+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/5: Nga lại rải bom "thổi bay" các tay súng IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/5: Nga lại rải bom thổi bay các tay súng IS; Nga - Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tuần tra dài kỷ lục;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/5: Nga lại rải bom thổi bay các tay súng IS; Nga - Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tuần tra dài kỷ lục;...

    Nga lại rải bom thổi bay các tay súng IS

    Máy bay chiến đấu Nga ném bom tiêu diệt các tay súng khủng bố IS. Ảnh minh họa

    Báo Nga ngày 5/5 đưa tin, trong 24 giờ qua, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công hàng chục cuộc tấn công vào các mục tiêu của các tay súng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

    Hỏa lực từ các máy bay chiến đấu và ném bom của Không quân Nga tiếp tục phá hủy có phương pháp các vị trí công sự, hầm trú ẩn, nhà kho, trạm thông tin liên lạc, nhân lực và thiết bị của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Điều này cũng đã được báo cáo hôm 4/5 bởi tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Vương Quốc Anh có tên Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR).

    Liên quan diễn biến, có thông tin cho rằng lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đang thực hiện các cuộc không kích tích cực vào các chiến binh ở khu vực ngã ba nơi tiếp giáp ba tỉnh Aleppo - Hama - Raqqa. Ngoài ra, phần phía đông của tỉnh Homs và các vùng Atriya và Jebel al-Bishri ở ngã ba của các tỉnh Deir ez-Zor-Raqqa đã phải hứng chịu các cuộc tấn công dữ dội bằng tên lửa và bom hàng không.

    Tại khu vực này, nơi ảnh hưởng đến 5 tỉnh của Syria cùng một lúc, đã có sự gia tăng hoạt động của các chiến binh thánh chiến trong sáu tháng qua.

    Tổ chức phi chính phủ SOHR đã thống kê được khoảng 60 cuộc không kích, lưu ý rằng sự tập trung của các đơn vị quân đội Syria và các đơn vị của lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ vẫn đang hiện diện và tiếp tục duy trì kiểm soát ở các tỉnh Hama và Raqqa.

    Nga - Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tuần tra dài kỷ lục

    Nga - Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt tay thực hiện cuộc tuần tra kỷ lục. Ảnh minh họa

    Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các lực lượng của họ và của “đối tác” Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện cuộc tuần tra chung. Cuộc tuần tra chung này được coi là "kỷ lục" vì chưa bao giờ lực lượng 2 nước cùng tuần tra trên tuyến đường dài đến vậy ở đông bắc Syria. Cuộc tuần tra kỷ lục này thực hiện trên cung đường dài hơn 100km.

    Chỉ huy đoàn xe của lực lượng Nga, Chuẩn tướng Andrei Titovn cho biết: “Hôm nay, một cuộc tuần tra chung của Nga – Thổ đã được thực hiện từ ngã tư Sharq. Điểm đặc biệt của cuộc tuần tra này là độ dài của tuyến đường và đi qua rất nhiều thị trấn”.

    Ông Titov cho biết thêm: “Cuộc tuần tra diễn ra một cách quy củ và có sự kết hợp ăn ý giữa quân đội cũng như thiết bị quân sự của cả hai bên. Chúng tôi đã thực hiện thành công nhiệm vụ. Người dân địa phương ở hầu hết các thị trấn đã ra đường để chào đón đoàn xe”.

    Đoàn xe tuần tra chung này đã thực hiện nhiệm vụ trên quãng đường dài hơn 100km và là hoạt động đầu tiên của mô hình hoạt động chung giữa lực lượng 2 nước ở Syria. Cuộc tuần tra chung của 2 nước cũng sẽ bao gồm cả 10 thị trấn không thuộc quyền kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

    60 binh sĩ từ lực lượng của 2 nước và hơn 10 phương tiện quân sự đã tham gia tuần tra. Máy bay trực thăng thuộc Hàng không Vũ trụ Nga cũng đã tham gia cuộc tuần tra "kỷ lục" này.

    Anh triển khai tiêm kích F-35 hỗ trợ chiến dịch ở Syria và Iraq

    Máy bay tàng hình F-35B Lightning. Ảnh: PA

    Phi đội 617 thuộc Không quân Hoàng gia Anh hay còn gọi là “Dambusters” sẽ tham gia sứ mệnh của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Iraq và Syria trong chiến dịch chống khủng bố.

    Theo Sky News, phi đội 617 sẽ triển khai các máy bay tàng hình F-35B Lightning do Mỹ sản xuất tham gia chiến dịch Shader từ nhóm tác chiến tàu sân bay.

    Tham mưu trưởng Không quân Anh Michael Wigston tuyên bố, “Chúng tôi đang tiến hành hoạt động hỗ trợ cho chính phủ Iraq chiến đấu chống lại các tay súng tàn dư của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria, cũng như tiếp tục chiến đấu phá hủy các hầm trú ẩn của nhóm khủng bố dù ở bất cứ đâu, bởi chúng có thể là mối đe dọa đối với an ninh của Anh và các nước đồng minh”.

    Ông Wigston nhấn mạnh thêm trong vòng 2 năm qua, liên quân quốc tế phát hiện các nhóm tay súng IS đã ẩn náu ở những vùng núi thuộc khu vực xa xôi hẻo lánh, do đó không quân Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Iraq tiêu diệt các tay súng tàn dư này.

    Hồi tháng 4/2021, Anh từng thông báo đã cho triển khai hàng loạt trận không kích trong tháng Ba ở phía bắc Iraq để tiêu diệt các tay súng IS được cho ẩn nấp ở vùng núi Makhmur.

    Dù Iraq thông báo đã giành chiến thắng trước IS vào cuối năm 2017, nhưng các lực lượng địa phương vẫn đang hợp tác với liên quân do Mỹ đứng đầu để triển khai chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt những phần tử IS còn cố thủ ở Iraq.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-65-nga-lai-rai-bom-thoi-bay-cac-tay-sung-is-a364743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan