+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/3: Nga kêu gọi Ukraine ngừng kháng cự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga kêu gọi Ukraine ngừng kháng cự 

    Giao tranh đã ngăn khoảng 200.000 người di tản khỏi thành phố Mariupol vào ngày 6/3 (giờ địa phương). Trong đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ kết thúc chiến dịch quân sự nếu Ukraine đầu hàng.

    Theo nhà chức trách Ukraine, hầu hết những người bị mắc kẹt tại thành phố đang trú ẩn dưới lòng đất để tránh pháo kích và nguồn cung cấp thực phẩm, nước, điện và sưởi ấm tại đây đã bị cắt.

    Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông chủ Điện Kremlin nói rằng ông sẵn sàng đối thoại để chấm dứt giao tranh nhưng bất kỳ nỗ lực nào kéo dài đàm phán sẽ thất bại. 

    tong thong putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ ngừng hoạt động quân sự nếu phía Kyiv ngừng kháng cự. Ảnh: Reuters 

    Điện Kremlin cho biết việc đình chỉ hoạt động quân sự đặc biệt "chỉ có thể diễn ra nếu phía Kyiv cũng ngừng các hoạt động quân sự và thực hiện các đề xuất của Nga".

    Liên hợp quốc thông tin số người thiệt mạng từ khi cuộc xung đột bắt đầu ngày 24/2 là 364 người, trong đó có hơn 20 trẻ em. Ngoài ra, đã có hàng trăm người bị thương do các cuộc tấn công. 

    Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết hầu hết thương vong dân sự là do sử dụng "vũ khí nổ có phạm vi ảnh hưởng rộng, bao gồm pháo kích từ pháo hạng nặng và hệ thống tên lửa phóng nhiều lần, cũng như các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích".

    Tình hình ở các thành phố

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết lực lượng Nga đang chuẩn bị tấn công thành phố cảng chiến lược Odessa ở miền Nam nước này. Theo ông Zelenskyy, các đơn vị của Nga đã kiểm soát nhiều khu vực ở miền Nam Ukraine, bao gồm thành phố Kherson và bao vây Mariupol. Tuy nhiên, Odessa là một trong số ít nơi gần như chưa bị công kích kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga nổ ra. 

    Bên cạnh đó, ông Zelenskyy nói thêm rằng một sân bay dân sự ở Vinnytsia, miền Trung Ukraine, cũng đã bị Nga không kích. Tổng thống Ukraine thông tin: "Họ dùng 8 tên lửa. Sân bay đã bị phá hủy hoàn toàn". 

    Tại Irpin, cách thủ đô Kyiv khoảng 25 km về phía Tây Bắc, nhiều người dân đang sơ tán đã phải vội vã tìm chỗ ẩn nấp khi rocket rơi xuống khu vực gần đó.

    irpin
    Người dân đi qua một cây cầu bị phá hủy khi họ tìm đường rời khỏi thành phố Irpin. Ảnh: Reuters 

    Đoàn xe dài hàng chục km của Nga ở phía Bắc thủ đô Kyiv vẫn chưa có thay đổi rõ rệt trong những ngày qua. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video cho thấy một số xe thiết giáp đang di chuyển trên đường.

    Đã có một cuộc pháo kích lớn ở phía Tây và Tây Bắc của Kyiv vào sáng 6/3. Theo CNN, hai quả đạn cối hoặc pháo đã bắn trúng một trạm kiểm soát dành cho dân thường đi vào Kyiv từ vùng ngoại ô Irpin. Nhà chức trách Ukraine cho biết 3 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.

    Ukraine tuyên bố chặn đà tiến công của Nga vào thành phố lớn thứ ba

    Theo báo cáo tác chiến được quân đội Ukraine công bố báo cáo tác chiến tính đến 6h ngày 6/3 (giờ địa phương), lực lượng của họ đã "trải qua những trận chiến ác liệt để giữ vững một số khu vực". Chiến dịch phòng thủ khu vực Donetsk ở phía Đông và Mariupol ở Đông Nam đất nước đang được tiến hành.

    Báo cáo cho biết đà tiến công của các Nga vào thành phố lớn thứ ba Ukraine là Dnipropetrovsk, thành phố lớn thứ ba đất nước ở phía Nam Kyiv, đã bị chặn lại. Ukraine cho biết các lực lượng của họ đang dồn lực bảo vệ thành phố Mariupol và Chernihiv, miền Nam đất nước.

    Ngoài ra, phía Ukraine nói thêm rằng Nga đang "tổn thất nặng nề về vũ khí, thiết bị và nhân lực" cùng 88 máy bay, trực thăng. Tuy nhiên, Moscow chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

    Minh Hạnh (Theo CNN, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-7-3-nga-keu-goi-ukraine-ngung-khang-cu-a530306.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan