+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/4: EU dự đoán Nga đặt mục tiêu chiến thắng vào ngày 9/5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/4/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    EU dự đoán Nga đặt mục tiêu chiến thắng vào ngày 9/5

    Theo hai quan chức châu Âu, lực lượng Nga đang "tự đặt ra áp lực" để đạt được chiến thắng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 9/5 tới. Được biết, ngày 9/5 là một ngày đặc biệt của Nga, đánh dấu Ngày Chiến thắng của nước này trước Đức trong Thế chiến 2.

    Theo truyền thống, Nga sẽ bắt đầu dịp lễ bằng một cuộc diễu hành chiến thắng quân sự qua Quảng trường Đỏ và bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin. Còn một tháng nữa là đến dịp quan trọng này, các quan chức châu Âu cho rằng Nga đang tập hợp lại và chuyển lực lượng sang phía Đông Nam Ukraine với mục đích đạt được một số thằng lợi trong khu vực.

    donbas
    Hậu quả sau vụ tấn công bằng tên lửa vào ga đường sắt ở phía đông thành phố Kramatorsk, vùng Donbas của Ukraine. Ảnh: CNN 

    Một quan chức nhận xét: "Việc tập trung lại lực lượng và cố gắng để có ít nhất một vài thắng lợi là điều họ quan tâm". 

    Quan chức này lưu ý áp lực về thời gian cũng có thể khiến các lực lượng Nga mắc sai lầm, kết hợp với các vấn đề hậu cần và các vấn đề về tinh thần mà họ đã phải đối mặt hiện nay. 

    Một quan chức khác của châu Âu nói thêm rằng một mốc thời gian chính trị cho cuộc chiến có thể dẫn đến "hậu quả là một thảm họa quân sự". 

    Các quan chức EU nhận định những áp lực này cũng có thể khiến các lực lượng Nga thực hiện nhiều hành động tàn bạo lực hơn. 

    Tuy nhiên, từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, phía Nga đã nhiều lần lên tiếng khẳng định mục tiêu của họ là phi vũ khí hoá Ukraine và họ sẽ chỉ tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự nước này chứ không gây tổn thương tới người dân. 

    Quan chức Ukraine: Nga tập hợp lại lực lượng trước khi tiến về Kharkiv

    Trao đổi với CNN, Thiếu tướng Kyrylo Budanov - Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine - cho biết Nga đang tập hợp lại lực lượng ở phía Đông Ukraine và có kế hoạch tiến về thành phố Kharkiv. 

    Cụ thể, Thiếu tướng Kyrylo Budanov thông tin: "Họ đang tập hợp lại về phía thành phố có tên là Izium qua Belgorod. Họ đang di chuyển qua Belgorod. Họ dự định tiến về phía Kharkiv trước. Họ sẽ cố gắng kiểm soát thành phố Mariupol và chỉ sau đó, họ có thể chủ động tiến về phía Kyiv". 

    Ông Budanov kêu gọi các đồng minh của Ukraine hỗ trợ quân sự "một cách nghiêm túc" để giúp nước này đối phó các đợt tấn công của Nga. Ông nói rằng pháo binh hạng nặng, hệ thống tên lửa phòng không và máy bay chiến đấu là cần thiết để "chống lại lực lượng bộ binh của Nga".

    Ông nhấn mạnh: "Ukraine cần sự hỗ trợ thực sự nghiêm túc về vũ khí trang bị hạng nặng, chúng tôi không cần những thứ này cho ngày mai, chúng tôi cần cho hôm nay".

    Ông Budanov cho biết những điểm yếu của quân đội Nga đã được phô bày ở Ukraine. Ông nhận định: "Quân đội của Nga đã bị đẩy lùi ở khu vực Kyiv và nỗ lực quân sự của nước này bị cản trở bởi vấn đề hậu cần".

    EU trao Ukraine một "bước quan trọng" để trở thành thành viên của khối

    Liên minh châu Âu (EU) hôm 8/4 (giờ địa phương đã trao cho Ukraine một "bước quan trọng" để trở thành thành viên của khối, trong đó việc Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Ursula von der Leyen, theo nghi thức, đã đưa cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một bảng câu hỏi như một phần của quá trình kết nạp thành viên dài hạn.

    chu tich ec
    Chủ tịch EC trao cho Tổng thống Ukraine bảng câu hỏi, một bước quan trọng để trở thành thành viên EU. Ảnh: CNN 

    Cụ thể, bà Von dẻ Leyen chia sẻ: "Ukraine thuộc về gia đình châu Âu. Chúng tôi đã nghe rõ ràng và rõ ràng yêu cầu của bạn. Và hôm nay, chúng tôi ở đây để đưa ra câu trả lời tích cực đầu tiên cho bạn. Trong phong bì này, ông Volodymyr thân mến, có một bước quan trọng để trở thành thành viên EU. Bảng câu hỏi ở đây là cơ sở cho cuộc thảo luận của chúng ta trong những tuần tới. Đó là nơi bắt đầu con đường hướng tới Châu Âu và Liên minh Châu Âu của nước ông". 

    Bà Von der Leyen cho biết bà hy vọng có thể hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Zelesnky để hoàn thành bảng câu hỏi trong vòng vài tuần.

    Khi nhận bảng câu hỏi từ chủ tịch EC, ông Zelensky nói đùa: "Chúng tôi sẽ sẵn sàng trả lời, bà Ursula, trong một tuần nữa". 

    Việc hoàn thành bảng câu hỏi sẽ là một trong nhiều bước quan trọng Ukraine cần hoàn thành để trở thành thành viên chính thức của EU.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-4-eu-du-doan-nga-dat-muc-tieu-chien-thang-vao-ngay-9-5-a533685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan