+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11: Mỹ tăng cường vũ khí tới căn cứ ở Al-Hasakah

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11: Mỹ tăng cường vũ khí tới căn cứ ở Al-Hasakah; Tên lửa Iran đặt mọi mục tiêu Trung Đông trong tầm bắn;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11: Mỹ tăng cường vũ khí tới căn cứ ở Al-Hasakah; Tên lửa Iran đặt mọi mục tiêu Trung Đông trong tầm bắn;...

    Mỹ tăng cường vũ khí tới căn cứ ở Al-Hasakah

    Quân đội Mỹ điều động thêm vũ khí tới căn cứ ở tỉnh Al-Hasakah, Syria. Ảnh: SANA

    Hãng thông tấn SANA ngày 3/11 đưa tin, quân đội Mỹ tiếp tục cho điều động thêm một phái đoàn quân sự chở theo vũ khí và thiết bị hậu cần tới các căn cứ ở thành phố al-Shaddadi, tỉnh Al-Hasakah thuộc miền Đông Bắc Syria. Mục đích của động thái này là tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

    Đáng chú ý, trong vài tháng qua, quân đội Mỹ đã điều động hàng chục phái đoàn mang theo vũ khí, binh lính cùng thiết bị hậu cần tới tỉnh Al-Hasakah nhằm củng cố sự hiện diện của lính Mỹ ở vùng al-Jazeera. Hành động này bị phía chính quyền Damascus cáo buộc nhằm đánh cắp các nguồn dầu mỏ của Syria và vận chuyển lậu sang các nước láng giềng của Syria.

    Trước đó, hồi tháng 9, quân đội Nga được cho đang tăng cường mở rộng sự hiện diện tại căn cứ không quân Al-Qamishli nằm ở tỉnh Al-Hasakah của Syria.

    Theo hình ảnh vệ tinh được công bố, khả năng quân đội Nga đang chủ động biến sân bay Al-Qamishli thành căn cứ không quân thứ hai ở Syria ngoài căn cứ không quân Hmeymim.

    Việc cả Nga và Mỹ đều tăng cường binh sĩ và vũ khí tới tỉnh Al-Hasakah làm dấy lên mối quan ngại về khả năng bùng nổ xung đột giữa các lực lượng quân sự của 2 "ông lớn".

    Tên lửa Iran đặt mọi mục tiêu Trung Đông trong tầm bắn

    Một vụ thử tên lửa của Iran. Ảnh: ISNA

    Ngày 4/11, Lực lượng vệ binh cánh mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thử nghiệm thành công loại tên lửa có thể đặt mọi mục tiêu tại Trung Đông trong tầm bắn.

    "Trước sự chứng kiến của Tổng tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Thiếu tướng Hossein Salami, hệ thống phóng thông minh của Iran đã phóng thành công tên lửa đạn đạo có thể làm rung chuyển kẻ thù", IRGC tuyên bố.

    Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng không gian thuộc IRGC cho biết vụ phóng tên lửa nhằm cho Israel thấy Iran có thừa năng lực để tấn công Tel Aviv.

    "Tên lửa của chúng tôi có tầm xa 2.000 km là nhằm đối phó với chính quyền Do thái. Israel bị bao vây bởi các nước Hồi giáo xung quanh và họ sẽ không trụ được lâu trong chiến tranh. Họ sẽ sụp đổ trước cả khi bị các tên lửa này đánh trúng", ông Hajizadeh nói.

    Vị tướng Iran cũng nhấn mạnh, Tehran sẽ không phóng tên lửa "trong cơn giận dữ" hay khơi mào chiến tranh với Israel, nhưng Tehran cần ở thế chủ động. Do đó nước này đặt các cơ sở hạ tầng ở đâu đó khiến "kẻ thù không thể tiêu diệt chúng, nhờ đó Iran có thể duy trì được lợi thế lâu dài trong chiến tranh".

    Tờ Arab News nhận định, mục đích vụ phóng tên lửa của Iran đã khá rõ ràng và tuyên bố của nước này "càng không phải là lời nói suông" khi ngay từ giữa năm 2017, Iran đã có màn tấn công tiêu diệt 70 tay súng khủng bố bằng loại tên lửa được đánh giá kém cả Qadr-H nhưng có độ chính xác hơn tên lửa Mỹ. Đặc biệt trong số này có Sa'ad al-Qosaibi, một chỉ huy cấp cao của IS người gốc Saudi Arabia.

    Quân thánh chiến bao vây thêm 1 căn cứ của lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ

    Quân thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham bao vây thêm 1 căn cứ của lực lượng Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Ảnh: HRW

    Theo Al Masdar News, quân thánh chiến đã bao vây thêm một căn cứ quân sự khác của lực lượng Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía Tây Bắc đất nước. Đây là căn cứ quân sự thứ 2 của lực lượng này bị quân thánh chiến chiếm giữ trong vòng 4 ngày gần đây.

    Cụ thể, uân thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) đã bao vây căn cứ của các chiến binh Harakat Ahrar Al-Sham do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Deir Sonbol, Tây Bắc Syria. Căn cứ này nằm ở vùng nông thôn tỉnh Idlib và không quá xa so với chiến tuyến của Quân đội Syria (SAA).

    Hồi cuối tuần trước, phiến quân HTS cũng đã chiếm giữ một căn cứ quan trọng của Lữ đoàn 4 thuộc Quân đội Quốc gia Syria (SNA). Theo đó, HTS đã triển khai lực lượng bao vây trụ sở trước khi thể thiết lập toàn quyền kiểm soát địa điểm này bên trong thị trấn then chốt Dart Izza, một trong những thành trì quan trọng nhất của lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Tây Bắc Syria.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-511-my-tang-cuong-vu-khi-toi-can-cu-o-al-hasakah-a344991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan