+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 21/5: Australia xúc tiến kế hoạch mở cửa biên giới cho sinh viên quốc tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình dịch virus corona ngày 21/5: CDC Mỹ chi 3,9 triệu USD cho hoạt động chống Covid-19 tại Việt Nam; Thụy Điển chật vật với "miễn dịch cộng đồng";...

    Tình hình dịch virus corona ngày 21/5: Australia xúc tiến kế hoạch mở cửa biên giới cho sinh viên quốc tế; Thụy Điển chật vật với "miễn dịch cộng đồng";...

    Theo số liệu cấp nhất trên trang worldometers, tính đến 14h ngày 21/5 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên 5.101.473, trong đó có 329.903 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, 2,033,559 bệnh nhân đã được chữa khỏi và hồi phục.

    Australia xúc tiến kế hoạch mở cửa biên giới cho sinh viên quốc tế

    Australia lên kế hoạch đón sinh viên quốc tế trở lại. Ảnh minh họa

    Bang New South Wales, địa phương đông dân nhất của Australia đang xúc tiến kế hoạch nhằm dỡ bỏ hạn chế biên giới đối với sinh viên quốc tế trong nỗ lực “cứu” các trường đại học khỏi nguy cơ sụp đổ.

    Theo đó, Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Gladys Berejiklian ngày 21/5 cho biết hệ thống kiểm dịch, được sử dụng để kiểm soát sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cho 15.000 người Australia ở nước ngoài quay trở lại quê nhà, đã hoạt động hiệu quả. Đây là cơ sở để NSW tin tưởng áp dụng cho sinh viên quốc tế, những người mong muốn sớm quay trở lại Australia học tập.

    Mặc dù vậy, bà Berejiklian nhấn mạnh các kế hoạch vẫn đang trong “giai đoạn hình thành” và phụ thuộc vào thời điểm chính phủ liên bang dỡ bỏ các lệnh hạn chế biên giới cho sinh viên quốc tế. Bà cho biết sẽ cần một vài tháng để chính quyền bang NSW cân nhắc vấn đề này. Vì hầu hết các chuyến bay tới Australia hiện đều có điểm đến là thành phố Sydney ở bang NSW nên điều này tạo ra một áp lực lớn đối với chính quyền bang trong việc vận hành hệ thống kiểm dịch và các chi phí liên quan.

    Trong khi đó, điều kiện tiên quyết để sinh viên quốc tế có thể tới Australia sớm là chịu cách ly 14 ngày, tương tự như đối với công dân Australia trở về từ nước ngoài. Chính quyền bang NSW sẽ phải bàn bạc và thống nhất với các trường đại học để đảm bảo quá trình xử lý kiểm dịch diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất.

    Thụy Điển chật vật với "miễn dịch cộng đồng"

    Thụy Điển chật vật với "miễn dịch cộng đồng". Ảnh: Reuters

    Cơ quan Y tế Thụy Điển hôm 20/5 công bố nghiên cứu cho thấy kháng thể virus SARS-CoV-2 xuất hiện trong 7,3% số mẫu xét nghiệm được chọn ngẫu nhiên từ người dân ở thủ đô Stockholm, khu vực bị Covid-19 ảnh hưởng nặng nhất tại Thụy Điển, vào tuần cuối cùng của tháng 4.

    "Số liệu chỉ phản ánh tình hình dịch bệnh vào đầu tháng 4, vì nó cần vài tuần để hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng và sinh ra kháng thể", Cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết trong thông báo.

    Khi được hỏi về kết quả nghiên cứu, Anders Tegnell, nhà dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển, cho hay ông tin rằng tính đến thời điểm này, "không dưới 20%" người dân Stockholm đã nhiễm Covid-19 và sản sinh kháng thể. Số ca nhiễm ở Stockholm chiếm một phần ba tổng số ca toàn quốc.

    Kết quả này thấp hơn rất nhiều so với dự đoán của đại sứ Thụy Điển tại Mỹ Karin Olofsdotter hồi cuối tháng 4 rằng khoảng 30% dân số Stockholm đã đạt một mức độ miễn dịch nhất định và thủ đô Thụy Điển có thể đạt được miễn dịch cộng đồng vào đầu tháng 5.

    Miễn dịch cộng đồng là thuật ngữ được sử dụng để thể hiện việc đa số người dân ở một khu vực, quốc gia phát triển đủ kháng thể chống lại dịch bệnh truyền nhiễm lây lan. Tuy nhiên, đây là chiến lược gây nhiều tranh cãi khi được áp dụng với Covid-19, dịch bệnh mới vẫn còn nhiều bí ẩn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-215-australia-xuc-tien-ke-hoach-mo-cua-bien-gioi-cho-sinh-vien-quoc-te-a324196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan