+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 21/2: Nga hé lộ số vũ khí NATO chuyển cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/2/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga hé lộ số vũ khí NATO chuyển cho Ukraine

    Các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí hạng nặng kể từ tháng 12/2021, bao gồm 440 xe tăng và 1.510 xe bọc thép chở quân, Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho biết hôm 20/2.

    Theo SVR, Ukraine cũng đã nhận được 1.170 hệ thống phòng không và 655 hệ thống pháo, cũng như 9.800 rocket cho các bệ phóng loạt di động.

    SVR tuyên bố: “Hầu hết các thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp đã bị lực lượng Nga phá hủy”.

    xe tang ukraine

    Tuyên bố này được đưa ra một tháng sau khi các quốc gia đồng minh hàng đầu của Ukraine, gồm Mỹ, Anh và Đức cam kết chuyển giao cho Kiev xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, bao gồm Leopard 2 và M1 Abrams.

    Washington từng tuyên bố không có kế hoạch viện trợ máy bay chiến đấu F- 16 cho Ukraine, nhưng phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên vào tuần trước rằng Mỹ “hoan nghênh” các quốc gia khác chuyển giao máy bay thời Liên Xô của họ cho Kiev.

    Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 27,4 tỷ đô la viện trợ an ninh trong khoảng thời gian từ ngày 24/2/2022 đến ngày 20/1/2023.

    Ukraine rời chiến trường vì xe tăng quá cũ

    Hiện nay, các binh lính Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện sử dụng xe tăng Leopard 2 tại Ba Lan nhưng Kiev đang dần "mất kiên nhẫn" trong việc chờ đợi các đợt vận chuyển xe tăng từ phương Tây.

    Gần đây, chỉ huy một đội xe tăng của Ukraine tên là Igor đã nhận định với tờ EL Pais của Tây Ban Nha trong cuộc trả lời phỏng vấn rằng, xe tăng T-64 mà đội tăng của ông đang điều khiển đã bị hao mòn và thường xuyên bị hỏng. 

    Ông Igor nhận định với tờ báo này rằng, các vấn đề kỹ thuật đã cản trở nghiêm trọng các hoạt động chiến đấu của quân đội Ukraine. Ông cho biết nhiều lần ông buộc phải rời chiến trường thay vì tấn công các vị trí của Nga do xe tăng bị hỏng.

    "Xe tăng của tôi đã hơn 50 năm. Tôi đang chờ đợi xe tăng Leopard của Đức để có thể chuyển sang một phương tiện đáng tin cậy hơn", ông Igor cho hay. Ngoài ra, Ukraine cũng được cho là đã mất một nửa trong số 800 xe tăng kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

    Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức sẽ triển khai những chiếc xe tăng Leopard đầu tiên tới Ukraine trong thời gian sớm nhất có thể, đồng thời kêu họi NATO chuẩn bị cho "cuộc xung đột kéo dài".

    Bên cạnh các xe tăng Leopard 2, quân đội Ukraine cũng sẽ nhận được xe tăng Abrams và Challenger 2 từ Mỹ và Anh. Tuy nhiên, mong muốn của ông Igor về việc chuyển sang các xe tăng phương Tây có lẽ sẽ không diễn ra sớm.

    Quân đội Ukraine đang vận hành nhiều xe tăng thời Liên Xô, trong đó có T-64, T-80, T-84 và T-72 mà nước này nhận được từ các nước Đông Âu.

    Chính phủ Ukraine đã vận động các nước NATO trong những tuần qua để nhận được nhiều xe tăng hơn. Tuy nhiên, theo báo chí truyền thông gần đây, châu Âu, được trang bị khoảng 2.000 xe tăng Leopard do Đức sản xuất, không thể đạt được sự nhất trí trong việc cung cấp cho Ukraine 2 tiểu đoàn xe tăng.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-21-2-2023-nga-he-lo-so-vu-khi-nato-chuyen-cho-ukraine-a566557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan