+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự quốc tế ngày 23/7: Tướng Mỹ nói quan hệ với Triều Tiên vẫn còn "thiếu tin tưởng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 23/7: Ông Trump nói chiến dịch tranh cử có thể đã bị do thám; Hàn Quốc bắt đầu kế hoạch kết nối giao thông liên Triều;...

    Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 23/7/2018: Tổng thống Trump nói chiến dịch tranh cử của ông có thể đã bị do thám; Tướng Mỹ nói quan hệ với Triều Tiên vẫn còn "thiếu tin tưởng";...

    Nga chặn hai đợt tấn công liên tiếp nhằm vào căn cứ tại Syria

    Tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga tại căn cứ Hmeymim năm 2017. - Ảnh: Sputnik.

    "Lực lượng phòng không Nga tại Hmeymim đêm 21/7 phát hiện mục tiêu bay cỡ nhỏ không xác định tiếp cận căn cứ và bắn hạ trước khi nó tới gần. Sáng 22/7, một máy bay không người lái (UAV) cũng bị tiêu diệt ở phía tây bắc căn cứ Hmeymim", TASS dẫn lời đại diện lực lượng Nga tại Syria hôm nay tiết lộ.

    Trung tâm Hòa giải tại Syria của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các UAV đều xuất phát từ khu vực do phiến quân kiểm soát. Căn cứ Hmeymim không chịu thiệt hại về người và cơ sở hạ tầng, hoạt động tác chiến vẫn diễn ra bình thường.

    Nguồn tin quân sự của Almasdar News ngày 21/7 cho biết không quân Nga và Syria đang chuẩn bị tiến hành đợt không kích lớn nhằm vào quận Jisr Al-Shughour, nơi còn nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan đang trú ẩn, nhằm đáp trả cuộc tập kích vào sân bay Hmeymim. 

    Ông Trump nói chiến dịch tranh cử của ông có thể đã bị do thám

    Tổng thống Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 18/7. - Ảnh: AP.

    "Dường như ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chiến dịch chạy đua của Trump bị do thám bất hợp pháp, nhằm phục vụ lợi ích chính trị của Hillary Clinton và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. Các thành viên đảng Cộng hòa phải thể hiện sự cứng rắn ngay lập tức. Đó là một trò lừa đảo phi pháp", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter, ngày 22/7.

    Tuyên bố được ông Trump đưa ra sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố tài liệu dài 412 trang về chiến dịch theo dõi Carter Page, cựu cố vấn chiến dịch của ông. Đây là một phần cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, trong đó FBI nghi vấn Page thông đồng với chính phủ Nga. Cựu cố vấn đã bác bỏ mọi cáo buộc sau khi tài liệu được công khai.

    Tài liệu kèm theo đề xuất tiến hành do thám gửi tới Tòa án theo dõi tình báo nước ngoài (FISC) của Mỹ và các đơn phê duyệt việc điều tra Page hồi năm 2016. "FBI tin rằng chính phủ Nga đang điều phối các nỗ lực với Page và có thể là một số cá nhân liên quan tới chiến dịch tranh cử của Trump. Cố vấn Page đã thiết lập quan hệ với nhiều quan chức Nga, gồm cả sĩ quan tình báo", FBI kết luận trong tài liệu này.

    "Vẫn như mọi khi, tài liệu bị biên tập và bôi đen phần lớn nội dung, nhưng xác nhận Bộ Tư pháp Mỹ và FBI đã lừa dối các thẩm phán. Cuộc săn phù thủy đã được sắp đặt từ trước", Tổng thốngTrump tuyên bố.

    Tướng Mỹ nói quan hệ với Triều Tiên vẫn còn "thiếu tin tưởng"

    Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks. - Ảnh: AP

    "Thách thức của chúng ta hiện nay là tạo ra những bước tiến nhưng trong một môi trường căn bản không có sự tin tưởng. Với việc không tin tưởng lẫn nhau, chúng ta sẽ rất khó khăn để thúc đẩy tiến trình", Vincent Brooks, Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết tại Diễn đàn An ninh Aspen hôm 20/7, theo CNN.

    Ông Brooks cho biết kể từ sau vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tháng 11/2017, bán đảo Triều Tiên đã trải qua 235 ngày mà không có hành động khiêu khích nào. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố hoàn tất các thử nghiệm cần thiết và đã phá hủy ít nhất một cơ sở thử nghiệm hạt nhân. Tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 ở Singapore, Kim Jong-un tái cam kết sẽ phá hủy một cơ sở khác nhưng chưa rõ liệu điều này có xảy ra hay không.

    "Vì vậy, xây dựng niềm tin, tiếp tục gây sức ép và duy trì nỗ lực ngoại giao là nhiệm vụ trọng tâm. Thiếu sự tin tưởng là kẻ thù mà chúng ta phải đánh bại ngay bây giờ”, ông Brooks nói thêm.

    Tướng Mỹ lập luận rằng chiến dịch "gây sức ép tối đa" của Mỹ đã góp phần đưa Triều Tiên gia nhập cộng đồng quốc tế và cam kết hướng tới giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, theo Brooks, Triều Tiên cần phải có hành động cụ thể để chứng minh và củng cố lời hứa phi hạt nhân của Kim Jong-un.

    Nổ lớn gần sân bay Kabul ngay khi Phó Tổng thống Afghanistan về nước

    Hiện trường vụ tấn công. - Ảnh: aljazeera

    Ngày 22/7, Phó Tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum trở về nước sau hơn 1 năm sống lưu vong ở Thổ Nhĩ Kỳ do liên quan tới cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc bắt cóc một đối thủ chính trị.

    Hàng chục quan chức chính phủ cấp cao, các nhà lãnh đạo chính trị và những người ủng hộ đã tập trung tại sân bay để đón nhà lãnh đạo gốc Uzbekistan thiểu số đầy quyền lực này.

    Vụ nổ xảy ra khi ông Dostum đang rời sân bay. Người phát ngôn của ông Dostum cho biết Phó Tổng thống Afghanistan không bị thương do di chuyển trên xe bọc thép.

    Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, vụ nổ có thể do một kẻ tấn công liều chết thực hiện. Hiện chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào đứng sau vụ việc.

    Hàn Quốc bắt đầu kế hoạch kết nối giao thông liên Triều

    Đoàn quan chức Hàn Quốc trao đổi với đối tác Triều Tiên trong chuyến kiểm tra thực tế tuyến đường sắt tại Triều Tiên ngày 20/7. - Ảnh: Yonhap

    Hãng Yonhap ngày 22/7 đưa tin, Bộ Giao thông Hàn Quốc đã có kế hoạch bắt đầu quá trình kết nối lại đường sắt và đường bộ với Triều Tiên. 

    Trong hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên vào tháng 4, hai bên đồng ý thúc đẩy hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường sắt và đường bộ xuyên biên giới. 

    Các quan chức Hàn Quốc đã có mặt tại Triều Tiên vào tuần trước để tiến hành các hoạt động kiểm tra chung các đoạn đường sắt chạy dọc theo bờ biển phía đông.

    Trong báo cáo được đệ trình lên Quốc hội, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã vạch ra kế hoạch tiến hành dự án khôi phục các đoạn bị hư hỏng nặng ở Hàn Quốc bao gồm đoạn đường sắt phía đông dài 104,6 km và đường cao tốc phía tây 11,8 km.

    Chính phủ Hàn Quốc ước tính sẽ chi 2.349 tỷ won (2,07 tỷ USD) để xây dựng tuyến đường sắt vào sâu lãnh thổ hai miền và 517,9 tỷ won để xây dựng đường cao tốc phía tây.

    Bộ này có kế hoạch xây dựng các kế hoạch cơ bản và bắt đầu tham vấn quốc hội về ngân sách vào nửa cuối năm nay.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-ngay-237-tuong-my-noi-quan-he-voi-trieu-tien-van-con-thieu-tin-tuong-a237287.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan