+Aa-
    Zalo

    Tinh giản biên chế: Bộ máy chính quyền "cứ bóp trên thì phình dưới"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc tinh giảm biên chế bộ máy chính quyền hiện nay ở dạng "cứ bóp trên thì phình dưới", chưa thật sự chuyển biến về chất, chủ yếu về lượng.

    Việc tinh giảm biên chế bộ máy chính quyền hiện nay ở dạng "cứ bóp trên thì phình dưới", chưa thật sự chuyển biến về chất, chủ yếu về lượng.

    Báo VietnamNet đưa tin, chiều 25/5, thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, nhiều năm qua, Bộ Nội vụ có ý tưởng xây dựng đề án vị trí việc làm nhưng không bắt đầu từ bộ máy, mà từ sự tưởng tượng ra công việc đó áng chừng bao nhiêu người.

    Như vậy không được, phải đi theo quy trình từ chức năng đến nhiệm vụ, từ nhiệm vụ đến việc làm, và từ việc làm đẻ ra lao động.

    “Qua giám sát tôi thấy nhiều địa phương đã xây dựng được vị trí việc làm nhưng chưa phê duyệt được vì Bộ Nội vụ không đo đếm được. Ở trung ương ngồi định vị, ở dưới đưa lên không biết đúng hay sai, như vậy sẽ bị vênh. Chỉ có cách khoán biên chế, giao trách nhiệm cho người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ĐB Cà Mau nói.

    Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau). Ảnh: báo VOV

    Báo VOV dẫn lời ông Vân cho hay, nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Nghị định 108 của Chính phủ về tinh giản biên chế chưa chuyển biến về chất, chủ yếu về lượng. Giảm đầu mối ở trên lại phình chân rết ở dưới, giảm được người trong bộ máy, chủ yếu là chuyển ngành thì chuyển đi công tác chỗ khác, chưa phải tinh giản thật sự. Không phải qua đánh giá chất lượng cán bộ để loại khỏi bộ máy những người ko đủ tiêu chuẩn. Tinh giản 10% chính là chưng cất lại chất lượng bộ máy chứ không phải thải lọc thuần tuý là giảm số lượng.

    Theo ông Vân, công tác cán bộ đang có vấn đề báo động.

    "Đó là hiện tượng cả họ làm quan, bổ nhiệm thân hữu. Gần đây tôi nghe câu “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn đồ đệ”, như vậy không còn chỗ cho trí tuệ. Đầu tiên là con cháu họ hàng, sau có tiền, sau nữa là alo gửi gắm, trao đổi, thì làm gì có chỗ cho nhân tài", đại biểu Vân nhấn mạnh.

    Ông Vân cũng lấy dẫn chứng trường hợp giám đốc bệnh viện ở Đồng Tháp bổ nhiệm con trai bị động kinh làm phó khoa.

    Từ vấn đề trên, ông Vân đề xuất, trong việc sửa đổi Bộ luật hình sự lần này thiếu chế tài trong công tác cán bộ, từ việc giới thiệu, đề cử, tiến cử đến thẩm định hồ sơ, rồi bổ nhiệm. Trong lĩnh vực quan trọng này, nếu cá nhân nào sai phạm, làm trái thì phải trừng trị bằng luật hình, để họ thấy chỉ giới đỏ mà sợ không dám làm liều.

    Theo ông Vân, công nghiệp hoá phải gắn với hiện đại hoá, đó chính là những tiền đề cộng với nguồn nhân lực chất lượng cao, biết trọng dụng nhân tài thì đột phá trong chất lượng tăng trưởng mới cao được.

    Trả lời những ý kiến, phân tích của ĐB Trần Thanh Vân và một số địa biểu khác, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng bộ máy cồng kềnh, trì trệ kéo dài thời gian qua là do việc phân cấp, phân quyền còn quá nhiều vấn đề. Ví dụ trong ngành nội vụ, để tuyển dụng không qua thi tuyển một công chức cấp phòng ở huyện phải báo cáo lên Bộ trưởng Nội vụ, trong khi Chủ tịch UBND tỉnh được giao bổ nhiệm đến giám đốc sở, không qua Bộ.

    Ông cho biết, nhiệm vụ của Chính phủ, bộ ngành chỉ xây dựng thể chế, xây dựng chiến lược quy hoạch, tăng cường kiểm tra giám sát. “Chính phủ mà lại xuống địa phương xem thừa bao nhiêu cấp phó thì đúng là không phù hợp”, Bộ trưởng lưu ý.

    Ông nhận định phân cấp để ai làm sai người đó chịu trách nhiệm, chứ không phải khi làm sai lôi hết cơ quan này, cơ quan kia ra chịu trách nhiệm.

    Nói về thực hiện tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, Bộ trưởng Nội vụ kể trong quá trình làm việc với các địa phương có nhiều ý kiến khác nhau: “Tức là giảm đâu giảm, đừng giảm chỗ tôi, xếp đâu xếp đừng xếp chỗ tôi”.

    Bắt đầu từ đây trở đi tôi nghĩ phải có 1 điều khoảng về xử lý, chế tài những người không thực hiện. Tinh giản biên chế cần nhìn toàn diện. Gốc của nó từ luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định số lượng cấp phó, Nghị quyết của Quốc hội xếp loại đơn vị hành chính có liên quan mật thiết nhau. Xếp loại đơn vị hành chính cao hơn thì số lượng cấp phó nhiều hơn”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-gian-bien-che-bo-may-chinh-quyen-cu-bop-tren-thi-phinh-duoi-a191392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan