+Aa-
    Zalo

    Tòa chung cư 5 tầng ở Đài Loan bất ngờ rung lên, sụt lún 1 tầng vào lòng đất

    (ĐS&PL) - Tòa chung cư 5 tầng ở khu vực Dazhi, Đài Bắc biến thành 4 tầng sau vụ sụt lún. Trong đó có ít nhất 4 tòa nhà khác trong khu vực cũng bị nghiêng và nứt.

    Theo Straits Times đưa tin về việc một tòa chung cư ở Đài Loan bất ngờ rung lên và bị sụt một tầng xuống lòng đất. Người dân sống xung quanh hốt hoảng hô lớn trước sự việc bất ngờ.

    Các đoạn video quay lại vụ việc diễn ra hôm 7/9 cho thấy tòa chung cư 5 tầng ở khu vực Dazhi, Đài Bắc biến thành 4 tầng. Ít nhất 4 tòa nhà khác trong khu vực bị nghiêng và nứt. May mắn là không có người bị thương trong vụ việc.

    Theo Straits Times, sự cố trên dường như cho thấy lỗ hổng trong quy định xây dựng của Đài Bắc, dẫn tới một số công ty thi công bỏ qua quy tắc an toàn.

    toa chung cu 5 tang o dai loan bat ngo sut lun cac toa nha ben canh anh huong nghiem trong31
    Tòa chung cư bị sụt một tầng xuống lòng đất.

    Theo đánh giá sơ bộ của chính quyền Đài Bắc, tòa nhà bị sụt xuống lòng đất do có một dự án xây dựng lớn gần đó. Các quan chức thành phố cho biết công ty phụ trách - Kee Tai Properties, đã đào xuống lòng đất sâu khoảng 3 tầng mà không chuẩn bị phần nền móng phù hợp để đảm bảo an toàn.

    Trước những sai sót của mình, công ty Kee Tai cho biết họ sẽ nhận trách nhiệm về vụ việc và sẽ giúp trả tiền thuê nhà cho những cư dân bị ảnh hưởng - khoảng 25 hộ gia đình trong toàn bộ tòa nhà, trong 3 năm tới khi họ tìm nhà mới.

    Chủ tịch công ty, ông Chen Shih-ming, đã xin lỗi trong một cuộc họp báo và từ chức trong vòng một tuần.

    Cũng liên quan đến vụ việc tương tự, năm 2011, tại Trung Quốc, một công trường trong lúc đào móng thi công đã khiến tòa nhà 6 tầng liền kề bị lún và nứt nẻ, 130 người phải sơ tán khẩn cấp.

    Cụ thể, một vụ trượt lở phần mái dốc đã xảy ra tại công trường thuộc Ban Dự án xây dựng Công trình số 6 tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Vụ việc này đã gây ra các vết nứt và hiện tượng sụt lún nền móng ở tòa nhà liền kề.

    Đến ngày 8/10/2011, nền móng của tòa nhà dân cư thuộc Cục khảo sát địa chất tỉnh Cam Túc - số 525, đường Đông Cang Tây, thành phố Lan Châu đã bị sập. Hơn 130 cư dân tại đây đều đã được sơ tán. Các cơ quan liên quan sau đó đã vào cuộc điều tra vụ việc.

    toa chung cu 5 tang o dai loan bat ngo sut lun cac toa nha ben canh anh huong nghiem trong2
    Một lượng lớn đất, đá từ tòa chung cư bên cạnh “xuyên” qua lớp mái dốc xi măng ùn ra phạm vi của công trường.

    Theo Sohu, sáng 12/10/2011, phóng viên đưa tin tại công trường Ban Dự án xây dựng Công trình số 6 tỉnh Cam Túc có 1 lượng lớn đất, đá từ tòa chung cư bên cạnh “xuyên” qua lớp mái dốc xi măng ùn ra phạm vi của công trường. Theo quan sát, tòa chung cư này chỉ cách công trường khoảng 3m, đã xuất hiện nhiều vết nứt, nền móng bị sụt sâu khoảng 2m.

    Phía nam của tòa chung cư là nhà khách của Cục khảo sát địa chất của tỉnh cũng xuất hiện nhiều vết nứt trên tường ngoài, điểm rộng nhất lên tới 5 cm. 

    toa chung cu 5 tang o dai loan bat ngo sut lun cac toa nha ben canh anh huong nghiem trong
    Khoảng cách giữa nhà ở và công trường chỉ 3 mét.

    Một nhân viên tại đây cho biết, tòa nhà này được xây dựng vào năm 1986. Sự việc đáng tiếc này xảy ra có lẽ là do phần móng đang đào ở công trường bên cạnh không được xử lý đúng cách. Dẫn tới nền móng của khu dân cư này bị sụt lún, và khiến nhiều vết nứt cũng xuất hiện ở tòa nhà khách gần đó. 

    Người dân ở đây cho biết  tòa chung cư xảy ra sụt lún có tổng 6 tầng, có khoảng 130 người tương ứng với 24 hộ gia đình đang sinh sống. Vì cư dân được thông báo sơ tán kịp thời nên không gây tổn thất về người. Ngày 8/10, khi có thông báo tòa nhà dân cư có nguy cơ sập, người dân được bố trí sinh sống tại một tòa nhà khác tại Nhà khách Cục Khảo sát Địa chất của tỉnh.

    Ngày 9 và 10/10, họ được bố trí ở trong một khách sạn thương mại dưới sự sắp xếp của Ban Dự án xây dựng Công trình số 6 tỉnh Cam Túc. Đến ngày 11, người dân được sắp xếp ở tại nhà khách của Cục Khảo sát Địa chất. 

    Sau khi sự việc xảy ra, nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của việc thi công công trường bên cạnh. Cục Xây dựng Nông thôn và Đô thị Lan Châu cùng các sở ban ngành khác đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và giải quyết vụ việc. 

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-chung-cu-5-tang-o-dai-loan-bat-ngo-rung-len-sut-lun-1-tang-vao-long-dat-a591320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan