+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/7: Israel oanh kích dữ dội, quân đội Syria phòng thủ thành công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/7: Israel oanh kích dữ dội, quân đội Syria phòng thủ thành công; "Bom Ninja" Hellfire R9-X của Mỹ tái xuất ở Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/7: Israel oanh kích dữ dội, quân đội Syria phòng thủ thành công; "Bom Ninja" Hellfire R9-X của Mỹ tái xuất ở Syria;...

    Israel oanh kích dữ dội, quân đội Syria phòng thủ thành công

    Chiến đấu cơ của Israel oanh kích vào quân đội Syria ở vùng Sahnaya, Damascus. Ảnh minh họa

    Theo Al Masdar News, Bộ Quốc phòng Syria thông báo 7 binh sĩ nước này đã bị thương trong cuộc không kích của Israel nhằm vào vùng ngoại ô Sahnaya, Damascus.

    "Vào lúc 21h48 tối 21/7, các chiến đấu cơ của Israel nã hàng loạt tên lửa về phía nam Damascus. Lực lượng phòng không của chúng tôi đã đánh chặn hầu hết tên lửa. Tuy nhiên, cuộc oanh kích khiến 7 binh sĩ Syria bị thương và gây thiệt hại về vật chất", trích thông báo của Bộ Quốc phòng Syria.

    Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã phóng một số tên lửa từ máy bay của họ vào tối 19/7, nhắm vào khu vực Damascus.

    Nguồn tin từ Quân đội Syria cho biết thêm, lực lượng chính phủ Damascus có thể đánh chặn một số tên lửa của IDF, nhưng không phải toàn bộ. Một số tên lửa rơi trúng mục tiêu, tạo ra vụ nổ lớn ở vùng nông thôn và thành phố Damascus.

    "Bom Ninja" Hellfire R9-X của Mỹ tái xuất ở Syria

    Tên lửa bí mật R9X của Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal

    Nhiều tờ báo ở Trung Đông nghi ngờ trong những tuần gần đây, quân đội Mỹ đã cho tăng cường sử dụng tên lửa Hellfire R9-X còn được mệnh danh là “bom ninja”. Gần đây nhất, "bom ninja" được cho là vũ khí sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào các tay súng khủng bố hoạt động ở phía bắc Syria hôm 20/7.

    Tờ Jerusalem Post đưa tin, tên lửa R9-X đã tấn công vào một chiếc xe ô tô màu trắng cỡ nhỏ vào ngày 20/7 và sát hại những người ngồi trong xe.

    Dù những thông tin về vụ tấn công được tiết lộ rất ít, nhưng theo Jerusalem Post, một trong những nạn nhân thiệt mạng là Shuja’a Muhammad sinh năm 1987. Các thành viên của tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng đã tới thu lượm các phần thi thể của Muhammad và mang đi.

    Cũng theo Jerusalem Post, nhiều khả năng chứng minh nhân dân xuất hiện tại hiện trường không chắc là tên chính xác của nạn nhân mà có thể đây chỉ là giấy tờ giả.

    Liên quan tới tên lửa R9-X, Bộ Quốc phòng Mỹ từng công khai cho biết Hellfire “cơ bản” có khả năng tấn công chính xác nhằm vào xe tăng, tòa nhà, boong-ke và trực thăng. Tên lửa Hellfire có thể được sử dụng như tên lửa không đối đất hoặc không đối không.

    Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin cho hay, quân đội Mỹ bắt đầu phát triển tên lửa có tên AGM-114R9X hoặc R9X vào năm 2011. Tên lửa R9X có độ dài 1,5 m và nặng 45 kg. Tên lửa được trang bị các thiết bị đặc biệt gồm 6 lưỡi dao dài, được phóng ra vài giây trước khi trúng mục tiêu đồng thời "cắt mọi thứ trên đường đi của nó".

    Do đó, quân đội Mỹ hiếm khi sử dụng tên lửa này và chỉ trong một số điều kiện nhất định. Đó là khi vị trí của một trong những thủ lĩnh nhóm khủng bố được xác định chính xác nhằm tránh gây ra nhiều thương vong dân sự.

    Một binh sĩ thiệt mạng khi thiết giáp Mỹ va chạm với xe Nga

    Xe thiết giáp kháng mìn MRAP Oskosh M-ATV của Quân đội Mỹ bị lật ngửa.

    Một nỗ lực khác để bắt kịp và đánh chặn đoàn xe tuần tra của quân cảnh Nga ở miền Bắc Syria đã kết thúc một cách cực kỳ nghiêm trọng và đáng tiếc đối với Quân đội Mỹ, khi một chiếc xe bọc thép kháng mìn MRAP của họ đã bị bay sang bên đường và lật ngửa, khiến người lính đứng sau tháp súng thiệt mạng, trong khi hai binh sĩ khác bị thương nặng.

    Như vậy đây là thương vong nghiêm trọng nhất của binh sĩ Mỹ trong những lần đối đầu với Quân đội Nga tại khu vực Đông Bắc Syria kể từ khi những cuộc tuần tra được thiết lập. Hiện tại thông tin về thiệt hại chưa thống nhất, khi theo nhà quan sát nổi tiếng Last Defender thì 3 binh sĩ Mỹ bị thương, chưa có ai thiệt mạng.

    Căn cứ theo hình ảnh được đăng tải trên các trang mạng xã hội, có thể dễ dàng thấy rằng chiếc xe bọc thép của Mỹ (dường như là chiếc thiết giáp kháng mìn MRAP Oskosh M-ATV) đã bị lật ngửa sau khi bay khỏi đường. Do không có dấu vết, chiếc xe nặng nhiều tấn có lẽ đã bay được vài mét, không để lại cơ hội cho xạ thủ đằng sau tháp súng.

    Bộ chỉ huy Quân đội Mỹ chưa bình luận về mất mát đầu tiên do nỗ lực đối đầu với lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Syria, tuy nhiên điều này có thể trở thành một lý do khác để công dân Mỹ nhắc nhở Tổng thống Trump rằng vì sự can thiệp của ông vào các vấn đề của nước Cộng hòa Ả Rập Syria mà binh sĩ Mỹ đã phải trả giá.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-237-israel-oanh-kich-du-doi-quan-doi-syria-phong-thu-thanh-cong-a331846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan