+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 4/9: Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm trung gian ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/9/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm trung gian ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

    Theo Tri thức trực tuyến, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3/9 cho biết nước này có thể làm trung gian trong cuộc đối đầu giữa Ukraine và Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

    “Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ có thể giữ vai trò hỗ trợ liên quan tới nhà máy điện hạt nhân Ukraine, tương tự trong thỏa thuận ngũ cốc”, văn phòng của ông Erdogan tuyên bố, đề cập đến thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine hồi tháng 7 giữa Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc.

    tin tuc ukraine1
    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine là nhà máy điện hạt nhân có công suất lớn nhất trên toàn châu Âu. Ảnh: BBC

    Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Reuters cho biết. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn trao đổi về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, cũng như công trình nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là dự án do Nga hợp tác xây dựng.

    Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết trao đổi thêm bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand, Uzbekistan vào giữa tháng 9 tới.

    Hồi tháng 8, ông Erdogan từng cảnh báo mối nguy liên quan tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia trong cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Lviv.

    “Chúng tôi rất lo ngại. Chúng tôi không muốn một Chernobyl tiếp theo”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia bị Nga kiểm soát từ những tuần đầu tiên của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Dù vậy, các nhân viên Ukraine vẫn được phép tiếp tục làm việc.

    Nằm gần chiến tuyến giữa hai bên, nhà máy này đang khiến cả châu Âu quan ngại về nguy cơ xảy ra sự cố.

    Cối tự hành 2S4 Tyuplan Nga phá hủy sở chỉ huy Ukraine

    Kênh Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video ngắn ghi lại khoảnh khắc cối tự hành 2S4 đánh trúng một trong các sở chỉ huy của quân đội Ukraine.

    Zvezda cũng cho biết 2S4 đã phá hủy các vị trí quan trọng khác của quân đội Ukraine, gồm cứ điểm, kho đạn và kho nhiên liệu.

    Hiện, quân đội Ukraine chưa bình luận về các thông tin phía Nga đưa ra.

    Cối tự hành 2S4 Tyulpan có cỡ nòng lên tới 240mm được Liên Xô phát triển và đưa vào biên chế từ thập niên 1970. Loại vũ khí này chuyên dùng để bắn phá sở chỉ huy, công trình hầm kiên cố, trận địa pháo, bệ phóng tên lửa và các phương tiện kỹ thuật khác.

    tin tuc ukraine2
    Mỗi kíp chiến đấu của 2S4 gồm 5 người. Ảnh: sohu

    2S4 Tyulpan có khối lượng 27.5 tấn, với chiều dài 8.5m, chiều rộng 3.2m và được vận hành bởi một kíp xe gồm 5 thành viên.

    Thiết kế cơ bản của Tyulpan gồm một khẩu cối hạng nặng 2B8 cỡ nòng 240mm đặt trên khung gầm xe bánh xích rải mìn GMZ dùng động cơ diesel V-59 công suất 520 mã lực, có vận tốc tối đa 62km/h trên đường nhựa, 30km/h trên đường đất.

    Cối pháo có tính cơ động cao, triển khai bắn dễ dàng trên các loại địa hình, được trang bị cỡ nòng 240mm. Uy lực của 2S4 Tyulpan nằm ở khả năng sử dụng nhiều loại đạn khác nhau, gồm đạn nổ mạnh (HE), đạn cháy, đạn chùm và đạn thông minh.

    2S4 cũng có thể mang theo 40 quả đạn nổ phá mảnh hoặc 20 quả đạn phản lực-tích cực. Nó còn được trang bị súng máy 7.62mm (với 1500 viên đạn), súng phóng lựu chống tăng RPG-7V (với 2 quả đạn); kíp xe có hai súng AK (với 600 viên đạn), súng tín hiệu (với 18 quả đạn).

    Tyulpan có thể bắn đạn nặng 130kg trúng mục tiêu ở khoảng cách xa đi xa tới 20km đủ sức công phá hoàn toàn một khu vực. Phạm vi sát thương của mảnh đạn cối có thể bao phủ diện tích rộng gấp 4 lần một sân bóng tiêu chuẩn.

    Sự kết hợp của nhiều khẩu 2S4 Tyulpan sẽ tạo được một vành đai an toàn rộng lớn khiến cho đối phương không thể tiếp cận, bảo vệ hiệu quả căn cứ quân sự.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-4-9-tho-nhi-ky-muon-lam-trung-gian-o-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-a549864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan