+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 14/8: Hé lộ đường dây tham nhũng trong tuyển quân ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hé lộ đường dây tham nhũng trong tuyển quân ở Ukraine

    Theo thông tin mới nhất từ bài phóng sự đăng trên tạp chí Financial Times hôm 12/8, các cán bộ cấp cao làm việc trong cơ quan tuyển quân tại nhiều tỉnh ở Ukraine đã nhận hối lộ, tiền hoặc hiện vật, để giúp hàng nghìn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ miễn nghĩa vụ quân sự hoặc rời khỏi đất nước.

    Cụ thể, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong thời gian đầu cuộc xung đột với Nga đã ban sắc lệnh cấm nam giới Ukraine nằm trong độ tuổi từ 18-60 rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, động thái trên của ông Zelensky càng khiến các hành động tham nhũng và hối lộ để trốn nhập ngũ diễn ra mạnh hơn.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 14 8 2023 he lo duong day tham nhung trong tuyen quan o ukraine
    Hé lộ đường dây tham nhũng trong tuyển quân ở Ukraine. Ảnh: New York Times

    Chẳng hạn, người đứng đầu trung tâm tuyển quân ở tỉnh Odessa Evgeny Borisov đã bị các cơ quan an ninh Ukraine bắt giữ vào tháng trước, lại là một quan chức “năng nổ nhất” trong những vụ việc có liên quan tới vấn đề trốn quân dịch. Ông này bị tình nghi đã nhận hối lộ khoảng 5 triệu USD (hơn 118 tỷ VND) để giúp nhiều thanh niên Ukraine miễn nghĩa vụ quân sự, với mức giá từ 2.000-10.000 USD tùy theo “sự lựa chọn” của những thanh niên đó.

    “Người thân của ông Borisov được cho là đã sử dụng những khoản tiền nhận hối lộ để mua căn biệt thự có trị giá 4,6 triệu USD ở Tây Ban Nha vào tháng 12/2022, cùng nhiều tài sản xa xỉ khác”,Financial Times dẫn lời các điều tra viên Ukraine cho biết.

    Bài phóng sự trên được đăng trên tạp chí Financial Times chỉ một ngày sau khi Tổng thống Zelensky tuyên bố sa thải toàn bộ quan chức đứng đầu các trung tâm tuyển quân cấp tỉnh ở nước này, do dính líu tới nhiều cáo buộc tham nhũng. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng, tất cả những đối tượng trên có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Ấn Độ: Nhiều công ty lớn cho nhân viên nghỉ làm để đi xem phim

    Lính Ukraine cắm mốc chủ quyền trên đảo Rắn

    Tư lệnh lực lượng biên phòng Ukraine Serhiy Deineko mới đây đã đăng trên Facebook một đoạn video cho thấy các binh sĩ dưới quyền đi xuồng máy đổ bộ lên đảo Rắn để cắm cột mốc sơn màu xanh và vàng, đánh dấu chủ quyền của Ukraine.

    "Cột mốc biên giới tiếp theo sẽ được cắm tại Crimea sau khi lực lượng phòng vệ Ukraine giải phóng vùng đất này", một lính biên phòng Ukraine tuyên bố trong video.

    Đảo Rắn còn gọi là đảo Zmiinyi, có diện tích khoảng 17ha và nằm cách cảng Odessa của Ukraine khoảng 35 km. Trước chiến sự, khoảng 100 lính biên phòng Ukraine đồn trú trên đảo Rắn. Nga kiểm soát hòn đảo vài ngày sau khi chiến sự bùng phát. Hòn đảo có vị trí chiến lược vì án ngữ các tuyến đường biển đến Odessa, cảng chính ở Biển Đen của Ukraine.

    Trong những giờ đầu tiên của cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, đảo Rắn đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Kiev. Khi được các các sĩ quan Nga trên soái hạm Moscow của Hạm đội biển Đen yêu cầu đầu hàng, một binh sĩ Ukraine trên đảo đã trả lời qua radio rằng "Tàu chiến Nga, hãy biến đi". Cụm từ này sau đó đã trở thành khẩu hiệu quốc gia, xuất hiện trên các biển quảng cáo, áo phông, thậm chí là tem bưu chính của Ukraine.

    Ngày 14/4/2022, Ukraine đã sử dụng tên lửa diệt hạm tấn công tàu Moscow khiến soái hạm này bị chìm trên biển Đen. Ngày 30/6/2022, Nga rút toàn bộ lực lượng trên đảo Rắn, tuyên bố đây là "cử chỉ thiện chí". Lực lượng Ukraine sau đó tiếp quản hòn đảo này.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-14-8-2023-he-lo-duong-day-tham-nhung-trong-tuyen-quan-o-ukraine-a586498.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan