+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/1: Bahrain lần đầu bổ nhiệm đại sứ tại Syria sau một thập kỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/1/2022: Bahrain lần đầu bổ nhiệm đại sứ tại Syria sau một thập kỷ; Nga tiết lộ lý do Syria không chống trả vụ không kích cảng Latakia;...

    Bahrain lần đầu bổ nhiệm đại sứ tại Syria sau một thập kỷ

    Hãng thông tấn BNA của Bahrain đưa tin, ngày 30/12/2021 (giờ địa phương), Bahrain đã bổ nhiệm ông Waheed Mubarak Sayyar làm đại sứ đầu tiên tại Damascus kể từ sau khi hạ cấp quan hệ ngoại giao trong cuộc xung đột ở Syria.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 1 1 2022 01
    Ông Waheed Mubarak Sayyar là Đại sứ Bahrain đầu tiên tại Syria sau 1 thập kỷ. Ảnh: Middle-east

    Quyết định bổ nhiệm Đại sứ Sayyar là một phần trong xu hướng thay đổi chính sách ngoại giao của Manama đối với khu vực Trung Đông, trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia Arab khôi phục quan hệ với đất nước Syria dưới quyền lãnh đạo của Tổng thống Bashar al-Assad.

    Các quốc gia Arab vùng Vịnh đã hạ cấp hoặc đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao ở thủ đô Damascus, sau khi Chính phủ Syria trấn áp những cuộc biểu tình vốn sau đó leo thang thành một cuộc nội chiến hồi năm 2011. Bahrain cho hay Bahrain cho hay Đại sứ quán nước này tại Damascus và phái bộ ngoại giao Syria tại Manama vẫn duy trì hoạt động.

    Trước đó, vào tháng 11/2021, UAE, quốc gia đã mở lại cơ quan đại diện ngoại giao tại Damascus hồi cuối năm 2018, đã cử Ngoại trưởng sang thăm Syria và gặp Tổng thống nước chủ nhà Assad. Abu Dhabi cũng kêu gọi cho phép Syria quay trở lại Liên đoàn Arab.

    Oman năm 2020 đã trở thành quốc gia vùng Vịnh đầu tiên khôi phục vị trí Đại sứ tại Syria.

    Nga tiết lộ lý do Syria không chống trả vụ không kích cảng Latakia

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 1 1 2022 02
    Cảng Latakia bốc cháy sau khi trúng đòn không kích từ máy bay Israel. Ảnh: Reuters

    Đô đốc Oleg Zhuravlev, Phó chỉ huy Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria, ngày 28/12/2021, đã tiết lộ nguyên nhân vì sao Syria không đáp trả hai chiến đấu cơ F-16 của không quân Israel bay từ hướng Địa Trung Hải tấn công các cơ sở ở cảng Latakia bằng tên lửa dẫn đường.

    Theo đó, cuộc không kích đã không gây tổn thất đáng kể cho cơ sở hạ tầng của cảng Latakia. Tuy nhiên, ông Zhuravlev nói rằng lực lượng phòng không Syria đã không đáp trả vì "có máy bay vận tải quân sự thuộc không quân Nga đang hạ cánh tại căn cứ không quân Hmeimim ở cách xa khoảng 20 km, nằm trong tầm bắn của hệ thống tên lửa Syria".

    Bộ Quốc phòng Syria cũng đã tố cáo Israel thực hiện cuộc không kích và cho hay đã gây ra thiệt hại lớn về tài sản, nhưng Israel chưa có phản hồi.

    Hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 29/12/2021 cho thấy nhiều container bị hư hỏng, dường như là kết quả của 4 vụ tấn công riêng rẽ đối với những khu vực khác nhau tại cảng Latakia. Đến ngày 29/12/2021, khói vẫn còn được nhìn thấy phía trên cảng Latakia, dù thiệt hại nói chung dường như chỉ giới hạn ở khu vực lưu container.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1-1-2022-bahrain-lan-dau-bo-nhiem-dai-su-tai-syria-sau-mot-thap-ky-a524355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan