+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 9/7: UNICEF lên án những cuộc không kích khiến trẻ em thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 9/7: UNICEF lên án những cuộc không kích khiến trẻ em thiệt mạng; Đức từ chối yêu cầu gửi thêm quân đến Syria của Mỹ…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 9/7: UNICEF lên án những cuộc không kích khiến trẻ em thiệt mạng; Đức từ chối yêu cầu gửi thêm quân đến Syria của Mỹ…

    UNICEF lên án những cuộc không kích khiến trẻ em thiệt mạng

    UNICEF lo ngại số trẻ em thiệt mạng vì không kích ngày càng tăng ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

    Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) bày tỏ lo ngại về số lượng trẻ em thiệt mạng ngày càng gia tăng trong những cuộc giao tranh ác liệt ở Tây Bắc Syria.

    Tỉnh Idlib và Hama lân cận đã bị lực lượng chính phủ Syria (SAA) và Không quân Nga bắn phá từ cuối tháng 4/2019. Các nhóm nhân quyền cho biết ít nhất 544 dân thường đã thiệt mạng trong thời gian vừa qua, bao gồm khoảng 130 trẻ em.

    Idlib là thành trì cuối cùng của nhóm phiến quân đối lập và các tổ chức cực đoan Syria. Bất chấp thoả thuận vùng đệm được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua từ hồi tháng 9/2018, Damascus dưới sự hỗ trợ của Moscow đã đẩy mạnh không kích, pháo kích suốt hơn 2 tháng qua nhằm tái chiếm khu vực này. Hơn 330.000 người đã bị buộc phải rời khỏi nhà cửa và LHQ liên tục kêu gọi giảm leo thang vì lo ngại nguy cơ dẫn đến thảm hoạ nhân đạo “chưa từng có”.

    Đức từ chối yêu cầu gửi thêm quân đến Syria của Mỹ

    Đức không gửi thêm quân đội mặt đất đến Syria theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh minh hoạ: Getty

    Hôm qua (8/7), Đức đã chính thức bác bỏ yêu cầu của Mỹ trong việc triển khai thêm quân đội ở Syria. Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ kêu gọi Đức đưa quân đội mặt đất đến miền Bắc Syria, muốn Berlin tăng cường tham gia các hoạt động quân sự trong cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    “Khi tôi nói rằng chính phủ dự kiến tuân thủ các biện pháp hiện hành trong liên minh chống IS, điều này không bao gồm cả lực lượng quân đội mặt đất”, ông Steffen Seibert, người đứng đầu Văn phòng Thông tin và Báo chí của Chính phủ Liên bang Đức nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

    Mỹ đã và đang dẫn đầu một liên minh chống IS ở Syria. Tuy nhiên, vào tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố đã đánh bại nhóm khủng bố và khẳng định sẽ sớm rút hết binh sĩ khỏi chiến trường Trung Đông này.

    Tổng thống Nga và Thủ tướng Israel tiếp tục điện đàm về tình hình Syria

    Hai nhà lãnh đạo Israel và Nga tiếp tục điện đàm về Syria, Iran. Ảnh: Getty

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về tình hình Syria, Iran và các vấn đề khác, theo tuyên bố từ 2 văn phòng lãnh đạo.

    Theo tuyên bố của Nga, ông Putin đã mời ông Netanyahu tới Moscow để tham gia lễ kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ diễn ra vào ngày 9/5/2020. Trong khi đó, người bắt đầu cuộc điện đàm, ông Netanyahu đã nhân cơ hội bày tỏ lời chia buồn về cái chết của 14 thủy thủ Nga trong tai nạn tàu ngầm ở Biển Barents vào ngày 1/7.

    Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự hợp tác trong vấn đề Syria. Động thái này diễn ra sau cuộc họp ba bên của các cố vấn an ninh quốc gia từ Nga, Israel và Mỹ vào ngày 25/6 - đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp giữa các lực lượng quân đội.

    Israel từ lâu đã tìm kiếm sự ủng hộ của Nga trong nỗ lực đẩy lùi các lực lượng Iran khỏi Syria sau khi kết thúc cuộc nội chiến kéo dài đã hơn 8 năm. Iran và các ủy ban quân sự là đồng minh của Damascus, giúp chính phủ Syria chấm dứt cuộc chiến nhưng Israel lo ngại rằng Teheran sẽ sử dụng cơ hội để thiết lập các căn cứ tiền phương, gây đe doạ đến an ninh quốc gia của nước này.

    Israel tuyên bố sẽ ngăn chặn sự cố thủ và đã thực hiện nhiều cuộc không kích ở Syria chống lại các mục tiêu quân sự liên quan đến Iran.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aljazeera, Times of Israel, Alarabiya)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-97-unicef-len-an-nhung-cuoc-khong-kich-khien-tre-em-thiet-mang-a283407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan