+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 5/6: Bệnh nhân huyết áp cao mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình dịch virus corona ngày 5/6: Bệnh nhân huyết áp cao mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần;...

    Tình hình dịch virus corona ngày 5/6: Bệnh nhân huyết áp cao mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần; Minnesota đề nghị xét nghiệm Covid-19 toàn bộ người biểu tình;...

    Theo số liệu cấp nhất trên trang worldometers, tính đến 14h ngày 5/6 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên 6.705.320, trong đó có 393.264 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, 3.253.182 bệnh nhân đã được chữa khỏi và hồi phục.

    Bệnh nhân huyết áp cao mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần

    Bệnh nhân huyết áp cao mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần. Ảnh minh họa

    Các bệnh nhân huyết áp cao phải nhập viện do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần so với các bệnh nhân không có tiền sử bệnh này.

    Đây là kết quả của các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc và Ireland đăng tải trên tạp chí Tim mạch châu Âu (European Heart Journal) ngày 5/6.

    Nhóm nghiên cứu đã theo dõi các ca nhập viện Hỏa Thần Sơn ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc) trong giai đoạn từ ngày 5/2 - 15/3. Qua đó nhận thấy gần 30% trong tổng số ca nhập viện - tương đương 850 bệnh nhân - có tiền sử huyết áp cao. 4% trong số này đã tử vong, so với chỉ 1% trong tổng số 2.027 bệnh nhân không có tiền sử huyết áp cao.

    Sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính và các điều kiện y tế khác, nhóm nghiên cứu đã phân tích và đưa ra con số ước tính rằng việc bị hội chứng huyết áp cao làm gia tăng nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần.

    Theo một nghiên cứu riêng rẽ được thực hiện với gần 2.900 bệnh nhân mắc Covid-19 cũng tại bệnh viện Hỏa Thần Sơn trong cùng giai đoạn trên, các nhà nghiên cứu nhận thấy, những bệnh nhân sử dụng thuốc kiểm soát huyết áp cao có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong so với những bệnh nhân mắc Covid-19 có tiền sử cao huyết áp nhưng không dùng các loại thuốc này.

    Do đó, nhóm nghiên cứu khuyên các bệnh nhân mắc Covid-19 không nên ngừng hoặc thay đổi phương pháp điều trị cao huyết áp trừ khi có chỉ dẫn mới của bác sĩ.

    Minnesota đề nghị xét nghiệm Covid-19 toàn bộ người biểu tình

    Thống đốc bang Minnesota Tim Walz. Ảnh: CNN. 

    Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đề nghị tất cả những người tham gia biểu tình sau cái chết của George Floyd đều phải được làm xét nghiệm Covid-19.

    "Bất cứ ai tham gia tuần hành đều nên xét nghiệm Covid-19. Nếu bạn nghĩ mình có nguy cơ, hãy tiến hành xét nghiệm 5 ngày sau sự kiện này. Nếu kết quả là âm tính, hãy tiếp tục xét nghiệm lại 14 ngày sau sự kiện", Thống đốc Minnesota Tim Walz đăng trên Twitter hôm 4/6.

    Walz cũng đăng kèm thông tin từ cơ quan y tế bang Minnesota về cách người dân tại đây có thể đăng ký làm xét nghiệm Covid-19.

    Tuyên bố của Thống đốc Walz được đưa ra vài ngày sau khi Vệ binh Quốc gia Minnesota phát hiện một thành viên nhiễm Covid-19 và 9 người có triệu chứng nhiễm virus khi tham gia ứng phó các cuộc biểu tình.

    Thụy Điển hối tiếc vì chiến lược chống dịch không quyết liệt

    Cuộc sống của người dân Thụy Điển vẫn diễn ra bình thường trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh: AFP 

    Theo Guardian, ông Anders Tegnell - kiến trúc sư đứng sau chiến lược chống dịch “khác biệt với số đông” của Thụy Điển - thừa nhận rằng quốc gia châu Âu có quá nhiều người thiệt mạng vì Covid-19 và Stockholm lẽ ra nên làm nhiều hơn để ngăn dịch bệnh lây lan.

    Trả lời Swedish Radio hôm 3/6, ông nói Thụy Điển “rõ ràng là có khả năng để cải thiện những gì chúng ta đã làm”.

    Ông Tegnel trước đó đã chỉ trích một số nước áp dụng biện pháp phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt là không bền vững trong thời gian dài.

    Một thống kê gần đây cho thấy tỉ lệ tử vong trên bình quân đầu người trong 7 ngày tính đến ngày 2/6 của Thụy Điển ở mức cao nhất thế giới, vào khoảng 5,29/1 triệu dân/ngày. Trong khi đó, tỉ lệ này ở Anh là 4,48, Brazil là 4,34 còn vùng dịch lớn nhất thế giới - Mỹ có tỉ lệ 2,99.

    Chính phủ Thụy Điển đang đối mặt với áp lực khi dịch có chiều hướng chuyển biến xấu hơn. Nước này cam kết thành lập ủy ban để xem xét lại chiến lược chống Covid-19.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-56-benh-nhan-huyet-ap-cao-mac-covid-19-co-nguy-co-tu-vong-cao-gap-2-lan-a326056.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan