+Aa-
    Zalo

    Cuba bắt 17 đối tượng đưa người sang Ukraine chiến đấu

    (ĐS&PL) - Chính quyền Cuba mới đây đã bắt giữ 17 đối tượng với cáo buộc liên quan đến một đường dây buôn người chuyên dụ dỗ và đưa thanh niên nước này tới chiến đấu ở Ukraine.

    “Theo kết quả điều tra, cho đến nay, 17 người đã bị bắt, trong số đó có người đứng đầu các hoạt động này”, ông Cesar Rodriguez - quan chức Bộ Nội vụ Cuba phát biểu trên truyền hình hôm 7/9.

    Ông Rodriguez không nêu rõ danh tính các nghi phạm, nhưng cho biết kẻ cầm đầu đường dây đã dựa vào hai người sinh sống ở Cuba để lôi kéo công dân nước này tham gia chiến đấu cho quân đội Nga tại chiến trường Ukraine.

    Reuters dẫn lời công tố viên Jose Luis Reyes cho biết những người liên quan đến vụ bê bối có thể bị phạt tới 30 năm tù, án chung thân hoặc tử hình tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại tội phạm (buôn người, làm lính đánh thuê và có hành động thù địch nhằm vào quốc gia khác).

    cuba bat 17 doi tuong dua nguoi sang ukraine chien dau
    Cuba bắt 17 đối tượng đưa người sang Ukraine chiến đấu. Ảnh: DFA

    Như đã đưa tin trước đó, ngày 4/9, Bộ Ngoại giao Cuba thông báo nước này đã phát hiện ra một đường dây buôn người sang Ukraine để chiến đấu cho quân đội Nga, chính quyền đang nỗ lực “vô hiệu hóa và triệt phá” mạng lưới này.

    "Bộ Nội vụ đang nỗ lực vô hiệu hóa và triệt phá mạng lưới buôn người hoạt động từ Nga để kết nạp các công dân Cuba sống ở đó, và thậm chí bao gồm cả một số người từ Cuba vào lực lượng quân sự tham gia các hoạt động chiến đấu ở Ukraine", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết.

    Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Cuba đưa ra ít chi tiết về vụ việc nhưng lưu ý rằng đường dây buôn người đang hoạt động cả ở Nga và quốc đảo Caribe - cách thủ đô Moscow hàng ngàn km.

    Bộ này nhấn mạnh, Cuba không tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine và sẽ có hành động chống lại bất kỳ ai “tham gia vào bất kỳ hình thức buôn người nào nhằm mục đích tuyển dụng hoặc đánh thuê khiến công dân Cuba để sử dụng vũ khí chống lại bất kỳ quốc gia nào".

    Vừa nhậm chức, tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bị điều tra vì lạm dụng quyền lực

    Nga từ lâu đã là điểm đến quan trọng đối với những người di cư Cuba đang tìm cách thoát khỏi tình trạng trì trệ kinh tế ở quê nhà. Tổng thống Nga Vladimir Putin năm ngoái đã ký sắc lệnh cho phép người nước ngoài đăng ký phục vụ trong quân đội Nga được nhận quyền công dân thông qua thủ tục nhanh chóng.

    Vào cuối tháng 5, một tờ báo Nga ở thành phố Ryazan cũng từng đưa tin rằng một số công dân Cuba đã ký hợp đồng phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga và được chuyển đến Ukraine chiến đẩu với mục đích đổi lấy quyền công dân Nga.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuba-bat-17-doi-tuong-dua-nguoi-sang-ukraine-chien-dau-a590207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan