+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/3: Thị trưởng thành phố Melitopol bị bắt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thị trưởng thành phố Melitopol bị bắt

    Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, đã được nhìn thấy trong một đoạn video khi bị những người có vũ trang dẫn đi khỏi một tòa nhà chính phủ trong thành phố ngày 11/3 (giờ địa phương). Văn phòng công tố khu vực Luhansk ly khai do Nga hậu thuẫn hiện cho biết họ đang cân nhắc các cáo buộc khủng bố chống lại ông.

    Việc ông Fedorov bị giam giữ bởi những người có vũ trang là trường hợp đầu tiên một quan chức chính trị Ukraine bị giam giữ và điều tra kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu. 

    screen shot 2022 03 12 at 081032
    Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov. Ảnh: Facebook

    Theo một thông báo trên trang web của công tố viên Luhansk, ông Fedorov đang bị cáo buộc hỗ trợ và tài trợ cho các hoạt động khủng bố và là một phần của cộng đồng tội phạm.

    Văn phòng công tố Luhansk chỉ ra ông Fedorov là thành viên của "Right Sector", một nhóm bán quân sự và chính trị dân tộc chủ nghĩa Ukraine hoạt động ở Ukraine. Nhóm này có lập trường chống Nga nhưng các nhà quan sát độc lập cho rằng đó không phải là mối đe dọa phát xít mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tới. 

    Văn phòng công tố tuyên bố "Right Sector" đã thực hiện các hành vi khủng bố chống lại người dân ở vùng Donbas mà không cung cấp bất kỳ chi tiết nào.

    Truyền thông địa phương, trích dẫn các cuộc trò chuyện với Hội đồng thành phố Melitopol, xác nhận rằng người đàn ông bị dẫn đi trong video là Fedorov.

    CNN cho biết hãng tin đã xác định vị trí địa lý và xác minh tính xác thực của video trên.

    Hành lang nhân đạo ngày 11/3 không đạt nhiều kết quả 

    Các nhà chức trách Ukraine cho biết hành lang nhân đạo được mở trong ngày 11/3 chỉ đạt những kết quả hạn chế. Cụ thể, xung quanh Kyiv, các tình nguyện viên và chính quyền địa phương đã có thể giúp hàng nghìn người sơ tán khỏi các quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía Bắc và phía Tây thành phố.

    Ông Oleksiy Kuleba, người đứng đầu vùng Kyiv, cho biết bất chấp cháy lớn, hơn 22.000 người đã được tán sau 3 ngày từ các quận Vorzel, Hostomel, Bucha và Irpin. 

    Theo ông Kuleba, trong ngày 12/3, chính quyền sẽ "thiết lập các tuyến đường mới để đến các thị trấn trước đó chưa thể tiếp cận để sơ tán người dân", bao gồm thị trấn Borodianka - cách Kyiv khoảng 25 km về phía Đông Bắc. Thị trấn này một lần nữa bị pháo kích vào ngày 11/3 khi các lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực áp sát thủ đô từ phía Bắc.

    Trong khi đó, ông Oleh Synehubov, đại diện chính quyền thành phố Kharkiv, cho biết nỗ lực sơ tán thêm người khỏi thị trấn Izium đã bị lực lượng Nga "làm gián đoạn". Ông nói rằng giới chức đã chuẩn bị 20 chiếc xe buýt và viện trợ nhân đạo tuy nhiên các cuộc pháo kích đã cản trở việc sơ tán. 

    so tan lviv
    Người dân lên tàu sơ tán khỏi Lviv. Ảnh: CNN 

    Ở trung tâm Ukraine, các nhà chức trách báo cáo đã sơ tán thành công thêm nhiều phụ nữ và trẻ em khỏi Enerhodar - nơi đã rơi vào tầm kiểm soát của Nga một tuần trước - và các làng xung quanh.

    Hầu hết những người phải di dời trong khu vực này đang được đưa đến Zaporizhzia trước khi lên tàu đến miền Tây Ukraine. Người đứng đầu cơ quan hành chính quân sự khu vực Zaporizhzhia, ông Oleksandr Starukh, cho biết các linh mục địa phương đã tham gia nỗ lực để có được một đoàn xe viện trợ đến thành phố cảng Mariupol bị bao vây.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov mô tả tình hình ở Mariupol là rất khó khăn. Ông cáo buộc người Nga đã ném bom thành phố ngay cả khi đang đàm phán chính thức. Chính quyền địa phương ở Mariupol nói rằng gần 1.600 người ở Mariupol đã thiệt mạng do các cuộc pháo kích và không kích nhằm vào thành phố.

    Nga chuyển giao thiết bị quân sự hiện đại cho Belarus

    Theo hãng thông tấn BelTA của Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nhất trí về việc Moscow chuyển giao cho Minsk các mẫu thiết bị quân sự hiện đại nhất trong tương lai gần.

    Cụ thể, BeITA dẫn lời thư ký báo chí của tổng thống Belarus, bà Natalya Eismont, cho biết Belarus sẽ tăng cường cung cấp các thiết bị nông nghiệp, hành khách hiện đại và các sản phẩm kỹ thuật khác.

    Hai nhà lãnh đạo nhất trí về các bước chung để hỗ trợ lẫn nhau liên quan đến áp lực trừng phạt, bao gồm cả về giá năng lượng.

    Các phái đoàn chính phủ của Belarus và Nga sẽ hội đàm tại Moscow vào tuần tới để đưa ra các quyết định cụ thể về tất cả các vấn đề được thảo luận.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-1232022-thi-truong-thanh-pho-melitopol-bi-bat-a530853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan