+Aa-
    Zalo

    Toà bác đề nghị hoãn xử, "bầu" Kiên kêu bị oan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một số luật sư đề nghị hoãn phiên toà do có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong việc triệu tập người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

    (ĐSPL) – Một số luật sư đề nghị hoãn phiên toà do có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong việc triệu tập người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Siêu lừa Huyền Như có mặt tại toà với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
    Hôm nay 16/4, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) cùng 8 cựu lãnh đạo của ngân hàng ACB và các công ty liên quan hầu tòa trong phiên sơ thẩm vụ án kinh tế lớn xảy ra tại ngân hàng này.

    Hình ảnh bầu Kiên không tiều tụy như hồi trong trại giam

    Bầu Kiên phong thái bình tĩnh trong phiên tòa sáng nay.

    Hình ảnh bầu Kiên không tiều tụy như hồi trong trại giam
    Ông Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) đến hầu toà.
    Hình ảnh bầu Kiên không tiều tụy như hồi trong trại giam

    Các thành viên trong Hội đồng xét xử.

    Hình ảnh bầu Kiên không tiều tụy như hồi trong trại giam

    Vợ bầu Kiên đến tham dự phiên tòa.

    Huỳnh Thị Huyền Như cũng có mặt tài phiên toà với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

    Sau khi nghe ý kiến của đại diện VKS và các luật sư, bị cáo Nguyễn Đức Kiên một lần nữa nêu ý kiến rằng mình bị buộc tội trốn thuế trên cơ sở văn bản yêu cầu của Tổng Cục thuế nên yêu cầu người ký văn bản hoặc đại diện có thẩm quyền của Tổng Cục thuế có mặt.

    11h10: Toà tuyên bố nghỉ, 14 h chiều tiếp tục làm việc.

    11h05: Được chủ tọa hỏi ý kiến về sự tham gia bào chữa của các luật sư, bầu Kiên vẫn giữ nguyên nguyện vọng mời bốn luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

    11h: Sau khi hội ý, chủ toạ tuyên bố không hoãn toà xét xử bầu Kiên và đồng phạm. HĐXX cho rằng đã triệu tập đại diện Ngân hàng Công thương, nhưng  cơ quan này không có mặt. Tuy nhiên, ngân hàng này đã có đại diện là luật sư. Do vậy, HĐXX thấy rằng không nhất thiết phải triệu tập.

    Đối với việc ông Trần Xuân Giá có đơn xin vắng mặt phiên tòa vào ngày 16/4, điều đó có nghĩa những ngày tiếp theo ông Giá sẽ có mặt. Nhưng sáng nay, luật sư của ông Giá lại cho rằng, bị cáo này có đơn báo ốm, không thể đến dự phiên xử. Về chuyện này, theo chủ tọa Nguyễn Hữu Chính, tòa án sẽ xác minh để làm rõ sau...

    10h25: HĐXX nghỉ giải lao 15 phút để hội ý. 

    10h20: Được hỏi ý kiến, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng quyền lợi của mình sẽ không đảm bảo vì thiếu một số nhân chứng quan trọng liên quan đến bị cáo. Đặc biệt, "bầu" Kiên đề nghị phiên tòa phải có sự có mặt của Tổng Cục thuế hoặc có văn bản, vì Tổng Cục thuế liên quan đến tội trốn thuế mà ông bị truy tố, xét xử. Đồng thời, đề nghị triệu tập một số bộ, ngành và cá nhân liên quan. Về việc sự vắng mặt của ông Trần Xuân Giá, bị cáo Kiên cho rằng, HĐXX cứ xử 3 tội danh không liên quan trước, do phiên xử kéo dài nên có thể triệu tập ông Giá đến để xét xử trong những ngày sau. 

    Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết, trong hơn 20 tháng qua bị cáo đã gửi nhiều đơn tới cơ quan điều tra, cho rằng mình không có tội, bị oan nên mong muốn tòa xét xử sớm, công khai để xác định thực chất vụ án là gì.

    10h: Một số luật sư cho rằng phiên tòa xét xử hôm nay vi phạm nghiêm trọng trong luật tố tụng hình sự. Một số luật sư khác cũng đề nghị hoãn phiên tòa để chờ kết quả phúc thẩm vụ án Huyền Như.

    9h55: Kết thúc phần kiểm tra căn cước các bị cáo, điểm danh các luật sư cũng như đại diện các bên liên quan. Trước đề nghị của các luật sư xin hoãn phiên tòa với lý do khá nhiều đại diện diện các bên có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, đại diện VKS cho rằng, điều này không ảnh hưởng đến phiên tòa. Đại diện VKS cũng cho rằng, sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá cần xác minh, sau đó tùy thuộc vào kết quả xác minh để quyết định. 

    Do vậy, công tố viên đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục tiến hành phiên tòa bình thường.

    9h 45: Huỳnh Thị Huyền Như xuất hiện tại phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Huỳnh Thị Huyền Như là người được xác định đã dùng thủ đoạn và lợi dụng uy tín của mình chiếm đoạt của ngân hàng ACB số tiền 718 tỉ đồng thông qua việc ký các hợp đồng gửi tiền với Ngân hàng ACB.

    8h30: Chủ tọa phiên tòa lấy lời khai các bị cáo. "Bầu" Kiên mặc áo kẻ sọc, đi dép lê, tuy gầy hơn trước khá nhiều so với thời điểm mới bị bắt, nhưng thần sắc khuôn mặt của "bầu" Kiên hôm nay trông khỏe khoắn hơn so với một số hình ảnh lan truyền khi ông còn trong trại giam.
    Trước toà, Nguyễn Đức Kiên khai rõ ràng, rành mạch các chức vụ trước khi bị bắt, là Chủ tịch HĐQT/Hội đồng thành viên của 6 công ty và các chức vụ ở ngân hàng ACB.
    8h: Chủ tọa phiên toà cho biết bị cáo Trần Xuân Giá (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) xin vắng mặt vì lý do bị bệnh. Ông Giá sẽ được xét xử vắng mặt. Tuy nhiên, được biết, với tư cách bị cáo, ông Giá cũng không đồng ý làm đơn xin xét xử vắng mặt. 
    9 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm:
    Ông Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên Phó Chủ tịch HĐ sáng lập ACB) bị đưa ra xét xử về 4 tội: Kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
    6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gồm:
    - Ông Trần Xuân Giá (SN 1939, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB)
    - Ông Lê Vũ Kỳ (SN 1956, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB)
    - Ông Trịnh Kim Quang (SN 1954, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB)
    - Ông Phạm Trung Cang (SN 1954, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB)
    - Ông Lý Xuân Hải ( SN 1965, nguyên TGĐ Ngân hàng ACB)
    - Ông Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB)
    2 bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm:
    - Trần Ngọc Thanh (SN 1952, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)
    - Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội.
    Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân nhân. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội, thẩm phán thứ hai là ông Nguyễn Quốc Thành - Phó Chánh tòa hình sự.
    Giữ quyền công tố tại tòa là ông Đào Văn Cường - Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội và bà Nguyễn Thị Thu Yến.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-bac-de-nghi-hoan-xu-bau-kien-keu-bi-oan-a29442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan