+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/9: Tổng thống Ukraine thừa nhận ưu thế của Nga gây khó cho chiến dịch phản công

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Ukraine thừa nhận ưu thế của Nga gây khó cho chiến dịch phản công

    "Một số đối tác hỏi rằng cuộc phản công thì sao, bước tiếp theo sẽ thế nào. Câu trả lời của tôi là bước tiến hôm nay của chúng tôi chắc chắn nhanh hơn các gói trừng phạt", hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ngày 8/9.

    Ông Zelensky cho rằng quá trình vận chuyển vũ khí tới Ukraine cùng các đợt trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào Nga "đang trở nên phức tạp và chậm chạp hơn".

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 9 9 2023 tong thong ukraine thua nhan uu the cua nga gay kho cho chien dich phan cong
    Ưu thế trên không của Nga gây khó cho chiến dịch phản công của Ukraine. Ảnh: Getty Images

    "Khi chúng tôi không có mặt trên bầu trời còn Nga hoạt động ở đó, họ sẽ chặn chúng tôi từ trên không. Nga ngăn cuộc phản công của chúng tôi", Tổng thống Zelensky nói và kêu gọi phương Tây "chuyển thêm vũ khí mạnh và tầm xa".

    Tổng thống Zelensky đưa ra bình luận trong bối cảnh nhiều quan chức Ukraine chỉ trích quan điểm cho rằng chiến dịch phản công của họ diễn ra chậm chạp. Giới chức Ukraine cũng phàn nàn về tình trạng chậm tiến độ trong chuyển giao tiêm kích F-16 để nước này thay thế phi đội đã cũ.

    Ukraine đặt mục tiêu tiến về phía Nam tới bờ biển Azov trong chiến dịch phản công nhằm cắt đứt hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với miền tây nước Nga. Tuy nhiên, lực lượng Nga thiết lập hệ thống phòng tuyến vững chắc tại khu vực này với hệ thống công sự, chiến hào và bãi mìn dày đặc.

    Tình báo Mỹ hồi tháng 8 dự đoán cuộc phản công sẽ không thể đạt mục tiêu chiến lược là chạm đến thành phố Melitopol, được đánh giá là trung tâm chỉ huy và hậu cần trọng yếu của Nga. Nếu kiểm soát được Melitopol, Ukraine có thể chia cắt lực lượng của Nga tại tỉnh Kherson và Zaporizhzhia với vùng Donbass.

    Pháp viện trợ Ukraine 150 UAV tàng hình "mắt thần trên không"

    Theo thông tin mới nhất từ Eurasian Times, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu mới đây đã thông báo rằng Pháp sẽ chuyển cho Ukraine 150 UAV do nhà thầu quốc phòng Delair sản xuất. 

    "Máy bay không người lái của chúng tôi được thiết kế để sử dụng liên tục trong tất cả các mùa, mạnh mẽ và dễ sửa chữa, với các cảm biến chất lượng", ông cho hay.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 9 9 2023 tong thong ukraine thua nhan uu the cua nga gay kho cho chien dich phan cong
    Pháp viện trợ Ukraine 150 UAV tàng hình. Ảnh: Aero Expo

    Theo giới quan sát, với UAV từ Delair, binh sĩ Ukraine sẽ có một trợ thủ đắc lực khi dòng UAV này có khả năng tàng hình, hoạt động im ắng, có thể di chuyển dễ dàng trong không phận có sự đối đầu quyết liệt, định vị các mục tiêu bằng kỹ thuật đo khoảng cách laser.

    Chưa rõ loại UAV nào sẽ được gửi cho Ukraine vì Delair có nhiều sản phẩm. Ví dụ, DT-46 có 2 phiên bản phóng thẳng đứng và phóng bằng máy. Hai mẫu này có thời gian hoạt động tối đa trên không lần lượt là 3 giờ 50 phút và 7 giờ 30 phút.

    Điểm nổi bật nhất của DT-46 là độ bền cao, hoạt động được trên không nhiều giờ bất kể ngày đêm mà khó bị phát hiện. Nó có thể tìm kiếm mục tiêu và chỉ đường cho các hệ thống hỏa lực phóng loạt bằng thiết bị LiDAR.

    Thiết bị này chiếu laser vào một mục tiêu rồi dùng cảm biến đo các xung phản xạ phát ra để xác định vị trí chính xác. Theo chuyên gia, với DT-46, khả năng nhằm mục tiêu chính xác của Ukraine có thể tăng lên vài lần.

    DT-46 được xem sẽ là UAV mang lại nhiều lợi ích cho Ukraine nhất nếu Pháp cấp vũ khí này cho Kiev. Ngoài ra, Delair còn có biến thể DT-26 - phiên bản cỡ nhỏ của DT-46, với cùng tính năng, nhưng thời gian bay tối đa trên không vào khoảng gần 3 giờ đồng hồ.

    Delair cũng sản xuất UAV UX11, có thời gian bay tối đa 59 phút, nặng chỉ 1,4kg và tầm bay 53km. Nếu được lắp thêm pin dự phòng, UAV này có thể bay tối đa trong 80 phút trên một quãng đường dài 70km.

    Theo phía Pháp, chính Ukraine là bên lựa chọn mẫu UAV phù hợp với nhu cầu của họ để Paris viện trợ.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-9-2023-tong-thong-ukraine-thua-nhan-uu-the-cua-nga-gay-kho-cho-chien-dich-phan-cong-a590312.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan