Ukraine đã yêu cầu Mỹ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot có tên lửa dẫn đường trong nhiều tháng vì hệ thống này có thể nhắm mục tiêu máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Trong chuyến thăm Mỹ vào cuối tháng 12/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết khẩu đội này sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc củng cố hệ thống phòng thủ của Kiev trước cuộc tấn công từ Nga.

tinh hinh ukraine
Mỹ cam kết cung cấp một khẩu đội Patriot hồi tháng 12/2022 cho Ukraine. Ảnh: AP

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder hôm 10/1 cho biết số lượng binh sĩ Ukraine đến Fort Sill ở bang Oklahoma - Mỹ để huấn luyện bằng số lượng cần thiết để vận hành một khẩu đội. Họ cũng sẽ học cách bảo trì các khẩu đội Patriot.

Người phát ngôn Ryder cho hay tiến trình huấn luyện thường có thể kéo dài vài tháng nhưng những binh sĩ rời khỏi chiến tuyến càng lâu, họ sẽ không thể tham chiến nên thời gian huấn luyện sẽ được rút ngắn.

Mỹ đã cam kết cung cấp một khẩu đội Patriot vào tháng 12/2022 như một phần của các gói hỗ trợ quân sự lớn mà họ đã cung cấp cho Ukraine trong những tuần gần đây. Tuần trước, Đức đã cam kết bổ sung một khẩu đội Patriot cho Ukraine. Lục quân Mỹ hiện có 16 tiểu đoàn Patriot.

NATO, EU tuyên bố hỗ trợ nhiều hơn để Ukraine đối phó Nga

NATO và EU hôm 10/1 cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine để đối phó với các cuộc tấn công của Nga.

"Chúng ta phải tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác giữa NATO và EU. Và chúng ta phải tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ của mình đối với Ukraine", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói: “Tôi nghĩ rằng Ukraine nên có tất cả các thiết bị quân sự cần thiết mà họ cần để bảo vệ đất nước”.

Ông Stoltenberg cho biết các quốc gia phương Tây sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào tuần tới để "thảo luận chính xác loại vũ khí nào là cần thiết và cách thức các đồng minh có thể cung cấp những vũ khí đó".

“Đây không chỉ là việc bổ sung thêm nhiều hệ thống, nhiều vũ khí hơn mà còn đảm bảo rằng các vũ khí mà chúng tôi cung cấp cho Kiev đang hoạt động bình thường", ông Stoltenberg nói.

Các quốc gia NATO và EU - có chung 21 thành viên, đã chuyển hàng tỷ USD vũ khí cho Ukraine để giúp nước này đối phó Nga.

Pháp, Mỹ và Đức đã cam kết cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Xe tăng chiến đấu chủ lực là loại vũ khí mà Kiev đang rất cần.

Việc Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine được cho làm đảo lộn trật tự an ninh châu Âu, do đó EU và NATO buộc phải tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn, ngăn chặn mối đe doạ từ Nga.

NATO vẫn là nền tảng đảm bảo an ninh của châu Âu bất chấp những nỗ lực của EU nhằm tăng cường vai trò của liên minh trong lĩnh vực quốc phòng.

"NATO vẫn là nền tảng của phòng thủ tập thể và vẫn là điều cần thiết cho an ninh châu Âu - Đại Tây Dương", ông Stoltenberg nói.

NATO và EU liên tục viện trợ cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Kiev đã nhận được khoảng 97 tỷ USD viện trợ quân sự vào năm 2022. Nga nhiều lần cảnh báo điều này chỉ kéo dài cuộc chiến xung đột và có thể leo thang thành đối đầu trực tiếp giữa Moskva và các nước phương Tây.

Minh Hạnh (T/h)