bước 4, nhà trường theo dõi F1 (là học sinh, giáo viên chung lớp với F0 và có kết quả âm tính). Những F1 đã tiêm vắc xin đủ liều hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 vẫn được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ nguyên tắc 5K. Nhóm này sẽ được xét nghiệm lại vào ngày thứ ba, bảy sau đó và tiếp tục 7 ngày một lần cho đến khi trường không còn phát hiện F0...

    so y te tphcm ra huong dan xu tri f0 trong truong hoc
    Học sinh lớp 1, 9 và 12 ở TP.HCM sẽ đi học trực tiếp từ ngày 13/12. (Ảnh: Tiền phong)

    Vĩnh Long thực hiện quản lý, chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại nhà

    Sáng 4/12, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quyết định số 7769/UBND-VX về việc tổ chức thực hiện phương án quản lý, chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà.

    Báo Nhân dân thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đề nghị các địa phương rà soát các đối tượng và ban hành quyết định cách ly kịp thời, nhanh chóng, không được bỏ sót đối tượng và chậm trễ trong việc cách ly điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà. Đồng thời phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 để định hướng xử trí, cách ly, điều trị theo 4 nhóm nguy cơ: nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và rất cao theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Sau quá trình điều trị phải chấp hành nghiêm các quy định trong quá trình theo dõi sau điều trị.

    Chủ tịch tỉnh giao sở Y tế và Ban Chỉ đạo các địa phương hướng dẫn kịp thời việc quản lý, chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng các phương án theo dõi, phân luồng, cơ số thuốc điều trị. Huy động các lực lượng y tế và tăng cường hướng dẫn, tập huấn đối với lực lượng y tế cơ sở.

    Triển khai cấp phát tờ rơi, sổ tay hướng dẫn quản lý, chăm sóc sức khỏe F0, F1 tại nhà cho hộ gia đình và cá nhân liên quan; tổ chức thực hiện, bố trí lực lượng giám sát và quản lý chặt chẽ, đúng quy định những người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà, bảo đảm các yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch trong suốt thời gian quản lý tại nhà, không để lây nhiễm chéo trong gia đình và ra cộng đồng.

    Đặc biệt, thành lập tổ phản ứng nhanh và cung cấp số điện thoại hoặc đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời cho người mắc COVID-19 đang cách ly điều trị tại nhà trong những tình huống khẩn cấp, hỗ trợ về y tế và các tình huống khác; đồng thời báo cáo số liệu đường dây nóng về UBND tỉnh để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời; tăng cường và bổ sung nhân lực, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế cho các trạm y tế tại các xã, phường, thị trấn. Đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn lực cho các trạm y tế lưu động để chăm sóc người mắc Covid-19 ngay tại nhà.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-5-12-2021-hon-300-can-bo-hoc-vien-quan-y-vao-cac-tinh-phia-nam-chong-dich-a521316.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan