Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12: Mỹ điều tra nghi vấn không kích chết dân thường


Chủ nhật, 05/12/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12/2021: Mỹ điều tra nghi vấn không kích chết dân thường; Iraq "loại" MiG-29SMT Nga chọn UAV Thổ Nhĩ Kỳ;...

Mỹ điều tra nghi vấn không kích chết dân thường

Quân đội Mỹ ngày 4/12 cho biết sẽ điều tra vụ không kích chống khủng bố ở Syria do nghi vấn có dân thường thiệt mạng.

"Chúng tôi không mong muốn người vô tội thiệt mạng và áp dụng mọi biện pháp trong khả năng để ngăn điều này", người phát ngôn bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) quân đội Mỹ Bill Urban nói hôm 4/12.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12: Mỹ điều tra nghi vấn không kích chết dân thường
Một vụ không kích của Mỹ tại Syria. Ảnh: Reuters

Ông Urban cho biết nghi vấn dân thường thiệt mạng trong cuộc không kích ở Idlib, Syria, ngày 3/12 được đơn vị thực hiện nhiệm vụ tự giác thông báo cho CENTCOM. Nhiệm vụ sử dụng máy bay không người lái MQ-9 Reaper nhằm vào một chỉ huy tổ chức khủng bố al-Qaeda. Danh tính mục tiêu không được tiết lộ.

"Chúng tôi đang mở cuộc điều tra toàn diện về cáo buộc và sẽ công bố kết luận vào thời điểm phù hợp", ông nói và cho biết thêm rằng cuộc không kích sẽ khiến mạng lưới khủng bố xáo trộn và tiêu hao năng lực lên kế hoạch tấn công của al-Qaeda.

Hồi tháng 9, quân đội Mỹ tiến hành một vụ không kích khác tại tây bắc Syria cũng với mục tiêu là thành viên cấp cao al-Qaeda.

Vào giữa tháng 11, CENTCOM lần đầu thừa nhận một số vụ không kích bí mật ở Syria khiến dân thường thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Những vụ tấn công xảy ra trước khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sụp đổ năm 2019.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 17/11 cam kết điều chỉnh chính sách và quy trình tác chiến nhằm cải thiện tình trạng dân thường thiệt mạng khi truy diệt khủng bố. Ông cảnh báo sẵn sàng buộc tướng lĩnh cấp cao chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công nhầm.

Quân đội Mỹ từng không kích nhầm mục tiêu ngày 29/8 tại thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến 10 dân thường thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em. Điều tra của không quân Mỹ phát hiện nhiều sai lầm nghiêm trọng, nhưng Lầu Năm Góc chưa buộc nhân sự cấp cao nào chịu trách nhiệm kể từ đó.

Iraq "loại" MiG-29SMT Nga chọn UAV Thổ Nhĩ Kỳ

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12: Mỹ điều tra nghi vấn không kích chết dân thường (Hình 2).
"Quái điểu lưng gù" MiG-29SMT của Nga. Ảnh: An ninh Thủ đô

"Quái điểu lưng gù" MiG-29SMT của Nga đã bị trượt trong gói thầu cung cấp chiến đấu cơ để tăng cường sức mạnh của không quân Iraq. Được biết sau khi cân nhắc, Bagdad đã quyết định chi số tiền lớn để đặt mua máy bay chiến đấu không người lái TB2 Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Các nhà chức trách Iraq đã thông qua việc mua các UAV TB2 Bayraktar với tổng trị giá 100 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỳ. Các UAV này sẽ được sử dụng để bảo vệ các khu vực đồi núi và sa mạc, đặc biệt là biên giới Syria ”, một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trước đó, người ta cho rằng Iraq có thể mua 12 máy bay chiến đấu MiG-29SMT của Nga, tuy nhiên, trước sức ép của Mỹ cũng như sau khi cân nhắc, Baghdad đã từ bỏ thương vụ trên.

Iraq dự tính mua tổng cộng 20 máy bay không người lái TB2 của Bayraktar Thổ Nhĩ Kỳ, chúng khá đáng gờm trong việc ra đòn tấn công, tuy vậy loại UAV này lại không có khả năng đánh chặn máy bay đối phương như MiG-29SMT.

MiG-29SMT là phiên bản nâng cấp toàn diện và mới nhất của dòng tiêm kích hạng nhẹ MiG-29. Biến thể này được coi là có sức chiến đấu vượt trội so với nguyên bản và tương đương với các dòng máy bay hạng nhẹ tốt nhất của phương Tây.

Được ra mắt vào năm 1998, MiG-29SMT khác biệt với MiG-29 thông thường ở chỗ "cột sống" của máy bay đã được kéo dài ra hơn trước nhằm chứa được nhiều nhiên liệu hơn. Điều này đã khiến chiếc máy bay có bán kính chiến đấu được mở rộng lên 1.550km. Bên cạnh đó, MiG-29SMT cũng được nâng cấp lên khung máy bay mới, giúp trang bị được nhiều loại hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-5-12-2021-my-dieu-tra-nghi-van-khong-kich-chet-dan-thuong-a521362.html