+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/3: Bộ Quốc phòng Nga thông báo thiệt hại của Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bộ Quốc phòng Nga thông báo thiệt hại của Ukraine 

    Theo Sputnik, 2 tuần sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Bộ Quốc phòng nước này mới đây đã thông báo về thiệt hại của lực lượng Kyiv. Cụ thể, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết khoảng 90% sân bay quân sự của Ukraine và phần lớn Lực lượng Không quân của nước này đã ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, phía Moscow nói thêm rằng một phần phi đội máy bay của nước Ukraine đã bay đến Romania và không tham gia bất kỳ cuộc chiến nào.

    Cụ thể, ông Konashnkov thông trong cuộc họp ngày 9/3: "Khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, Không quân Ukraine có tới 250 máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng có thể sử dụng được. Lực lượng Hàng không vũ trụ của Nga đã tiêu diệt 89 máy bay chiến đấu và 57 máy bay trực thăng trên mặt đất và trên không".

    may bay ukraine
    Một máy bay quân sự Ukraine rơi gần Kyiv. Ảnh: Getty

    Theo ông Konashenkov, Lực lượng Không quân Ukraine cũng đã gần như cạn kiệt nguồn nhân lực, đồng thời lực lượng cũng đang hạn chế các chuyến bay trong các nỗ lực cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết thêm, Nga đã phá hủy 81 trạm radar của lực lượng phòng không Ukraine, gây mất quyền kiểm soát chiến trường và làm suy giảm khả năng phòng không của nước này. 

    Ông Konashenkov báo cáo, kể từ khi bắt đầu chiến dịch,  lực lượng Nga đã phá hủy tổng cộng 2.786 phần cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine; 49 cơ sở, trong số đó có 2 điểm chỉ huy và kiểm soát; 6 hệ thống phòng không; 4 kho đạn dược và nhiên liệu và 37 khu vực tập trung các thiết bị quân sự đã bị phá hủy trong quá trình hoạt động hôm 9/3.

    Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng cho biết thiệt hại của Ukraine còn bao gồm 953 xe tăng và các loại xe bọc thép khác; 101 hệ thống pháo phản lực; 351 hệ thống pháo và súng cối; 718 xe quân sự và 93 máy bay không người lái. Ông thông tin 137 hệ thống phòng không S-125, S-300 và Buk-M1 của Ukraine cũng đã bị phá hủy, với những thiệt hại này chiếm hơn 90% hệ thống phòng không của Ukraine.

    Trong cuộc họp ngày 9/3, ông Konashenkov đã báo cáo về sự hỗ trợ liên tục của NATO đối với Ukraine, cho biết các máy bay trinh sát của liên minh đang thực hiện các chuyến bay suốt ngày đêm trên không phận Ba Lan để theo dõi không phận Ukraine và chuyển thông tin này cho lãnh đạo quân đội Ukraine.

    Về tình hình trên thực địa, ông Konashenkov cho biết các các phe ly khai Donetsk đã tiến thêm 4 km và thiết lập quyền kiểm soát đối với các khu định cư Signalnoye, Taramchuk, Yelenovka và Trudovoe, đồng thời lực lượng ly khai Luhansk đã tiến thêm 2 km, giành quyền kiểm soát các khu định cư của Toshkovka và Grachevo. Ngoài ra, các lực lượng Nga đã độc lập thiết lập quyền kiểm soát đối với các khu định cư Krasnaya Polyana và Stepnoe. 

    Bệnh viện phụ sản và nhi ở Mariupol bị đánh bom

    Ukraine cáo buộc Nga đã đánh bom nhằm vào một bệnh viện phụ sản và nhi ở thành phố cảng Mariupol, nơi đangbị bao vây. Theo đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã lên án vụ việc này và gọi đó là "hành động tàn bạo".

    Nga đã tuyên bố sẽ nổ súng để mở hành lang nhân đạo cho phép hàng nghìn người dân sơ tán khỏi Mariupol và các thành phố bị bao vây khác vào ngày 9/3. Tuy nhiên, theo hội đồng thành phố Mariupol cho biết bệnh viện đã bị tấn công nhiều lần bởi một cuộc không kích.

    benh vien mariupol
    Bên trong bệnh viện bị tàn phá bởi cuộc không kích. Ảnh: CNN 

    Vài giờ trước khi bệnh viện phụ sản và nhi ở Mariupol bị đánh bom, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cáo buộc Ukraine thiết lập các vị trí chiến đấu tại bệnh viện.

    Tại cuộc họp giao ban thường kỳ của mình, bà Zakharova nói rằng: "Ở Mariupol, các tiểu đoàn quốc gia Ukraine, đã trục xuất các nhân viên và bệnh nhân khỏi bệnh viện phụ sản, và trang bị các vị trí chiến đấu trong đó".

    Tuy nhiên, theo CNN, đoạn video từ bệnh viện sau vụ đánh bom cho thấy thời điểm xảy ra vụ việc, có cả bệnh nhân và nhân viên tại bệnh viện, bao gồm cả những phụ nữ mang thai.

    Hội đồng thành phố Mariupol đã đăng một đoạn video về bệnh viện bị tàn phá trong thành phố và cáo buộc các lực lượng Nga đã thả nhiều quả bom từ trên không xuống đó. 

    Hội đồng cho biết: "Thiệt hại rất lớn. Tòa nhà của cơ sở y tế nơi những đứa trẻ được điều trị gần đây đã bị phá hủy hoàn toàn".

    Hơn 3.000 người được sơ tán khỏi khu vực giao tranh phía Bắc Kyiv ngày 9/3

    Bộ Nội vụ Ukraine cho biết hơn 3.000 đã được sơ tán khỏi khu vực giao tranh ở Irpin và Vorzel, các địa phương phía Bắc Kyiv, vào ngày 9/3. 

    Bộ thông tin: "Khoảng 100 xe buýt và xe cứu thương đã tham gia vào cuộc sơ tán. Trong số những công dân được giải cứu có vài trăm trẻ em, người già và người bệnh nặng".

    Bộ Nội vụ lặp lại tuyên bố trước đó của chính quyền địa phương rằng nhiều người khác đã bị ngăn cản rời khỏi các thị trấn phía Bắc Kyiv, bất chấp thỏa thuận giữa Ukraine và Nga về "hành lang nhân đạo" cho 5 khu vực gần thủ đô để cho phép dân thường sơ tán.

    Cụ thể, lực lượng chức năng Ukraine cho biết: "Theo cảnh sát, những người chiếm đóng đã ngăn chặn các đoàn xe nhân đạo rời Bucha, Gostomel và Borodyanka ngày hôm nay (9/3). Vì điều này, một số người buộc phải liều mạng rời Bucha đến Irpin và sau đó rời đi cùng một nhóm người dân địa phương". 

    Minh Hạnh (Theo CNN, Sputnik)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-3-bo-quoc-phong-nga-thong-bao-thiet-hai-cua-ukraine-a530627.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan