+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5: Pháo binh quân đội Syria "xuyên thủng" Deir Ezzur, giết 2 chỉ huy cấp cao IS; Vùng an toàn ở Syria sẽ “cấm cửa” máy bay Mỹ;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 6/5: Pháo binh quân đội Syria "xuyên thủng" Deir Ezzur, giết 2 chỉ huy cấp cao IS; Syria: Lực lượng đặc nhiệm Nga tiêu diệt hàng chục phiến quân ở Hama; Vùng an toàn ở Syria sẽ “cấm cửa” máy bay Mỹ;...

    Syria: Lực lượng đặc nhiệm Nga tiêu diệt hàng chục phiến quân ở Hama

    Lực lượng đặc nhiệm Nga trên chiến trường Syria

    "Các lực lượng Nga đã tấn công những vị trí của Al-Nusra Front gần thị trấn al-Mahradeh, tiêu diệt ít nhất 15 tên khủng bố và làm bị thương 40 tay súng thánh chiến khác", Al- massdar News dẫn một nguồn tin ở căn cứ không quân Humeimim cho biết.

    Trong một diễn biến có liên quan, sáng 4/5/2017, lực lượng vũ trang địa phương (NDF) cho biết, Liên minh thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ trên khu vực Wadi Al-Adib, miền bắc Hama, nhằm cố chiếm lại một số địa bàn, mới được quân đội Syria giải phóng vài tuần trước đây. Nhưng do dự đoán trước được khả năng này, các đơn vị vũ trang Syria đã làm thất bại cuộc tấn công của các tay súng thánh chiến, diệt và làm bị thương nhiều phần tử khủng bố.

    Không những bẻ gãy cuộc tấn công của các tay súng Hồi giáo cực đoan, quân đội Syria còn thu được một số vũ khí trang bị mà phiến quân bỏ lại trên chiến trường.

    Pháo binh quân đội Syria "xuyên thủng" Deir Ezzur, giết 2 chỉ huy cấp cao IS

    Nguồn tin quân sự cho hay các đơn vị pháo binh và tên lửa của quân đội Syria đã tấn công các phong trào và vị trí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khu vực al-Maqaber.

    Pháo binh quân đội Syria "xuyên thủng" Deir Ezzur, giết 2 chỉ huy cấp cao IS.

    Lực lượng chính phủ đã giết chết một số tên khủng bố, bao gồm Abu Zobeir Maqrebi, chỉ huy phụ trách cung cấp vũ khí và đạn dược ở khu vực Euphrates và Hassan Abdul Hamid Molla, một chỉ huy thực địa khác của khủng bố.

    Trước đó, người dân Syria ở thị trấn Albu Kamal dọc theo sông Euphrates đã tấn công vào một trạm kiểm soát an ninh mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm đóng và đốt cháy 2 xe quân sự của khủng bố.

    Máy bay chiến đấu Syria cũng đã tấn công vị trí và phong trào của IS tại các quận al-Mekbat, al-Mayadeen, gần khu vực al-Maqaber, đồi 17, phía Nam trung đoàn 137, khu vực al-Thardah và khu vực trường học Haqal al-Yatim, giết chết hàng chục tên khủng bố và phá hủy thiết bị quân sự của chúng.

    Quân đội Syria tiến hành các cuộc đụng độ khốc liệt với IS ở khu vực Abu Hassan giữa núi al-Thardah và khu vực al-Ma'amel, phía Nam Deir Ezzur. Theo đó, 7 vị trí, 3 xe quân sự và một tàu chở dầu của IS đã bị phá hủy và một lượng lớn vũ khí và đạn dược và một xe quân sự của những kẻ khủng bố đã bị quân đội Syria thu giữ.

    Vùng an toàn ở Syria sẽ “cấm cửa” máy bay Mỹ

    Máy bay Mỹ làm nhiệm vụ ở Syria. (Ảnh: AP)

    Ngày 5/5, Nga tuyên bố, vùng an toàn tại Syria sẽ đóng cửa đối với các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Trưởng đoàn đàm phán Nga về Syria, ông Alexander Lavrentyev cũng cho biết, Nga sẵn sàng phối hợp chặt chẽ hơn với Mỹ và Saudi Arabia về tình hình Syria.

    Ông Lavrentyev khẳng định, Nga sẵn sàng cử quan sát viên tới các khu vực an toàn của Syria.
    Trước đó vào hôm qua (4/5), trong khuôn khổ vòng hòa đàm Syria diễn ra tại thủ đô Astana, Kazakhstan, đại diện phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký một biên bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn tại Syria.

    Thỏa thuận này cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Syria. Đây được coi là nỗ lực mới nhất của các bên nhằm giảm bạo lực tại nước này.

    Theo kế hoạch, vòng đàm phán hòa bình Syria tiếp theo sẽ được tổ chức tại Astana, Kazakhstan vào giữa tháng 7 tới.

    Liên quân Mỹ không kích làm chết nhiều dân thường ở Raqqa?

    Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 5/5, ít nhất 27 dân thường thiệt mạng và bị thương trong cuộc không kích của liên quân Mỹ ở thành phố Raqqa, nơi được coi là “thủ phủ tự xưng” của phiến quân IS tại Syria.

    “Các chiến đấu cơ của liên quân Mỹ đã dội bom xuống một số khu vực ở thành phố Raqqa, khiến ít nhất 12 dân thường thiệt mạng và 15 người khác bị thương”, nguồn tin cho biết.

    SDF "chĩa mũi dùi" về chiến trường Raqqa, hơn 50 tay súng IS chết thảm.

    Ngoài ra, các cuộc không kích của liên quân Mỹ nhằm vào khu chợ ở làng al-Dashisheh gần thành phố al-Shadadi, tỉnh Hasaka, hôm 5/5 cũng bị “tố” khiến nhiều người thương vong.

    Trước đó, ngày 30/4, truyền thông Syria đưa tin, 14 dân thường, trong đó có 5 thành viên của một gia đình, đã thiệt mạng trong đợt oanh kích của liên quân Mỹ ở các thành phố Raqqa và al-Tabaqa.

    “5 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc không kích ở ngôi làng al-Swediyeh Kabirh, Tây Raqqa, trong những ngày gần đây”, nguồn tin tiết lộ thêm.

    Theo nguồn tin địa phương, hôm 25/4, máy bay của liên quân Mỹ còn không kích trúng một chiếc xe chở dân thường đi lánh nạn ở gần thành phố al-Tabqa, khiến toàn bộ người trên xe thiệt mạng.

    Chiến sự Đông Homs: Quân đội Syria bẻ gãy cuộc phản công của IS

    Theo hãng tin FNA, ngày 05/5, bính lính Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công quy mô lớn của khủng bố nhằm vào dãy núi mới được giải phóng al-Shoumeriyeh ở tỉnh Homs.

    IS đánh Đông Homs, quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công sau vài giờ

    Các tay súng IS đã phát động cuộc tấn công đáp trả tại phía Đông tỉnh Homs và nhắm vào một số điểm thuộc dãy núi Al-Shoumeriyeh - nơi binh lính Syria tái chiếm cách đây vài ngày.

    Theo báo cáo của quân đội Syria, sau vài giờ đụng độ ác liệt, quân đội Syria đã hoàn tất việc bẽ gãy cuộc tấn công của IS, gây thương vong và tổn thất cho những kẻ tấn công này.

    Quân chính phủ đã giải phóng gần 10 khu định cư bị IS chiếm đóng tại phía Đông tỉnh Homs hồi cuối tháng 4.

    Ngày 02/5, một nguồn thạo tin cho hay, binh lính Syria đã tiếp tục tiến công nhanh chống lại IS tại dãy núi al-Shoumeriyeh và nỗ lực siết thòng lọng khủng bố tại Đông Homs, khôi phục an ninh cho mỏ dầu al-Sha'er và dãy núi này.

    Nguồn tin tiết lộ, chiến dịch của quân đội Syria ở phía Đông tỉnh Homs đã bắt đầu từ hai sườn của dãy núi al-Shoumeriyeh và Jubb al-Jarrah, đồng thời nỗ lực kiểm soát một loạt làng mạc và dãy núi al-Shoumeriyeh.

    Họ cho biết thêm, đà tiến công gần đây của quân đội Syria chống lại IS đã giúp các đơn vị vũ trang Syria bảo vệ những căn cứ mới chiếm được gần dãy núi al-Sha'er và mỏ dầu al-Sha'er. Ngoài ra, an ninh đã được khôi phục ở ngôi làng Jubb al-Jarrah và những ngôi làng gần đó.

    Trong khi đó, IS không còn cơ hội tiến vào Đông Homs và phát động các cuộc tấn công mới nhằm vào căn cứ của quân đội Syria từ khu vực nằm giữa dãy núi al-Sha'er và Jubb al-Jarrah.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-65-a189248.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5:Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn ở Syria; Quân đội Syria đánh mạnh IS ở Đông Homs;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5:Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn ở Syria; Quân đội Syria đánh mạnh IS ở Đông Homs;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5: Phiến quân IS bên bờ vực sụp đổ ở tỉnh Raqqa; Syria: Phe đối lập ngừng tham gia vòng hòa đàm mới ở Astana;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5: Đánh mạnh IS ở Đông Homs, quân đội Syria thắng lớn; Phiến quân IS và al-Qaeda tan tác vì chiến đấu cơ của Syria;..

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5: Quân đội Syria đập tan hầm tiếp tế IS ở Deir Ezzor; Quân đội Syria "tổng cổ" Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta; ...