+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 11/6: Nga và Iran tranh giành ảnh hưởng với Damascus

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 11/6: Nga và Iran tranh giành ảnh hưởng với Damascus; 25 dân thường thiệt mạng vì trúng không kích ở Idlib…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 11/6: Nga và Iran tranh giành ảnh hưởng với Damascus; 25 dân thường thiệt mạng vì trúng không kích ở Idlib…

    Nga và Iran tranh giành ảnh hưởng với Damascus

    Quan hệ Nga - Iran tại Syria bị nghi ngờ rạn nứt. Ảnh: Getty

    Cuộc tấn công quân sự đang diễn ra ở Idlib của quân đội chính phủ Syria (SAA) dưới sự hỗ trợ của Nga có thể là chiến dịch quân sự quan trọng đầu tiên mà các nhóm phiến quân thân Iran không tham gia. Những đơn vị tấn công chính của lực lượng chính phủ đều thân Nga như sư đoàn Tiger Forces và Quân đoàn tấn công tình nguyện thứ 5.

    Sự vắng mặt của quân đội thân Iran trong khu vực chiến đấu ở Idlib kéo theo một số suy đoán mới về những bất đồng giữa Nga và Iran ở Syria.

    Giới quan sát cho rằng rất có thể Mỹ và Israel đã đề cập với Nga và Damascus về một thoả thuận bí mật nào đó trong đó, Washington sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, công nhận chính phủ Bashar al-Assad để đổi lấy việc lực lượng quân sự Iran rời khỏi Syria. Ông Nasr al-Hariri, người đứng đầu Ủy ban đàm phán cấp cao Syria, nói với hãng tin Asharq al-Awsat rằng, mặc dù Nga đứng ra ủng hộ Iran, Moscow nhận ra rằng 2 đối tác của mình - Iran và Assad - là gánh nặng, đặc biệt là do lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Cách duy nhất để có được an ninh, ổn định và một giải pháp chính trị ở Syria là thông qua việc rút các lực lượng quân sự Iran.

    Tuy các quan chức Nga và chính phủ Syria đã bác bỏ những tuyên bố này nhưng tình hình chiến sự ở Idlib hiện nay vẫn đặt ra câu hỏi về việc liệu có phải quan hệ giữa Nga và Iran – 2 đồng minh chiến lược của Damascus đang rạn nứt.

    25 dân thường thiệt mạng vì trúng không kích ở Idlib

    Chiến sự ở Idlib khiến 25 dân thường thiệt mạng trong 1 ngày. Ảnh: Getty

    Không kích và pháo kích của SAA hôm 10/6 đã giết chết 25 dân thường, trong đó có 7 trẻ em ở chiến trường Tây Bắc. Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, 13 nạn nhân là dân thường sinh sống tại thị trấn Jabala thuộc tỉnh Idlib.

    Idlib là thành trì cuối cùng của phiến quân Syria. Từ cuối tháng 4 đến nay, SAA và Không quân Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Idlib và các tỉnh lân cận. Theo ước tính, 55 bệnh viện và cơ sở y tế bị phá huỷ, gần 300 người chết và 300.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa vì bạo lực leo thang.

    Những động thái mới nhất của Damascus và Nga làm dấy lên mối lo ngại về thảm hoạ nhân đạo ở đất nước trải qua hơn 8 năm nội chiến.

    12 trẻ mồ côi người Pháp từ các gia đình thánh chiến Syria hồi hương

    Pháp đón 12 trẻ em từ các gia đình thánh chiến ở Syria hồi hương. Ảnh: Getty

    Chính phủ Pháp đã đón nhận 12 trẻ mồ côi từ các gia đình tham gia lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, truyền thông địa phương đưa tin.

    Theo đó, lực lượng người Kurd Syria đã bàn giao 12 đứa trẻ cho Paris. Tất cả chúng là trẻ vị thành niên, mồ côi, sống trong các trại ở khu vực Đông Bắc Syria, nơi hàng chục ngàn dân thường đã trốn chạy khỏi cuộc tấn công. Những đứa trẻ đã về tới Pháp vào cuối ngày hôm qua (10/6), tiếp nhận điều trị y tế và tâm lý trước khi được bàn giao cho các cơ quan tư pháp để quyết định xem gia đình của chúng, đặc biệt là ông bà, có thể chăm sóc hay không.

    Vào ngày 15/3, Pháp đã nhận 5 đứa trẻ dưới 5 tuổi từ các trại ở Đông Bắc Syria, theo dữ liệu chính thức, 450 công dân Pháp hiện đang ở tù hoặc bị giam trong các trại tị nạn.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Al-monitor, Alarabiya, Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-116-nga-va-iran-tranh-gianh-anh-huong-voi-damascus-a279335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan