+Aa-
    Zalo

    Tình hình Libya: Lực lượng không quân của LNA thiệt hại nặng nề ở Tripoli

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không quân thuộc Quân đội quốc gia Libya (LNA) đã mất hai máy bay ném bom chiến đấu trong cuộc giao tranh với lực lượng thân Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA).

    Không quân thuộc Quân đội quốc gia Libya (LNA) đã mất hai máy bay ném bom chiến đấu trong cuộc giao tranh với lực lượng thân Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA).

    MiG-23 tại Libya. Ảnh: Getty

    Không quân LNA của tướng Haftar được trang bị 18 chiến đấu cơ gồm: 2 chiếc Mirage F1, 12 chiếc MiG-21, 3 chiếc MiG-23ML và 1 chiếc Su-22, hầu hết trong số đó đã được tân trang và hiện đại hóa bởi Ai Cập và UAE.

    Còn GNA sở hữu 2 chiếc MiG-23ML, 1 chiếc MiG-25, 5 chiếc Galeb G-2, từ 9 đến 13 L-39ZO Albatros, 5 máy bay huấn luyện SIAI Marchetti SF.260 và 8 máy bay huấn luyện khác.

    Ngày 24/4/2019, một chiếc Mirage F1 của LNA đã bị rơi gần căn cứ không quân Al-Watiya. LNA tuyên bố đó là máy bay của lực lượng GNA bị bắn hạ sau khi ném bom khu vực. Tuy nhiên, phân tích cho thấy nó là một Mirage F1-AD thuộc sở hữu của LNA.

    Sự thật sốc này khiến Lực lượng LNA của tướng Haftar khó mà chấp nhận nổi khi mà chính họ lớn tiếng tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ của GNA.

    Trước đó, ngày 14/4/2019, lực lượng ủng hộ GNA cũng bắn hạ một MiG-21UM của LNA ở khu vực Ain Zara, Tripoli bằng tên lửa phòng không vác vai FN-6 MANPADS do Trung Quốc sản xuất (LNA cho rằng máy bay bị rơi do sự cố kỹ thuật), phi công Jamal Ben Amer đã kịp thoát ra an toàn.

    Những tổn thất này đã làm giảm khả năng chiến đấu của LNA khi họ đang cố gắng giành được chiến thắng khó khăn trước các chiến binh trung thành với chính phủ GNA ở khu vực ngoại vi thủ đô Tripoli.

    Sau khi chiếc Mirage F1 bị rơi, nhiều nhà phân tích xác nhận rằng LNA chỉ còn có thể hỗ trợ lực lượng của họ ở Tripoli bằng một chiếc Su-22 và một số ít MiG-21.

    Những chiếc MiG-23ML do Nga cung cấp nhiều khả năng không thể tham chiến do phía Nga đã tỏ rõ thái độ không ủng hộ LNA trong cuộc chiến Tripoli.

    Như vậy là LNA đang cạn kiệt máy bay và phi công trong cuộc giao tranh bất lợi từng ngày ở Tripoli, thiếu máy bay đồng nghĩa với việc bộ binh LNA sẽ không thể đột kích sâu như những ngày vừa qua.

    Với số lượng áp đảo máy bay, những ngày tới GNA sẽ làm chủ bầu trời và nếu cuộc phản công diễn ra thì bộ binh LNA sẽ thiệt hại nặng nề nếu không được bảo vệ bởi không quân.

    Lực lượng LNA tiến công về Tripoli. Ảnh từ tài khoản FaceBook của Quân đội Quốc gia Libya.

    Xung đột tại Libya tiếp tục leo thang sau khi tướng Khalifa Hafta – người đứng đầu chính quyền ở miền Đông ngày 4/4 vừa qua phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

    Trong vài ngày qua, lực lượng LNA không giành được bất kỳ chiến thắng nào trên đường đánh về Tripoli . Nhưng các lực lượng ủng hộ GNA cũng gánh chịu tổn thất nặng nề khi cố gắng chiếm lại một số thị trấn phía nam thủ đô Libya .

    Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới, cuộc chiến Tripoli cướp đi sinh mạng của 264 người kể từ khi bắt đầu vào đầu tháng 04/2019. Bên cạnh đó, 1.266 người khác bị thương và hơn 35.000 người dân buộc phải di tản.

    Không có lực lượng nào giành được chiến thắng rõ ràng cho đến lúc này, các tổ chức quốc tế và lực lượng chính trị trên thế giới khẩn thiết kêu gọi ngừng bắn. Liên minh châu Âu được cho là đang thúc đẩy một sáng kiến nhằm đạt được mục tiêu chấm dứt cuộc chiến.

    Nhưng bộ máy lãnh đạo LNA, có được sử hỗ trợ từ hầu hết các quốc gia Ả rập, sự ủng hộ của Pháp và Mỹ, vẫn tiếp tục cuộc tấn công đánh chiếm Tripoli.

     Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-libya-luc-luong-khong-quan-cua-lna-thiet-hai-nang-ne-o-tripoli-a272933.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan