+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/3: Nga nối lại hoạt động quân sự ở Ukraine sau thời gian ngừng bắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga nối lại hoạt động quân sự ở Ukraine sau thời gian ngừng bắn

    Hãng thông tấn Interfax cho biết các lực lượng vũ trang Nga đã nối lại các hoạt động quân sự tại Ukraine sau 18h ngày 5/3 (giờ Moscow).

    Lên tiếng về động thái này, Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết chính quyền Kyiv không muốn kéo dài thời gian ngừng bắn và không có hành động với nhóm theo "chủ nghĩa dân tộc cực đoan". 

    bo quoc phong nga
    Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Ruptly

    Theo đó, hãng tin Interfax dân lời ông Konashenkov thông báo: "Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine được nối lại vào lúc 18h theo giờ Moscow".

    Moscow cáo buộc nhiều nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lại và củng cố vị trí, cũng như cản trở hoạt động di tản người dân.

    Trước đó, phía Nga tuyên bố ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo cho người dân rời khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha của Ukraine.

    Thị trấn gần Kyiv "gần như bị phá hủy hoàn toàn"

    Ông Oleksiy Kuleba, người đứng đầu Cơ quan quản lý nhà nước khu vực của Kyiv, cho biết một thị trấn phía Tây Bắc Kyiv "gần như bị phá hủy hoàn toàn."

    Ông thông tin: "Không có nước và điện ở đó. Không có Borodyanka (khu định cư kiểu đô thị ở Ukraine). Nó gần như bị phá hủy hoàn toàn. Trung tâm thành phố thật tồi tệ. Borodyanka đang nằm dưới ảnh hưởng của quân đội Nga; họ kiểm soát khu định cư này".

    Đầu ngày 5/3, ông Kuleba đã đăng lên tài khoản Telegram cá nhân nói rằng quân đội Nga dường như tiếp quản một bệnh viện tâm thần ở đó với hàng trăm bệnh nhân nhưng sau đó, họ đã rời đi. Ông viết thêm, các lực lượng của Nga vẫn đang ở trong khu vực xung quanh. 

    Ông Kuleba chia sẻ: "Những người này hầu hết là bệnh nhân, họ phần lớn là những người có nhu cầu đặc biệt. Nhưng đây là những người của chúng tôi và chúng tôi không thể và sẽ không bao giờ rời bỏ họ. Chúng tôi không biết làm thế nào để sơ tán những người này, làm thế nào để giúp họ".

    Sau vụ tấn công tên lửa vào một khu chung cư lớn ở Borodyanka hôm 2/3, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Nhà nước Ukraine hôm qua nói với CNN rằng mọi người có thể vẫn bị mắc kẹt trong đống đổ nát của tòa nhà. 

    Thị trưởng thành phố Mariupol tiết lộ tình hình hiện tại

    Ông Vadym Boichenko, thị trưởng thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine, đã tiết lộ tình hình cuộc sống ở thành phố này giữa lúc căng thẳng. 

    Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên YouTube, ông Boichenko chia sẻ: "Tình hình rất phức tạp. Quân đội Nga đã phong tỏa hành lang nhân đạo rồi. Chúng tôi đang gặp phải rất nhiều vấn đề xã hội".

    Thị trưởng Mariupol cho biết thành phố đã mất điện trong 5 ngày. Ông nói: "Tất cả các trạm biến áp nhiệt của chúng tôi đều dựa vào nguồn điện này, do đó, chúng tôi không có điện sưởi ấm". 

    mariupol
    Một người đàn ông đi ngang qua một tòa nhà chung cư bị pháo kích ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP 

    Ông Boichenko cũng tiết lộ thêm rằng không có mạng di động nào hoạt động và "kể từ cuộc tấn công vào Mariupol, họ đã mất nguồn cung cấp nước dự trữ". Ông chia sẻ: "Quân đội Nga đang tiến hành bao vây thành phố và thiết lập một cuộc phong tỏa".

    Ông nói rằng "số người bị thương và chết trong 5 ngày đã lên đến hàng chục". Thị trưởng nhận định: "Những con số này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Nhưng đây là ngày thứ 6 liên tiếp của cuộc không kích và chúng tôi không thể ra ngoài để tìm kiếm thi thể người thiệt mạng". 

    Nói về hành lang nhân đạo, đã bị hủy bỏ hôm 5/3, ông cho biết: "Chúng tôi có 50 chiếc xe buýt đầy nhiên liệu và chúng tôi chỉ chờ lệnh ngừng bắn và đường thông để có thể đưa mọi người ra khỏi đây. Nhưng bây giờ chúng tôi chỉ còn 30 chiếc xe buýt. Chúng tôi đã giấu những chiếc xe buýt đó ở một địa điểm khác, cách xa vụ pháo kích và mất thêm 10 chiếc ở đó. Vì vậy chúng tôi đã giảm xuống còn 20 chiếc. Vì vậy, khi hành lang nhân đạo này cuối cùng mở ra vào ngày mai hoặc bất cứ khi nào, chúng tôi có thể không còn xe buýt nào để sơ tán người dân".

    Thị trưởng khẳng định rằng việc cứu thành phố là điều không cần bàn cãi. Ông nói: "Nhiệm vụ duy nhất lúc này là bằng mọi giá phải mở ra hành lang nhân đạo cho Mariupol". 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-632022-nga-noi-lai-hoat-dong-quan-su-o-ukraine-sau-thoi-gian-ngung-ban-a530247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan