+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10: Nga dùng bom dẫn đường hủy diệt phiến quân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10: Nga dùng bom dẫn đường hủy diệt phiến quân; Israel tấn công Syria trong đêm;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/10: Nga dùng bom dẫn đường hủy diệt phiến quân; Israel tấn công Syria trong đêm;...

    Nga dùng bom dẫn đường hủy diệt phiến quân

    Hình ảnh vụ nổ từ khu vực căn cứ phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuận.

    Liên tiếp trong những ngày qua, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) tấn công vào phiến quân tại Idlib, trong đó có cả khu vực được Thổ hậu thuẫn.

    Đợt không kích mới nhất được chiến đấu cơ của VKS thực hiện nhằm vào vùng ngoại ô thị trấn al-Magarah ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Cùng với đó 3 trận không kích khác cũng đã dội vào vùng ngoại ô của thị trấn al-Rami.

    Cả al-Magarah và al-Rami đều nằm trên Núi al-Zawiya, một loạt các độ cao do Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) liên kết với al-Qaeda và Mặt trận Quốc gia Giải phóng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang kiểm soát. "Đợt tấn công đã phá hủy hàng loạt căn cứ của phiến quân, hàng chục phương tiện chiến đấu bị phá hủy và có ít nhất trên 20 tay súng thánh chiến bị tiêu diệt", VKS ra tuyên bố cho biết.

    Để đạt được kết quả trên, các chiến đấu cơ của Nga đã sử dụng bom dẫ đường chính xác "ném và quên" KAB-500S-E. Loại bom này được thiết kế với những đầu đạn dẫn đường chính xác có thể tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác gần như tuyệt đối trong bất kỳ thời gian trong ngày và trong mọi điều kiện thời tiết.

    Bom KAB-500S-E. Ảnh: Wikipedia

    Điều đặc biệt là loại bom này tiêu diệt mục tiêu nhờ hệ thống vệ tinh dẫn đường, đây là điều mà không mấy quốc gia thực hiện được. Trong thời gian tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở Syria, trong một số trường hợp Nga đã thử nghiệm và sử dụng loại bom nổ hàng không này để phá hủy các mục tiêu quan trọng, chẳng hạn như các tòa nhà, nơi tập hợp thủ lĩnh các băng đảng.

    Với loại bom KAB-500S-E có thể tiêu diệt mục tiêu với toạ độ đã biết trước hoặc được các máy bay mang chúng cung cấp khi chuẩn bị thả bom. Ngòi nổ được cấu tạo tiếp xúc với 3 loại giữ chậm.

    Ở chiến trường Syria, bom KAB-500S thường được trang bị và thực hiện bằng máy bay ném bom Su-34, ngoài ra có thể trang bị loại vũ khí này cho các loại máy bay khác như Su-24M và Su-30CM, Su-35 và MiG-35.

    KAB-500S-E có thể được thực hiện ở độ cao lớn, và có sức công phá rất mạnh, các máy bay mang chúng có thể đạt tốc độ 1100 km/h. Trong cuộc thử nghiêm chiến đấu thực tế độ chính xác nhắm vào mục tiêu sai lệch không nhiều so với công bố trước đó. Đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biêt, kết quả thử nghiệm có độ sai lệch so với mục tiêu không quá 3m.

    Theo kế hoạch, tại Syria sắp tới loại bom mới nhất KAB-250S sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga. Nó được được trang bị các công nghệ mới nhất và do đó có thể đạt được độ chính xác cao hơn.

    Israel tấn công Syria trong đêm

    Tên lửa bay trên bầu trời Syria. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Vào lúc 0h20 ngày 21/10 (giờ Damascus), quân đội Israel đã cho triển khai tấn công nhằm vào vị trí hoạt đông của quân đội Syria ở tỉnh Al-Quneitra.

    Hãng tin AMN dẫn lời nguồn tin quân đội Syria cho hay, quân đội Israel đã phóng loạt tên lửa vào một ngôi trường ở vùng Al-Huriyah và một chốt quân sự. Hiện những thông tin chi tiết về vụ tấn công, con số thương vong và thiệt hại vật chất chưa được công bố.

    Nguồn tin cũng nhấn mạnh, quân đội Syria không đưa ra bất cứ phản ứng nào sau vụ tấn công của Israel. Tuy nhiên, quân đội Syria hoạt động gần cao nguyên tranh chấp Golan đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của quân đội Israel nhằm vào quân đội Syria trong tháng 10.

    Ngoài tấn công vào lãnh thổ Syria, quân đội Israel liên tiếp nã đạn xuống dải Gaza sau khi Tel Aviv cáo buộc các nhóm vũ trang Palestine phóng rocket vào một khu định cư.

    Nga tiêu diệt 200 phiến binh từ Syria đến Karabakh

    Hiện trường vụ không kích. Ảnh: Avia.pro

    Nga đã quyết định can thiệp một lần nữa vào cuộc xung đột vũ trang trên lãnh thổ Nagorno-Karabakh, hỗ trợ rất đáng kể cho Armenia, bằng việc tiêu diệt khoảng hai trăm chiến binh hỗ trợ cho Azerbaijan trong một đòn tấn công quy mô lớn.

    Cuộc không kích của Nga nhằm vào khu định cư của Magara, nơi các chiến binh thánh chiến đang được tuyển mộ từ Syria.

    “Một số máy bay ném bom của Nga vừa phá hủy điểm tuyển mộ của các chiến binh đang hướng đến Azerbaijan, chuẩn bị cho cuộc chiến với Armenia. Với quy mô của cuộc tấn công, ít nhất 200 phiến quân thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bị trúng đạn. Đây là một trong những nhóm chiến binh lớn nhất bị người Nga tiêu diệt trong vài tháng qua ”, Avia.pro đưa tin ngày 20/10 (giờ địa phương).

    Yerevan đã nhiều lần cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ can dự trực tiếp vào cuộc xung đột Nagorno-Karabakh. Theo chính phủ Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ không những gửi quân đội của mình đến Azerbaijan, mà còn tái điều động lính đánh thuê từ các nhóm cực đoan tại Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2210-nga-dung-bom-dan-duong-huy-diet-phien-quan-a343397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan