+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 14/10: Điện Kremlin nói mục tiêu của Nga có thể đạt được qua đàm phán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Điện Kremlin nói mục tiêu của Nga có thể đạt được qua đàm phán

    Hôm 13/10, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các mục tiêu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine là không thay đổi, song nhấn mạnh những mục tiêu này có thể đạt được thông qua đàm phán.

    "Phương hướng không thay đổi, hoạt động quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục. Chúng tôi sẽ tiếp tục để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, Nga vẫn mở cửa cho đàm phán để đạt được các mục tiêu", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

    Tuy nhiên, ông Peskov nói thêm rằng ông không thấy bất kỳ triển vọng nào cho việc đàm phán với phương Tây trong tương lai gần vì thái độ "thù địch" của các nước này đối với Nga.

    "Cần phải có hai bên đối thoại. Vì phương Tây đang có lập trường rất thù địch đối với chúng tôi, nên khó có khả năng xảy ra bất kỳ triển vọng nào như vậy trong tương lai gần", ông Dmitry Peskov cho hay.

    xung dot ukraine
    Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 8. Ảnh: AP

    Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng từng lên tiếng khẳng định Moskva sẵn sàng hợp tác cùng Mỹ hoặc Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm cách thức kết thúc xung đột tại Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 8.

    Theo ông Sergei Lavrov, Moskva sẵn sàng đàm phán với phương Tây về vấn đề Ukraine nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị nào.

    Moskva và Kiev đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ khi các cuộc thảo luận ở Istanbul kết thúc vào cuối tháng 3. Phía Nga ban đầu bày tỏ sự lạc quan về tiến trình hòa bình, sau đó cáo buộc Ukraine quay lưng lại với tất cả những tiến bộ đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết mất lòng tin vào đoàn đàm phán của Ukraine.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa ký sắc lệnh hủy các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông cho biết, Kiev sẵn sàng đàm phán với Moskva, nhưng với Tổng thống Nga khác, không phải ông Putin.

    Kể từ khi xung đột diễn ra, ông Zelensky đã nhiều lần đề nghị gặp trực tiếp ông Putin để tìm cách chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh hai nhà lãnh đạo chỉ gặp nhau để ký kết các thỏa thuận cuối cùng, được nhóm đàm phán hai bên đã dự thảo sẵn.

    Kiev nói Ukraine 'trên thực tế đã là thành viên NATO'

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine - Alexey Reznikov cho biết mối quan hệ hợp tác lâu đời giữa Kiev với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho thấy nước này trên thực tế đã trở thành một thành viên của liên minh.

    “Tôi biết ơn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vì sự ủng hộ của ông đối với Ukraine. Chúng tôi đã vượt qua một chặng đường dài và trên thực tế đã tham gia liên minh", Bộ trưởng Reznikov viết trên Twitter.

    bo truong quoc phong ukraine
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Alexey Reznikov. Ảnh: Kyiv Post 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó thừa nhận Kiev sẽ không thể trở thành thành viên NATO. Tuy nhiên vào cuối tháng 9, ông đã ký đơn xin gia nhập và đề nghị NATO đẩy nhanh tốc độ kết nạp.

    Tổng thư ký NATO Stoltenberg từ chối trả lời câu hỏi từ các nhà báo về việc liệu liên minh đã sẵn sàng xem xét việc kết nạp Ukraine hay chưa.

    Thierry Breton – một quan chức EU hôm 6/10 cho biết Kiev không thể gia nhập NATO trong bối cảnh trên lãnh thổ nước này có xung đột.

    Tuy chưa sẵn sàng đón nhận Ukraine vào liên minh, nhưng NATO được cho là sẽ sớm khởi động kế hoạch tái thiết ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine trong thập kỷ tới, với hy vọng loại bỏ dần các vũ khí từ thời Liên Xô để chuyển sang vũ khí phương Tây, theo Politico.

    Dù không tiết lộ thêm thông tin về nỗ lực tái thiết, nhưng quan chức NATO cho biết việc này sẽ tập trung vào nhu cầu lâu dài của Ukraine, và có thể liên quan đến một số đối tác quốc tế.

    Sáng kiến này sẽ tách biệt với một dự án khác của NATO đã được các quan chức thảo luận vào đầu tháng này. Dự án nhằm tăng cường lĩnh vực quốc phòng của Ukraine trong khi bổ sung kho dự trữ của phương Tây sau các chuyến viện trợ vũ khí hạng nặng tới Kiev.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-14-10-dien-kremlin-noi-muc-tieu-cua-nga-co-the-dat-duoc-qua-dam-phan-a554155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan