+Aa-
    Zalo

    Tình hình sức khoẻ của bé trai 12 tuổi bị chó bécgie cắn lóc da đầu, mất cả 2 tai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 4 ngày sau khi mổ cấp cứu vì bị chó cắn, cháu Th. hiện đã tỉnh táo, cử động được chân tay, có thể giao tiếp được, song vẫn còn hơi mệt, nhợt nhạt.

    4 ngày sau khi mổ cấp cứu vì bị chó cắn, cháu Th. hiện đã tỉnh táo, cử động được chân tay, có thể giao tiếp được, song vẫn còn hơi mệt, nhợt nhạt.

    Bác sĩ thăm khám sức khỏe cho bệnh nhi. Ảnh: Zing.vn

    Zing.vn đưa tin, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghi Việt Đức, cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật cho bệnh nhi N.V.Th. (12 tuổi, trú xã Thọ Lộc, Thọ Xuân, Thanh Hóa) bị 2 con chó becgie cắn.

    Thanh Niên cho biết, theo thông tin từ gia đình, ngày 29/4, khi em Th. đang chơi thì bất ngờ bị một con chó của gia đình khác xông tới cắn. Vụ việc diễn ra quá nhanh, người dân xung quanh không kịp can thiệp nên con chó chỉ dừng tấn công khi em Th. rơi xuống mương cạnh đó.

    Sau khi bị chó cắn, bệnh nhi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, tiếp đó chuyển lên Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa để điều trị, truyền máu cấp cứu nhằm bảo toàn tính mạng, rồi chuyển tiếp ra Bệnh viện Việt Đức.

    Tại đây, xác định bệnh nhân bị tai nạn do chó cắn, lóc mất gần toàn bộ da đầu và mất 2 tai, tình trạng nguy kịch, các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu cho cháu bé, vá da che phủ phần xương sọ trên đầu bị lộ ra.

    PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết trên báo An ninh Thủ đô, sau 4 ngày mổ cấp cứu, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, có thể giao tiếp được tuy vẫn còn hơi mệt, nhợt nhạt, cử động được chân tay. Trẻ cũng đã được tiêm vaccine phòng dại.

    Các bác sĩ đang theo dõi sát sao tình trạng sọ não, ổ bụng cho bệnh nhân. Đồng thời tiếp tục chăm sóc, dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, thuốc chống phù nề, chống viêm, và theo dõi đánh giá xem những phần da đã vá lại, cố gắng che phủ phần xương sọ trên đầu bị lộ ra xem có sống được không và sống được bao nhiêu để có kế hoạch tái tạo da đầu, tái tạo vành tai cho cháu bé.

    Với phần tai bị chó cắn mất, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, nếu bệnh nhi sớm bình phục thì trong vòng 3- 6 tháng có thể dùng chất liệu tự thân hoặc chất liệu nhân tạo để tái tạo tạo hình tai cho trẻ, giúp trẻ hòa nhập với cuộc sống.

    Chó nuôi thả rông có thể tấn công con người. Ảnh minh họa: Thanh Niên

    Trao đổi với PV Thanh Niên, TS Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng nhóm thư ký văn phòng Chương trình phòng chống bệnh dại - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế), cho biết tình trạng nuôi chó thả rông, buông lỏng kiểm soát đang gây ra thiệt hại về tính mạng, tổn thất kinh tế rất lớn cho xã hội.

    Theo kết quả nghiên cứu giai đoạn 2005 - 2015, Việt Nam phải chi 64 triệu USD điều trị dự phòng kháng dại cho người bị chó cắn. Đáng lưu ý, số lượng bị chó cắn từ năm 2016 đến nay vẫn không ngừng tăng nhanh, bình quân mỗi năm có thêm trên 100.000 người bị chó cắn.

    Năm 2018, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ghi nhận có trên 500.000 người bị chó cắn đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin, huyết thanh kháng bệnh dại. Nếu chỉ tính mỗi người bị chó cắn đi điều trị dự phòng kháng dại chi phí từ 1,5 - 2 triệu đồng mua vắc xin, huyết thanh thì số tiền thiệt hại đã lên tới gần cả ngàn tỉ đồng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-suc-khoe-cua-be-trai-12-tuoi-bi-cho-becgie-can-loc-da-dau-mat-ca-2-tai-a273874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan