+Aa-
    Zalo

    Tổng công ty xi măng "ôm nợ" nghìn tỷ xin bán nhà tại khu "đất vàng" hơn 8.000m2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) bất ngờ xin bán dự án Vicem Tower tại khu đất vàng 8.467m2, cạnh tòa nhà Keangnam quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

    Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) bất ngờ xin bán dự án Vicem Tower tại khu đất vàng 8.467m2, cạnh tòa nhà Keangnam quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, hiện Vicem đang thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ và các công ty con, trong khi tình hình tài chính công ty mẹ ổn định thì các công ty con của Vicem đang thua lỗ nghìn tỷ.

    Trước đó, vào năm 2010 Hội đồng thành viên Vicem đã quyết định đầu tư trung tâm điều hành hoạt động của Vicem kết hợp với kinh doanh cho thuê văn phòng thương mại cao 31 tầng nổi, 4 tầng hầm tại khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

    Vicem Tower được xây dựng theo quy mô hạng A trên diện tích 8.476m2, bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và bốn tầng hầm, với tổng diện tích sàn khoảng 78.270m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 1.952 tỷ đồng.

    Vicem Tower có vị trí đẹp nằm cạnh tòa tháp Keangnam. Ảnh: Sức khoẻ cộng đồng 

    Dự án Vicem Tower được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành sau ba năm. Tuy nhiên, dự án khủng này mới chỉ xong phần xây thô và chủ đầu tư đã phải lùi thời hạn hoàn tất sang quý 3/2017. Bên cạnh đó, số vốn đầu tư cũng tăng lên 2.743 tỷ đồng, tăng thêm gần 800 tỷ đồng so với ban đầu. Đến nay công trường dự án vẫn không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào, cỏ hoang mọc ở nhiều nơi, hàng rào bao quanh đã xuống cấp.

    Vicem cho rằng việc bán trụ sở dở dang nghìn tỷ là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về thoái vốn đầu tư đối với các lĩnh vực ngoài ngành, tập trung nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Vicem. Đến nay, cơ bản các bộ, ngành liên quan đã đồng ý cho Vicem bán trụ sở, Vicem đã báo cáo Bộ Xây dựng việc tìm nhà đầu tư mua lại trụ sở.

    Trước đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng việc bán trụ sở của Vicem phải bảo đảm nguyên tắc thị trường và thu lại lợi ích tối đa cho nhà nước. Là một tổng công ty nhà nước, Vicem đang sở hữu hàng loạt tài sản đất đai tại 11 tỉnh, thành phố trên cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, TP.HCM.

    Gần đây nhất, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu Vicem rà soát, cập nhật phương án xử lý nhà đất theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào phương án sắp xếp, xử lý nhà đất theo nghị định 167 của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét bán trụ sở.

    Về tình hình sản xuất của Vicem, báo cáo tài chính năm 2018 ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.691tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.052 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 703 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, Vicem đang ôm nợ hàng nghìn tỷ đồng từ các công ty con. Cụ thể, Công ty xi măng Vicem Tam Điệp lỗ lũy kế đến cuối năm 2018 khoảng 1.103 tỷ đồng, thuộc diện mất an toàn về tài chính.

    Trước đó, Thời báo kinh tế Việt Nam cho hay, cuối năm 2018, Bộ Tài chính công bố kết quả tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2017 của Vicem, có phản ánh một số khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của Vicem hiệu quả thấp, không thoái được vốn như Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn, Hải Vân, Hoàng Mai,…

    Một số công ty con của Vicem lỗ hoặc có số lỗ lũy kế lớn như Công ty Vicem Xi măng Tam Điệp, Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long, Sông Thao, Sông đà 12,….

    Trong đó Công ty Vicem xi măng Tam Điệp được kết luận là: "Như vậy, công ty đã mất gần hết vốn, mất an toàn về tài chính nghiêm trọng và không đảm bảo khả năng thanh toán nợ, hoạt động của công ty hoàn toàn phụ thuộc và các khoản vốn vay, chiếm dụng và hỗ trợ từ công ty mẹ".

    Công ty Vicem Xi măng Hải Phòng trong năm 2017 có hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn thấp (0,51), Xi măng Sông Thao có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn thấp (0,16 lần)..., bộ Tài chính kết luận: "Công ty đã không bảo toàn được vốn", "mất cân đối về tài chính".

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-cong-ty-xi-mang-om-no-nghin-ty-xin-ban-nha-tai-khu-dat-vang-hon-8000m2-a278965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan