+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5: Hàng trăm nhà báo bị sát hại trong cuộc chiến kéo dài 8 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5: Hàng trăm nhà báo bị sát hại trong cuộc chiến kéo dài 8 năm, Nga phối hợp với chính phủ Assad tiếp tục dội hoả lực xuống chảo lửa Idlib

    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5: Hàng trăm nhà báo bị sát hại trong cuộc chiến kéo dài 8 năm, Nga phối hợp với chính phủ Assad tiếp tục dội hoả lực xuống chảo lửa Idlib…

    Hàng trăm nhà báo bị sát hại trong cuộc chiến kéo dài 8 năm

    Hàng trăm nhà báo, nhân viên truyền thông thiệt mạng trong cuộc chiến Syria. Ảnh: Getty

    Tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Syria (SNHR) có trụ sở tại London đã công bố báo cáo mới nhất, tiết lộ về số thương vong của những nhân viên truyền thông, nhà báo hoạt động tại Syria trong suốt 8 năm qua. Theo đó, 695 nhân viên truyền thông đã chết trong khi 421 người khác đang mất tích.

    Cụ thể, 546 người trong số đó đã thiệt mạng vì các cuộc tấn công của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad; 20 người chết vì những cuộc không kích của Nga; 4 người chết vì Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn; 64 người khác là nạn nhân của những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và 32 người khác bị sát hại bởi các nhóm phiến quân đối lập.

    Báo cáo khẳng định rằng 1.136 nhân viên truyền thông đã bị bắt cóc trong suốt 8 năm xung đột, cho đến nay vẫn còn 421 mất tích.

    Nga phối hợp với chính phủ Assad tiếp tục dội hoả lực xuống chảo lửa Idlib

    Ít nhất 9 người thiệt mạng vì cuộc không kích vào Idlib và Hama. Ảnh: Getty

    Ít nhất chín dân thường, bao gồm cả hai trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của chính phủ Syria và đồng minh Nga ở phía tỉnh Idlib phía Tây Bắc đất nước. Quân đội Syria và không quân Nga đã thực hiện hơn 100 cuộc tấn công ở các tỉnh Idlib, Hama và Aleppo, Đài quan sát nhân quyền Syria xác nhận trong một tuyên bố, thêm rằng hàng chục quả bom đã được thả xuống bởi trực thăng quân sự Syria.

    Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết quân đội nước này đã nổ súng vào "các nhóm khủng bố". Phần lớn Iblib và một số thị trấn của Aleppo cùng Hama đang được kiểm soát bởi Hayat Tahrir al-Sham (HTS) – một nhóm phiến quân phát triển từ khủng bố al-Qaeda trước đây.

    Cuộc nội chiến Syria đã giết chết hơn 370.000 người và khiến hàng triệu người khác phải di dời kể từ năm 2011 nay.

    Damascus cáo buộc lãnh đạo liên minh người Kurd ‘phản quốc’

    Người Kurd và chính phủ Syria căng thẳng do không đạt được thoả thuận hoà giải. Ảnh: Getty

    Chính phủ Syria đã cáo buộc các nhà lãnh đạo người Kurd “phản quốc” khi tổ chức một hội nghị với các đồng minh Ả Rập để vạch ra tương lai chính trị của lãnh thổ dưới sự kiểm soát của họ.

    Người Kurd và các đồng minh đang kiểm soát một vùng rộng lớn ở phía Bắc và Đông Bắc - chiếm khoảng 1/3 lãnh thổ Syria mà dưới sự hẫu thuận của Mỹ, họ đã chiếm được trong chiến dịch kéo dài và tốn kém chống lại IS. Khi cuộc chiến dần đi đến hồi kết, Damascus đang thúc giục liên minh phải quay trở lại chịu sự kiểm soát của chính quyền trung ương.

    Sau khi Mỹ tuyên bố rút hết quân khỏi Syria, lực lượng người Kurd Syria đối diện nguy cơ bị tấn công nên đã chấp nhận đàm phán với Damascus. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của họ quyết tâm không chấp nhận thỏa thuận hòa giải mà chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad đưa ra. Sau đó, họ quyết định triệu tập một hội nghị với sự tham gia của các đồng minh để tìm kiếm sự hỗ trợ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Bignewsnetwork, France24, Alarabiya)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-55-hang-tram-nha-bao-bi-sat-hai-trong-cuoc-chien-keo-dai-8-nam-a273905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan