+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 15/4: Châu Âu hoài nghi về kế hoạch phản công của Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/4/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Trùm Wagner đề nghị Nga tuyên bố kết thúc chiến dịch

    Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, ngày 14/4 cho biết: "Chính quyền và xã hội Nga giờ đây cần đưa ra một số quyết định quan trong liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt. Lựa chọn lý tưởng nhất là thông báo kết thúc chiến dịch, Nga đã đạt được mục tiêu theo kế hoạch".

    Ông Prigozhin nhận định Nga đã hoàn thành mục tiêu của chiến dịch sau khi hạ thành công một lượng lớn tay súng trong lực lượng vũ trang Ukraine và Moscow nên tuyên bố kết thúc chiến dịch để bảo toàn lực lượng và củng cố các khu vực đang kiểm soát.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 15 4 trum wagner khuyen nga tuyen bo ket thuc chien dich
    Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner - Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Odessa Journal

    Theo đó, quân đội Nga đã kiểm soát toàn bộ vùng ven biển Azov và phần lớn diện tích Biển Đen đồng thời thiết lập hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với các khu vực miền tây nước này.

    "Hiện chỉ còn điều duy nhất là củng cố chỗ đứng để kiểm soát những khu vực đã có", ông Prigozhin nói.

    Các quan chức chính phủ Nga chưa hiện chưa đưa ra bất kì bình luận về đề xuất của lãnh đạo tập đoàn Wagner.

    Người đứng đầu Wagner cũng nhận định xung đột kéo dài sẽ tạo ra vấn đề mới. Trước khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022, Liên minh châu Âu (EU) viện trợ hàng chục triệu USD cho Ukraine, còn giờ số tiền này lên tới hàng chục tỷ USD và nhiều quan chức Ukraine hưởng lợi từ những khoản viện trợ này.

    Tập đoàn quân sự Wagner được ông Prigozhin thành lập năm 2014 với khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Sau khi xung đột bùng phát, Wagner tăng cường tuyển mộ thành viên tham gia chiến dịch của Nga.

    Lực lượng Wagner đang đóng vai trò chủ lực cho mũi tiến công của Nga tại trung tâm Bakhmut. Các quốc gia phương Tây cho rằng tập đoàn đã triển khai hàng nghìn nhân sự tham gia xung đột Nga - Ukraine và gội họ là lính đánh thuê Nga.

    Châu Âu hoài nghi về kế hoạch phản công của Ukraine

    Bloomberg dẫn lời các quan chức giấu tên của EU cho biết, ngay cả một bước tiến khiêm tốn cũng có thể dẫn đến thương vong nặng nề cho quân đội Ukraine vì vậy kế hoạch phản công đòi hỏi một lượng đáng kể đạn dược và thiết bị.

    Theo đó, những kỳ vọng của các quốc gia ủng hộ Ukraine vào cuối năm 2022 sau khi quân đội Kiev giành lại được một khu vực rộng lớn giờ hầu như đã tiêu tan.

    Hiện nay, ngày càng ít người trông đợi vào một bước đột phá quyết định trong năm 2023 của quân đội Ukraine do cuộc chiến có thể ​​sẽ kéo dài đến năm 2024.

    Các quan chức đến từ châu Âu dự đoán mục tiêu thực tế cho Kiev sẽ là tiến thêm 30 km nữa. Nếu điều này thành công sẽ tạo tiền đề cho một cuộc phản công lớn để tiến sâu hơn đến các lãnh thổ Nga đang chiếm đóng vào năm 2024.

    Để Kiev có một bước tiến như vậy, các nước phương Tây sẽ cần phải tăng cường sản xuất quân sự. Tuy nhiên, việc chuyển giao vũ khí ở quy mô lớn hơn nữa sẽ rất tốn khém cả về nhân lực và nguồn lực đồng thời có thể vấp phải sự phản đối ở một số quốc gia.

    Một số quan chức quốc phòng châu Âu nhận định cuộc phản công mà các nhà chức trách Ukraine nói đến có khả năng sẽ được tiến hành vào giữa tháng 5. Các cuộc phản công có thể được thực hiện ​​từ nhiều hướng, bao gồm cả những cuộc tấn công nghi binh.

    Ngày 11/4, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal nói với The Hill rằng cuộc phản công có thể thực sự bắt đầu vào mùa hè. Ông nhấn mạnh, Kiev không chịu bất kì áp lực nào để buộc họ phải hành động mà không có sự chuẩn bị phù hợp.

    Ông Denis Shmigal cũng kêu gọi phương Tây cung cấp cho Ukraine thêm pháo, đạn dược, tên lửa tầm trung và tầm xa, xe tăng và máy bay chiến đấu.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-154-chau-au-hoai-nghi-ve-ke-hoach-phan-cong-cua-ukraine-a572370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan