+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 8/10: Mỹ không thấy dấu hiệu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ không thấy dấu hiệu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

    Lầu Năm Góc cho biết chưa thấy dấu hiệu Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, dù Tổng thống Mỹ cảnh báo về nguy cơ "Ngày tận thế".

    Cụ thể, ngày 7/10 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ J. Todd Breasseale cho bết: "Cần phải làm rõ rằng chúng tôi chưa thấy có bất cứ lý do gì để điều chỉnh trạng thái hạt nhân chiến lược của mình cũng như không thấy dấu hiệu nào về việc Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân".

    Trước đó, thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder ngày 6/10 cũng nói với các phóng viên rằng cơ quan này chưa nhận được bất cứ thông tin nào có thể khiến họ thay đổi trạng thái hạt nhân liên quan đến Nga.

    phat ngon vien lau nam goc
    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Todd Breasseale trong cuộc họp ở thủ đô Washington ngày 12/4. Ảnh: BQP Mỹ.

    Tuyên bố từ Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo thế giới đang lần đầu đối mặt nguy cơ "Ngày tận thế hạt nhân" kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Ông Biden khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin "không nói đùa khi cảnh báo sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân trên chiến trường Ukraine".

    Tổng thống Putin ngày 21/9 nói rằng Nga có thể sử dụng mọi công cụ sẵn có, kể cả các loại "vũ khí với mức độ hủy diệt khác nhau", để bảo vệ "toàn vẹn lãnh thổ".

    Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 23/9 giải thích cảnh báo của ông Putin, khẳng định Nga không đe dọa bất cứ ai bằng vũ khí hạt nhân, thay vào đó cảnh báo phương Tây rằng "hành vi can thiệp của họ vào Ukraine tiềm ẩn nguy cơ cao".

    Tuy nhiên, giới chức phương Tây và Ukraine đều cho rằng phải xem xét cảnh báo từ lãnh đạo Nga "một cách nghiêm túc", đồng thời bày tỏ lo ngại nguy cơ các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật cỡ nhỏ có thể được sử dụng trên chiến trường Ukraine.

    Nga là cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới tính theo số lượng đầu đạn hạt nhân mà nước này sở hữu. Nga có 5.977 đầu đạn hạt nhân, trong khi Mỹ có 5.428 đầu đạn, theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ.

    Tổng thống Nga và Ukraine sẽ cùng dự Thượng đỉnh G20

    Theo đài RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky, sẽ tới Bali vào tháng 11 để dự hội nghị thượng đỉnh G20 – theo Đại sứ Indonesia tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) phát biểu với tờ The National của UAE.

    Nếu đúng như vậy, hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là sự kiện thế giới đầu tiên có sự tham dự của cả hai nhà lãnh đạo kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu.

    Trong đó, Đại sứ Indonesia tại UAE Husain Bagis  thông tin: "Cả hai tổng thống đều đã đồng ý tham dự".

    Ông Bagis thừa nhận rằng "tình hình không dễ dàng vì cuộc xung đột Ukraine-Nga", và nói rằng chính phủ của ông đã lên kế hoạch làm thế nào để quản lý sự xuất hiện của hai nhà lãnh đạo. Đại sứ Indonesia nói thêm: "Chúng tôi đang quyết định nên để họ ở những khách sạn nào - một cho ông Putin và một cho ông Zelensky".

    Điện Kremlin đã xác nhận vào tháng 6 rằng Tổng thống Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh, mặc dù phát ngôn viên Dmitry Peskov hôm 7/10 cho biết hình thức tham gia của nhà lãnh đạo Nga "vẫn chưa được xác định". Trong khi đó, Kiev đã tuyên bố vào tháng 8 rằng Tổng thống Zelensky "tin rằng ông ấy nên ở trên lãnh thổ của Ukraine", nhưng sẽ "suy nghĩ về việc" thực hiện chuyến đi nếu ông Putin trực tiếp tham dự.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-8-10-my-khong-thay-dau-hieu-nga-su-dung-vu-khi-hat-nhan-a553523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan