+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2: Nga đáp trả dữ dội sau khi bị khủng bố đánh úp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2: Nga đáp trả dữ dội sau khi bị khủng bố đánh úp; Lính đánh thuê Wagner thành thế lực lớn tại Trung Đông;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/2: Nga đáp trả dữ dội sau khi bị khủng bố đánh úp; Lính đánh thuê Wagner thành thế lực lớn tại Trung Đông;...

    Nga đáp trả dữ dội sau khi bị khủng bố đánh úp

    [presscloud]18462[/presscloud]

    Video: Nga đáp trả dữ dội sau khi bị khủng bố đánh úp ở Syria. Nguồn: RusVesna

    Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện một loạt cuộc không kích nhắm vào Hayat Tahrir al-Sham và các lực lượng khủng bố khác ở Greater Idlib, Syria.

    Đây được coi là đáp trả mạnh mẽ của Nga, sau loạt hành động lộng hành trước đó của quân khủng bố.

    Ở một diễn biến khác, ngày 11/2, hãng thông tấn TASS dẫn lời một nguồn tin cho biết, tổ chức Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) thuộc al-Qaeda đang huấn luyện những kẻ khủng bố thực hiện cuộc tấn công vào các thành phố Nga.

    HTS là kẻ thống trị trên thực địa ở khu vực Greater Idlib thuộc tây bắc Syria. Đây cũng là khu vực có nhiều nhóm khủng bố liên quan đến al-Qaeda. Các nhóm này hoạt động trước mắt quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, vốn có đến hàng ngàn quân đóng trong khu vực.

    “Để đạt được mục tiêu đó, thủ lĩnh của các nhóm khủng bố Jaish al-Muhajireen wal-Ansar, Jama’at al-Tawhid wa’al-Jihad, Ajnad al-Kavkaz và những nhóm khủng bố khác liên quan đến HTS đang đào tạo những người đáng tin cậy và những tay súng kinh nghiệm có “nguồn gốc” từ Nga hoặc những người từ các quốc gia có biên giới sát với Nga”, nguồn tin cho biết thêm.

    HTS bị toà án tối cao Nga phán quyền là một tổ chức khủng bố trong quyết định đưa ra vào 20/5/2020. Nhóm này đứng sau nhiều cuộc tấn công vào quân đội Nga ở Syria.

    Gần đây, một chiến dịch minh oan cho HTS và thủ lĩnh của nhóm đã được triển khai. Trong các chiến dịch này, HTS thể hiện mình là một phong trào Hồi giáo ôn hoà.

    Tuy nhiên, thông tin do TASS tiết lộ khẳng định, HTS vẫn tham gia âm mưu tấn công khủng bố bên ngoài lãnh thổ Syria, trái ngược với điều mà chúng đã tuyên bố.

    Lính đánh thuê Wagner thành thế lực lớn tại Trung Đông

    Lính đánh thuê từ công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga được đánh giá rất cao tại Trung Đông. Ảnh minh họa

    Tại tỉnh Deir ez Zor của Syria, các dòng chữ bằng tiếng Ả Rập bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều, kêu gọi sự trở lại của người Nga và lính Wagner.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được giải thích là bởi vì lực lượng dân quân địa phương không thể đối phó với các chiến binh thánh chiến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS đang gia tăng hoạt động.

    Chuyên gia quân sự Nga Boris Rozhin đã viết về điều này trên blog cá nhân của mình, sau khi ông ta trích dẫn các nguồn tin từ Syria, bao gồm cả việc tham khảo từ các tổ chức chống chính phủ.

    Vị chuyên gia này gây chú ý khi trên mạng xã hội, khi những hãng thông tấn tiếng Ả Rập và tiếng Anh đều xuất hiện những hình ảnh với khẩu hiệu kêu gọi sự trở lại của lính đánh thuê Wagner trong thời điểm này.

    "Tuyên truyền của phương Tây đã hình thành một thần thoại ổn định xung quanh những người lính Wagner. Hơn nữa, ở các nước Ả Rập và châu Phi, lính đánh thuê Nga được coi là thần dược để giải quyết các vấn đề khác nhau. Người Ai Cập mơ rằng Wagner sẽ dọn dẹp Sinai, sau đó người Syria sẽ cần đến họ để dọn sạch sa mạc địa phương", chuyên gia Nga giải thích.

    Ông Rozhin nói thêm rằng Wagner PMC đang trở thành một thế lực đáng nể ở Trung Đông, nhưng phương Tây phải chịu trách nhiệm về điều này.

    Vị chuyên gia trên đã thu hút sự chú ý tới thực tế rằng chính phương Tây đã miễn phí quảng bá cho người Nga trên toàn thế giới và hiện họ đang rất ngạc nhiên trước lời mời gửi tới Công ty Wagner từ các quốc gia khác nhau, mục đích để giải quyết những vấn đề địa phương. Hơn nữa sáng kiến ​​đến từ bên dưới, tức là từ những người thường trú tại các lãnh thổ này, không phải từ các chính phủ.

    Theo thông tin có được từ chuyên gia, Wagner PMC rời khu vực Deir ez Zor vào tháng 12/2020. Ngay sau đó, các chiến binh thánh chiến IS tập hợp lực lượng trở lại trên sa mạc Syria với số lượng lớn.

    Các cuộc phục kích diễn ra trên các con đường. Quân khủng bố bắn vào những chiếc xe buýt đang chạy ngang qua với người dân bên trong. Sau đó, những dòng chữ trên bắt đầu xuất hiện. Dân địa phương vẫn cần những người lính Wagner chiến đấu cùng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và các đơn vị của SAA trên sa mạc.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-132-nga-dap-tra-du-doi-sau-khi-bi-khung-bo-danh-up-a356010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan