+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11: Iran cảnh báo đáp trả các cuộc tấn công của Israel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11: Iran cảnh báo đáp trả các cuộc tấn công của Israel tại Syria; Thổ Nhĩ Kỳ lập thêm các đồn quân sự mới tại Idlib;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11: Iran cảnh báo đáp trả các cuộc tấn công của Israel tại Syria; Thổ Nhĩ Kỳ lập thêm các đồn quân sự mới tại Idlib;...

    Iran cảnh báo đáp trả các cuộc tấn công của Israel tại Syria

    Tên lửa bay ngang bầu trời Thủ đô Damascus, Syria. Ảnh: AP

    Ngày 22/11, Iran tuyên bố đánh bại bất kỳ nỗ lực nào của Israel nhằm gây phương hại vai trò của nước này ở Syria, đồng thời cho hay thời đại các cuộc tấn công "đánh và chạy" của Israel tại nước này đã qua.

    Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi Israel thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu quân đội Syria và lực lượng bán quân sự Iran ở Syria.

    Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khateebzadeh nêu rõ: "Chính quyền Do Thái (Israel) nhận thức rõ kỷ nguyên của đánh và chạy đã qua và do đó, họ phải rất thận trọng. Sự hiện diện của Iran ở Syria mang tính chất cố vấn và đương nhiên nếu bất kỳ ai cản trợ sự hiện diện mang tính chất cố vấn này, sự đáp trả của chúng tôi sẽ là một sự đáp trả triệt hạ."

    Trước đó, ngày 18/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng đe dọa sẽ tiến hành thêm những cuộc không kích nhằm vào Syria nếu Iran tiếp tục duy trì hiện diện quân sự tại quốc gia Trung Đông này.

    Thổ Nhĩ Kỳ lập thêm các đồn quân sự mới tại Idlib

    Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển tại tỉnh Idlib. Ảnh minh họa

    Một đoàn xe lớn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Tây Bắc Syria hôm 21/11, trong bối cảnh có báo cáo về việc thành lập các đồn quân sự mới bên trong tỉnh Idlib.

    Theo báo cáo thực địa từ Idlib, đoàn xe quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Cộng hòa Ả Rập thông qua đường băng qua Kafr Lousen, từ khu vực Tây Bắc của Syria.

    Các báo cáo cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi rút khỏi các trạm quan sát của họ bên trong các khu vực do Lực lượng vũ trang Syria kiểm soát, đã thiết lập các điểm mới bên trong khu vực Jabal Al-Zawiya ở miền Nam Idlib.

    Được biết, các trạm quan sát mới này không xa tiền tuyến của Quân đội Ả Rập Syria ở phía Nam Idlib, điều này cho thấy rằng họ sẽ cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai của quân đội Ả Rập tại tỉnh này.

    Trong khi Quân đội Ả Rập Syria đã tạm dừng các hoạt động trên bộ của họ bên trong Idlib, đã có những dấu hiệu mạnh mẽ từ Damascus về một cuộc tấn công mới nhằm xóa bỏ các khu vực còn lại dưới sự kiểm soát của quân đội dọc theo Đường cao tốc chiến lược Latakia-Aleppo (M-4).

    Syria bổ nhiệm ngoại trưởng mới

    Ông Faisal Mekdad được bổ nhiệm làm tân Ngoại trưởng Syria. Ảnh: IPA

    Ngày 22/11, Tổng thống Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Mekdad làm tân Ngoại trưởng Syria để thay thế ông Walid Muallem - đã qua đời hôm 16/11.

    Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Syria, vị trí Thứ trưởng Ngoại giao của ông Mekdad sẽ do ông Bashar al-Jaafari - Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc (LHQ) - thay thế.

    Tân Ngoại trưởng Mekdad, được sinh ra ở miền Nam Syria vào năm 1954, từng đảm nhiệm cương vị đại diện thường trực của nước này tại LHQ trong giai đoạn 2003-2006. Ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao Syria vào năm 2006.

    Cũng liên quan tới quyết định bổ nhiệm nêu trên, ông Bassam Sabbagh - một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Syria - sẽ đảm nhiệm vị trí Đại sứ Syria tại LHQ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2311-iran-canh-bao-dap-tra-cac-cuoc-tan-cong-cua-israel-a346915.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan