+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/7: Hơn 40 khu định cư bị tấn công khi lực lượng Nga tràn vào Donetsk

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/7/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hơn 40 khu định cư bị tấn công khi lực lượng Nga tràn vào Donetsk

    Theo báo cáo của quân đội Ukraine hôm 7/7 (giờ địa phương), hơn 40 thị trấn và làng mạc ở khu vực Donbas, miền Đông đất nước, đã bị tấn công chỉ trong vòng 24 giờ. 

    Trong đó, Bộ Tổng tham mưu cho biết các lực lượng Nga hiện đang cố gắng tiến về phía Tây biên giới Luhansk-Donetsk về phía các thành phố Bakhmut và Sloviansk. Ngoài ra, Kyiv nói rằng Nga "đã dẫn đầu một cuộc tấn công theo hướng Verkhnokamianske, và đã thành công một phần". Báo cáo thông tin thêm rằng Nga cũng đang tiến về phía "khu định cư Spirne".

    Được biết, Verkhnokamianske và Spirne là 2 địa phương tiếp giáp với đường cao tốc chính dẫn về phía Tây từ thành phố Lysychansk, đã thất thủ hồi tuần trước. 

    Phía Ukraine cũng báo cáo rằng "quân Nga đang tiến về hướng Vesela Dolyna", gần Bakhmut.

    khu dan cu o donetsk bi ban pha
    Khói bốc lên sau cuộc pháo kích ở Donetsk, Ukraine, ngày 7/7. Ảnh: Reuters 

    Bộ Tổng tham mưu cho biết người Nga đã sử dụng pháo binh, súng cối, nhiều hệ thống tên lửa phóng và tiến hành các cuộc không kích khi họ cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine.

    Trong phân tích về tình hình quân sự hôm 7/7, công ty tư vấn an ninh quốc tế Cavell Group nhận xét: "Giao tranh tiếp tục diễn ra gay gắt trên nhiều con đường và khu định cư xung quanh Siversk với việc pháo hạng nặng được sử dụng nhiều. Tình hình đang ngày càng phức tạp khi Nga đẩy lực lượng về phía Tây".

    Trong đó, Siversk được biết đến là thị trấn cuối cùng của Ukraine trên các con đường phía Tây hướng tới Sloviansk và Kramatorsk.

    Trong một diễn biến khác, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo thêm các cuộc tấn công bằng pháo nhằm vào các khu định cư ở phía Bắc Kharkiv và chính quyền địa phương xác nhận đã có thương vong dân sự trong một cuộc tấn công bằng tên lửa ở ngoại ô phía Đông thành phố.

    Các cơ quan quân sự khu vực cho biết hỏa lực đã xảy ra ở cả Sumy, ở phía Bắc và Kryvyi Rih, ở phía Nam. Rất may, các vụ tấn công này không gây thương vong.

    Cũng ở phía Nam, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công các khu vực Kherson và Mykolaiv trong nỗ lực giành lại lãnh thổ bị mất gần đây. Chính quyền khu vực này cảnh báo một số ngôi làng đang ở trên "bờ vực bị hủy diệt".

    Ukraine cảnh báo tình hình ở Severodonetsk sẽ sớm trở thành "thảm họa"

    Theo ông Oleksandr Striuk, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố, tình hình nhân đạo ở thành phố Severodonetsk, miền Đông Ukraine sẽ sớm trở thành 'thảm hoạ'. 

    Cụ thể, trong ngày 7/7, ông Striuk cho biết hầu hết cơ sở hạ tầng của thành phố không thể được khôi phục và điều kiện vệ sinh đặc biệt tồi tệ. Ông nói thêm rằng hệ thống thu gom nước thải trung tâm đã bị hư hại nghiêm trọng, các trạm bơm và lấy nước cũng trong tình trạng tương tự. 

    severodonetsk
    Tình hình nhân đạo ở Severodonetsk đang vô cùng tồi tệ. Ảnh: Getty 

    Được biết sau nhiều tuần giao tranh khốc liệt, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố phía Đông vào cuối tháng 6. Ông Striuk thông tin, "90% lượng nhà ở bị hư hại; 60% yêu cầu phá dỡ và xây dựng lại". 

    Ông nói thêm phần lớn thành phố sẽ phải được tái thiết và nhiều tòa nhà cao tầng sẽ phải xây lại từ đầu.

    Các quan chức thân Nga tố tên lửa Ukraine đã bắn trúng nhà máy thủy điện ở Kherson

    Các quan chức thân Nga ở khu vực Kherson nói rằng tên lửa của Ukraine đã bắn trúng một nhà máy thủy điện ở thị trấn Nova Kakhovka vào đầu ngày 7/7 nhưng không thể phá huỷ cơ sở này.

    Cụ thể, chính quyền quân sự-dân sự vùng Kherson tố "Ukraine đã cố gắng xây dựng nhà máy thủy điện Kakhovka" và cho biết  hệ thống phòng không của Nga đã "đẩy lùi thành công một cuộc tấn công bằng tên lửa từ Ukraine".

    Ông Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền và một cựu quan chức Ukraine, cho biết: "Những lực lượng Kyiv sẽ không thể uy hiếp được cư dân của vùng Kherson, những người đang cùng nhau xây dựng cuộc sống hòa bình với nước Nga. Nhà máy thủy điện tiếp tục cung cấp năng lượng".

    Nhà máy thủy điện nằm ở thị trấn Nova Kakhovka trên sông Dnepr. Cơ sơ này đã rơi vào tầm kiểm soát của lực lượng Nga ngay từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu hồi cuối tháng 2 vừa qua. Trong nhiều tháng gần đây, nhà máy thuỷ điện này đã trở thành mục tiêu tấn công của các tên lửa và tên lửa tầm xa khi Ukraine cố gắng phá vỡ các đường tiếp tế của Nga.

    Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho rằng một mục tiêu quân sự đã bị tấn công.

    Ông Serhii Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự khu vực Odesa, nói rằng một kho đạn dược và hệ thống phòng không đã bị tấn công. Ông cũng tuyên bố rằng vài chục binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-7-hon-40-khu-dinh-cu-bi-tan-cong-khi-luc-luong-nga-tran-vao-donetsk-a543946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan