+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 2/8/2019: Bộ TN&MT lên tiếng về việc bổ nhiệm cán bộ chưa đạt chuẩn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 2/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 2/8/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 2/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 2/8/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bộ Tài nguyên& Môi trường lên tiếng về việc bổ nhiệm gần 100 cán bộ chưa đạt chuẩn

    Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm gần 100 cán bộ, lãnh đạo của thiếu điều kiện, tiêu chuẩn.

    Theo đó, thực hiện kế hoạch thanh tra định kỳ, Thanh tra Bộ Nội vụ đã tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về một số nội dung trong công tác tổ chức, cán bộ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường trong giai đoạn từ ngày 01/01/2016 đến ngày 30/9/2018. Thanh tra Bộ Nội vụ đã thực hiện công bố và công khai Kết luận thanh tra trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ, trong đó đã nêu rõ các kết quả đạt được và chỉ ra một số tồn tại hạn chế.

    Thứ nhất, đối với 36 trường hợp thanh tra Bộ Nội vụ kết luận chưa có chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, có 33 trường hợp được bổ nhiệm trước khi có quy định về chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng (Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017); tại thời điểm bổ nhiệm đã đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

    Sau khi Nghị định số 101/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, Bộ đã bổ sung yêu cầu có các chứng chỉ này vào tiêu chuẩn lãnh đạo quản lý; các trường hợp cán bộ đang giữ chức vụ quản lý đã được bổ nhiệm trước đây sẽ được bồi dưỡng để hoàn thiện.

    Tuy nhiên, do kinh phí đào tạo bồi dưỡng hạn chế, đồng thời để đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, trong một thời gian ngắn không thể cử hết các cán bộ lãnh đạo đi bồi dưỡng để bổ sung chứng chỉ dẫn đến còn có các trường hợp chưa có chứng chỉ tại thời điểm thanh tra.

    Đến nay, các cán bộ này đều đã được cử đi bồi dưỡng để hoàn thiện các chứng chỉ nêu trên. Đối với 3 trường hợp vào thời điểm bổ nhiệm còn thiếu chứng chỉ bồi dưỡng (có 2 trường hợp là bổ nhiệm lại) đều được thực hiện quy trình từ trước khi có quy định về tiêu chuẩn này.

    Thứ hai, về kết luận đối với 1 trường hợp thiếu bằng cao cấp lý luận chính trị, 57 trường hợp thiếu bằng trung cấp lý luận chính trị; 4 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính hoặc tương đương, Bộ Tài nguyên và Môi trường giải thích, trong những năm qua, nhằm từng bước chuẩn hóa nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ. Trong đó, Bộ đã đặt ra yêu cầu về một số tiêu chuẩn bổ nhiệm cao hơn so với quy định và mặt bằng chung, trong đó có tiêu chuẩn về lý luận chính trị dẫn đến gặp phải khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp.

    Trong số các trường hợp bổ nhiệm nêu trên hầu hết là viên chức lãnh đạo cấp phòng của một số viện nghiên cứu, đơn vị sự nghiệp thực hiện công tác điều tra cơ bản. Đây là các trường hợp được bổ nhiệm từ năm 2017 trở về trước; tại thời điểm bổ nhiệm đã bảo đảm các tiêu chuẩn về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; có năng lực, phẩm chất đạo đức.

    Song, do công tác tại các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, thường xuyên phải làm việc lưu động; mặt khác do chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng ít so với nhu cầu nên chưa có điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chính trị. Từ đầu năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo rà soát và cử các cán bộ còn thiếu tiêu chuẩn đi học để hoàn thiện theo quy định. Đến nay, các trường hợp nêu trên đã được cử đi học.

    Cuối cùng, đối với 2 trường hợp tuyển dụng công chức không đúng thẩm quyền vào năm 2011, 2012, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, đây là thời điểm các quy định về tuyển dụng công chức không qua thi tuyển mới được ban hành; do cách hiểu quy định chưa thống nhất đã dẫn đến việc thực hiện không đúng thẩm quyền.

    Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận thấy rõ sai sót, đồng thời đã chỉ đạo hủy bỏ 1 quyết định tuyển dụng đối với 1 trường hợp; trường hợp còn lại đang được xem xét để xử lý theo quy định.

    Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, khắc phục các tồn tại, hạn chế theo kiến nghị của Thanh tra Bộ Nội vụ để thực hiện theo đúng quy định.

    Phát hiện đôi nam nữ ôm nhau tử vong dưới hồ

    Sự việc được phát hiện vào sáng 1/8, tại hồ nước tưới tiêu trên địa bàn phường 12, TP Đà Lạt.

    Theo thông tin ban đầu trên báo Người lao động, thời điểm trên, ông L.V.H. (ngụ phường 12, TP Đà Lạt) ra thăm vườn thì tá hỏa phát hiện 2 thi thể nổi trong hồ nước tưới tiêu thuộc khu vườn trồng hoa của gia đình.

    Nhận được tin báo, lực lượng chức năng TP Đà Lạt đã tới hiện trường, trục vớt thi thể và khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra.

    2 nạn nhân được xác định là anh N.V.H. (19 tuổi) và chị Q.T.H.C. (17 tuổi, ngụ cùng huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) chết trong tư thế ôm chặt nhau, quanh người quấn chặt dây điện.

    Phía trên bờ, cơ quan chức năng còn phát hiện một số đồ ăn, thức uống trải trên tấm bìa carton, báo Dân Việt thông tin thêm.

    Liên quan đến vụ việc, báo Công an Nhân dân dẫn nguồn thông tin từ một số người dân địa phương cho biết, khoảng 21h30 ngày 31/7, họ nhìn thấy anh H. và chị C. cùng đi mua thực phẩm đem về ăn uống ngay trong vườn hoa của gia đình ông L.V.H. Khoảng 6h ngày 1/8, ông L.V.H. ra làm vườn thì phát hiện sự việc đau lòng trên.

    Được biết, chị C. mới vào Đà Lạt thăm anh H. được vài ngày nay.

    Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan công an tích cực điều tra, làm rõ.

    An Giang: Khẩn trương di dời dân ra khỏi khu vực sạt lở tại Quốc lộ 91

    Hiện trường vụ sạt lở Quốc lộ 91 tại An Giang. Ảnh: Thanh Niên

    Sáng 1/8, báo Thanh Niên dẫn tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang cho biết, tối qua (31/7) và rạng sáng nay (1/8) liên tục xảy ra sạt lở tại đoạn đường Quốc lộ 91 qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú.

    Cụ thể, lúc 0h38 ngày 1/8, vết nứt trên Quốc lộ 91 kéo dài khoảng 50m gồm 1/3 đường nhựa sạt hoàn toàn xuống sông.

    Đến 2h23 cùng ngày, khu vực bị sạt lở mở rộng chiếm 1/2 đường nhựa, dài khoảng 70m và đến 5h30 ngày 1/8, sạt 1/2 đường nhựa, dài 85 m, mép sạt lở mở rộng về phía hạ lưu.

    May mắn, nhờ có sự chủ động đưa ra phương án phòng ngừa từ trước nên vụ sạt lở không gây thiệt hại về người.

    Liên quan đến vụ việc, báo Nhân Dân đưa tin, vào ngày 27/7 trước đó, tại Quốc lộ 91 đã xuất hiện vết rạn nứt dài khoảng 30m, săn sâu vào mặt đường 1/3, miệng vết nứt rộng 1/3. Ngay sau đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang đã cùng các sở, ngành liên tục đi khảo sát để đưa ra hướng xử lý.

    Sau đó, vết nứt ngày càng mở rộng miệng và phần quốc lộ bị lún nứt lệch xuống sông.

    Nhận thấy tình hình sạt lở diễn biến ngày càng nguy hiểm và khó cứu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện Châu Phú đã khẩn cấp di dời hai hộ dân cùng hai hàng quán trong khu vực.

    Ngày 30/7, lãnh đạo Tỉnh An Giang yêu cầu ngành giao thông phối hợp các sở, ngành khác thông báo Bộ Giao thông vận tải thông xe sớm tuyến đường tránh Quốc lộ 91, nhằm hạn chế xe ôtô các loại qua đoạn đường đang bị đe dọa sạt lở. UBND huyện Châu Phú cũng báo cáo, nếu xảy ra sạt lở, có 13 hộ dân bị đe dọa, 68 hộ bị ảnh hưởng cần phải di dời.

    Đến ngày hôm qua (31/7), UBND huyện Châu Phú và ngành giao thông đã dựng hàng rào cấm người dân, các phương tiện không được qua lại đoạn Quốc lộ 91 cũ để hạn chế đáng tiếc xảy ra.

    Ứng phó với bão số 3, Hà Nội xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch

    Hà Nội xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch để ứng phó bão số 3. 

    Báo Dân Trí đưa tin, trong văn bản gửi Công ty Cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt, Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, những ngày gần đây trên địa bàn thành phố có mưa rào và giông, mưa tập trung chủ yếu vào chiều và đê, có cường độ từ 50-70 mm.

    Trước tình hình mưa bão, Công ty Thoát nước Hà Nội đã rà soát mực nước không chế trên toàn bộ TP theo chỉ đạo của Sở Xây dựng. Qua rà soát, Công ty Thoát nước nhận thấy mực nước Hồ Tây hiện vượt so với mức quy định.

    Do đó, để đảm bảo việc thoát nước, chống ngập úng, từ trưa 31/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã mở cửa hồ Tây A, để đưa về mực nước khống chế theo quy trình quản lý vận hành cụm công trình đầu mối Yên Sở 90m3/s.

    "Giống như các lần trước, lần này mực nước hồ Tây là 5,8 m, vượt 0,2 m so với cao trình cho phép. Do vậy chúng tôi mở cửa xả để chống ngập, đề phòng cơn bão số 3 sắp tới", đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội thông tin với báo Tri Thức Trực Tuyến.

    Liên quan đến việc xả nước, đối với khu vực thí điểm công nghệ Nhật Bản tại đầu nguồn sông Tô Lịch, đơn vị này đã báo trước cho phía Công ty JVE hơn 1 ngày.

    "Sau khi lãnh đạo 2 bên công ty làm việc, chúng tôi thống nhất báo cho đơn vị thí điểm chậm nhất 1 ngày trước khi xả và đã thực hiện đúng như vậy. Phía Công ty JVE không có phản đối gì", đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết.

    Trước đó, trong hai ngày 9-10/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã cho mở cửa xả nước hồ Tây, khiến 1,5 triệu m3 nước tràn vào Tô Lịch, cuốn trôi hết kết quả thí điểm 2 tháng trước đó của phía chuyên gia Nhật Bản.

    Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty JVE cho biết, công ty được thông báo về kế hoạch xả nước chỉ 15 phút trước khi xả nên hoàn toàn bị động, không kịp phản ứng.

    Đến ngày 17/7, Công ty JVE công bố hoãn công bố kết quả quá trình thử nghiệm và xin lùi thêm 2 tháng do vụ việc trên ảnh hưởng đến kết quả. JVE cũng cho biết đã có biện pháp để bảo vệ kết quả thí điểm trong 2 tháng tới nếu nước hồ Tây tiếp tục xả.

    Dự kiến, kết quả chính thức quá trình thí điểm làm sạch sông Tô Lịch của phía Nhật Bản sẽ được công bố vào ngày 17/9.

    Trộm dây chuyền rồi nhảy xuống sông tẩu thoát, nam thanh niên đuối nước tử vong

    Sáng 1/8, báo Dân Trí đưa tin, Công an huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) cho biết, sau hơn 1 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể đối tượng Lâm Thành Đạt (20 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP HCM).

    Hiện, cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ pháp y để giao thi thể Đạt cho gia đình lo hậu sự. Riêng đối tượng Trương Minh Phát (15 tuổi, ngụ xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ) đang bị tạm giữ để mở rộng điều tra.

    Thông tin ban đầu trên báo Giao Thông, khoảng 17h ngày 30/7, 2 đối tượng trên điều khiển xe máy chạy qua ngã tư Lạc Tấn, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ và giật một sợi dây chuyền của một người phụ nữ.

    Ngay lập tức, lực lượng công an xã cùng người dân tiến hành truy đuổi.

    Chạy trốn hơn 10km, đến bến đò qua sông Vàm Cỏ, thuộc ấp Thuận Lợi, xã Nhựt Ninh 2 đối tượng dừng xe bỏ chạy. Trong đó, 1 đối tượng bị người dân bắt giữ, đối tượng còn lại nhảy xuống sông hòng tẩu thoát.

    Lúc này, người dân và công an điều khiển phà ra sông, quăng phao và dây để cứu nam thanh niên này. Thậm chí, một cảnh sát giao thông đã phải bơi ra sông để trợ giúp nhưng đối tượng Đạt đã chìm sâu xuống nước và bị cuốn trôi.

    Sau hơn 1 ngày tìm kiếm, khoảng 23h30 ngày 31/7, thi thể Đạt được tìm thấy cách khu vực bến đò vài trăm mét.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-282019-bo-tnmt-len-tieng-ve-viec-bo-nhiem-can-bo-chua-dat-chuan-a286854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan